13 công dụng của nấm bờm sư tử

Nấm bờm sư tử là một loại nấm thuộc loài Hericium erinaceus được sử dụng rộng rãi trong y học cổ truyền châu Á do những lợi ích của nó như ngăn ngừa bệnh Alzheimer, chống trầm cảm hay hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường.
14/11/2023 15:18

Tuy nhiên, hầu hết các nghiên cứu về nấm bờm sư tử đều được thực hiện trên động vật và vẫn cần các nghiên cứu trên người để chứng minh lợi ích của nó. Do đó, việc sử dụng nó không thay thế phương pháp điều trị y tế thông thường và có thể được sử dụng để hỗ trợ hoặc bổ sung cho phương pháp điều trị do bác sĩ chỉ định. 

Nấm bờm sư tử có thể được tìm thấy ở chợ hoặc hiệu thuốc, dùng làm thức ăn hoặc chiết xuất dưới dạng trà, viên nang hoặc cồn thuốc và nên sử dụng theo lời khuyên của bác sĩ hoặc nhà thảo dược.

l

 

13 công dụng của nấm bờm sư tử

Những công dụng chính của nấm bờm sư tử là:

1. Chống trầm cảm

Nấm bờm sư tử có chứa hericenones và erinacin, có tác dụng chống trầm cảm, có thể giúp chống lại các triệu chứng trầm cảm nhẹ.

Điều này là do nấm bờm sư tử có thể giúp cân bằng lượng chất dẫn truyền thần kinh trong não như norepinephrine, serotonin và dopamine.

Ngoài ra, loại nấm này có thể giúp cải thiện chức năng của vùng hải mã trong não, chịu trách nhiệm hình thành ký ức, cải thiện động lực và kết nối cảm xúc với ký ức.

2. Ngăn ngừa bệnh Alzheimer

Do có chứa hericenones và erinacin trong thành phần nên nấm bờm sư tử giúp bảo vệ não và tái tạo tế bào não, có thể hữu ích trong việc ngăn ngừa bệnh Alzheimer và giảm tình trạng mất trí nhớ do căn bệnh này.

Hơn nữa, nấm bờm sư tử còn giúp ngăn ngừa tổn thương não do mảng beta-amyloid hiện diện trong não của những người mắc bệnh Alzheimer.

3. Cải thiện trí nhớ

Nấm bờm sư tử có thể giúp cải thiện trí nhớ nhờ tác dụng bảo vệ thần kinh.

Hơn nữa, do tác dụng chống oxy hóa, loại nấm này có thể giúp giảm thiệt hại do các gốc tự do trong não gây ra, giúp cải thiện chức năng, trí nhớ và sự tập trung. 

Mặc dù nấm bờm sư tử có lợi cho trí nhớ nhưng vẫn cần nhiều nghiên cứu hơn để chứng minh lợi ích này.

4. Giảm triệu chứng mãn kinh

Do tác dụng chống trầm cảm, nấm bờm sư tử có thể giúp giảm bớt các triệu chứng lo âu, trầm cảm và khó chịu trong thời kỳ mãn kinh.

5. Tăng tốc độ phục hồi sau tổn thương thần kinh

Nấm bờm sư tử có thể giúp tăng tốc độ phục hồi sau tổn thương thần kinh bằng cách kích thích sửa chữa và phát triển các tế bào thần kinh, có thể hỗ trợ điều trị hoặc phục hồi sau các bệnh về thần kinh như đột quỵ hoặc bệnh Parkinson.

6. Cải thiện sức khỏe đường tiêu hóa

Nấm bờm sư tử giúp cải thiện sức khỏe đường tiêu hóa bằng cách điều chỉnh hệ vi sinh vật trong ruột, có tác dụng sinh học, có thể giúp cải thiện các bệnh viêm ruột, chẳng hạn như viêm loét đại tràng hoặc bệnh Crohn.

7. Tăng cường hệ miễn dịch

Do có tác dụng điều chỉnh men vi sinh và hệ vi sinh vật đường ruột, nấm hầu thủ giúp tăng cường hoạt động và tăng cường hệ thống miễn dịch, ngăn ngừa và giúp chống nhiễm trùng.

8. Giúp điều trị loét dạ dày

Nấm bờm sư tử có thể giúp điều trị loét dạ dày vì nó có tác dụng kháng khuẩn giúp ức chế sự phát triển của vi khuẩn H. pylori, ngăn ngừa tổn thương do vi khuẩn này gây ra cho niêm mạc dạ dày.

9. Giúp kiểm soát lượng đường trong máu 

Nấm bờm sư tử có thành phần erinacenois, có đặc tính hạ đường huyết, giúp kiểm soát lượng đường trong máu bằng cách ức chế hoạt động của α-glucosidase, một loại enzyme chịu trách nhiệm phân hủy carbohydrate từ thức ăn trong ruột.

Bằng cách này, bằng cách ức chế α-glucosidase, đường từ thực phẩm ít được hấp thụ hơn, giúp kiểm soát lượng đường trong máu, có thể hữu ích trong việc hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường.

Tuy nhiên, điều quan trọng cần nhấn mạnh là vẫn cần nhiều nghiên cứu hơn và nấm bờm sư tử không thay thế phương pháp điều trị bệnh tiểu đường được bác sĩ khuyên dùng.  

10. Giảm đau do bệnh thần kinh tiểu đường

Do tác dụng chống oxy hóa và bảo vệ thần kinh, nấm bờm sư tử có thể giúp giảm đau do bệnh thần kinh tiểu đường gây ra.

Hơn nữa, bằng cách giúp kiểm soát lượng đường trong máu, nấm bờm sư tử có thể ngăn ngừa tổn thương thần kinh do lượng đường trong máu cao, ngăn ngừa bệnh thần kinh tiểu đường.

11. Ngăn ngừa các bệnh tim mạch

Chiết xuất nấm bờm sư tử có thể giúp giảm mức chất béo trung tính trong máu và quá trình oxy hóa cholesterol, ngăn ngừa sự tích tụ chất béo trong động mạch, giúp ngăn ngừa các bệnh tim mạch như đau tim hoặc đột quỵ.

Hơn nữa, nấm bờm sư tử có chứa isoindolones, đặc biệt là hericenone B, có tác dụng điều chỉnh tiểu cầu, ngăn ngừa sự hình thành cục máu đông, giúp ngăn ngừa các bệnh tim mạch như đau tim.

12. Giảm triệu chứng viêm xương khớp

Do chứa các hoạt chất trong thành phần như glycoprotein, polysaccharides và ketone có đặc tính chống viêm và chống oxy hóa nên nấm bờm sư tử giúp làm giảm các triệu chứng viêm xương khớp và ngăn ngừa bệnh tiến triển.

Một nghiên cứu trên động vật [1] cho thấy chiết xuất nấm bờm sư tử giúp giảm sản xuất các chất gây viêm trong sụn và màng hoạt dịch, giúp giảm bớt các triệu chứng viêm xương khớp.

13. Ngăn ngừa ung thư

Nấm bờm sư tử có thể giúp ngăn ngừa ung thư, chẳng hạn như ung thư đại trực tràng hoặc ung thư dạ dày, do tác dụng chống oxy hóa làm giảm tổn thương do các gốc tự do trong tế bào gây ra.

Hơn nữa, các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm đã chỉ ra rằng nấm bờm sư tử có thể giúp điều trị ung thư bằng cách làm giảm sự phát triển hoặc gây chết các tế bào khối u.

Cách sử dụng

Nấm hầu thủ có thể dùng dưới dạng trà, viên nang, cồn thuốc hoặc dùng làm thực phẩm.

1. Trà nấm bờm sư tử

Trà nấm bờm sư tử có thể được làm bằng bột của loại nấm này, có bán ở các cửa hàng thực phẩm tốt cho sức khỏe.

Thành phần

- 1 thìa rưỡi bột nấm bờm sư tử.

- 3 cốc nước lọc.

Phương pháp chuẩn bị

Đun nước sôi rồi cho bột nấm bờm sư tử vào đun sôi trong 15 đến 20 phút. Tắt bếp, đợi nguội uống 1 tách trà.

2. Cồn nấm bờm sư tử

Cồn nấm hầu thủ cũng có thể dùng bằng đường uống, với liều khuyến cáo từ 15 đến 20 giọt cồn cho người lớn, tối đa 3 lần một ngày, theo lời khuyên của bác sĩ hoặc nhà thảo dược.

3. Viên nang nấm bờm sư tử

Người lớn có thể sử dụng viên nang nấm bờm sư tử với liều lượng thay đổi tùy theo lượng chiết xuất nấm bờm sư tử trong viên nang.

Liều hàng ngày thông thường được khuyến nghị cho người lớn là 3 đến 5 g nấm hầu thủ mỗi ngày, liều lượng này thay đổi tùy theo mục đích sử dụng.

Vì vậy, việc sử dụng viên nang nấm hầu thủ chỉ nên được thực hiện khi có lời khuyên y tế hoặc tư vấn từ bác sĩ thảo dược, người có thể chỉ định liều lượng riêng lẻ. 

4. Nấm bờm sư tử trong nấu ăn

Nấm bờm sư tử cũng có thể được dùng để nấu ăn ở dạng thô hoặc chế biến món súp, món risottos hoặc mì ống.

Tác dụng phụ có thể xảy ra

Nấm bờm sư tử được dung nạp tốt khi tiêu thụ trong thực phẩm và không có tác dụng phụ nào liên quan đến việc tiêu thụ nó được mô tả. 

Tuy nhiên, khi sử dụng ở dạng trà, cồn hoặc dạng viên nang, nó có thể gây buồn nôn, khó chịu ở bụng hoặc phát ban trên da. 

Ngoài ra, nấm bờm sư tử có thể gây ra phản ứng dị ứng với các triệu chứng như khó thở, cảm giác nghẹn họng hoặc sưng miệng, lưỡi hoặc mặt. Trong những trường hợp này, bạn nên đến phòng cấp cứu ngay lập tức vì phản ứng dị ứng có thể đe dọa tính mạng. 

Ai không nên sử dụng?

Trẻ em, phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú hoặc bất kỳ ai bị dị ứng với loại nấm này không nên sử dụng nấm bờm sư tử.

Ngoài ra, những người mắc bệnh tiểu đường chỉ nên sử dụng nấm hầu thủ khi có lời khuyên của bác sĩ, vì nó có thể gây trở ngại cho thuốc trị tiểu đường và làm tăng nguy cơ hạ đường huyết.

Những người đang sử dụng thuốc chống đông máu cũng nên thận trọng khi sử dụng nấm bờm sư tử vì nó có thể làm tăng nguy cơ chảy máu hoặc xuất huyết và điều quan trọng là phải tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng.

Vì lý do này, bạn cũng nên ngừng sử dụng nấm bờm sư tử ít nhất 2 tuần trước khi tiến hành bất kỳ cuộc phẫu thuật, thủ thuật y tế hoặc nha khoa nào.

Thuốc nấm bờm sư tử, vì nó có chứa cồn, không nên sử dụng cho những người đang điều trị chứng nghiện rượu hoặc những người sử dụng thuốc disulfiram.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer