13 lợi ích của quả đu đủ

Đu đủ là loại trái cây giàu vitamin C, vitamin A và beta-caroten, những dưỡng chất có khả năng chống oxy hóa, kháng viêm và điều hòa miễn dịch, giúp kiểm soát huyết áp, giảm cholesterol trong máu và tăng cường hệ miễn dịch.
13/06/2023 15:02

Ngoài ra, đu đủ còn giúp chống táo bón, vì nó chứa lượng chất xơ tốt giúp tăng khối lượng phân và kích thích nhu động ruột tự nhiên.

t

Các loại đu đủ chính là đu đủ và Formosa, có đặc tính giống nhau và khác nhau về kích thước và hình dạng. Loại quả này có thể được ăn sống hoặc dùng để pha chế sinh tố, nước ép và đồ ngọt. Hạt đu đủ có thể được thêm vào món salad hoặc sữa chua.

Lợi ích chính của đu đủ

13 lợi ích sức khỏe chính của đu đủ là:

1. Chống táo bón

Đu đủ chứa một lượng chất xơ không hòa tan tốt, một loại chất xơ làm tăng khối lượng phân và kích thích nhu động ruột tự nhiên, tạo điều kiện cho nhu động ruột và chống táo bón.

2. Cải thiện tiêu hóa

Cả đu đủ xanh và hạt đu đủ đều chứa mủ giàu papain, một loại enzyme có tác dụng phân giải protein hoạt động trong dạ dày với tác dụng tương tự như dịch vị, cải thiện quá trình tiêu hóa protein.

Ngoài ra, chất papain có trong đu đủ còn có đặc tính chống viêm và làm lành vết thương, hỗ trợ điều trị các vết loét và viêm dạ dày.

3. Giảm cholesterol và triglycerid

Do chứa nhiều chất xơ nên đu đủ làm giảm quá trình hấp thụ chất béo từ thức ăn trong ruột, hạ thấp mức cholesterol toàn phần và chất béo trung tính trong máu, do đó ngăn ngừa các bệnh như xơ vữa động mạch và đau tim.

Ngoài ra, đu đủ rất giàu vitamin A và beta-carotene , các hợp chất hoạt tính sinh học có tác dụng chống oxy hóa giúp chống lại các gốc tự do và ngăn chặn quá trình oxy hóa tế bào mỡ, do đó làm giảm mức cholesterol "xấu" LDL trong máu.

4. Duy trì sức khỏe của mắt

Đu đủ rất giàu lutein và zeaxanthin , carotenoid giúp bảo vệ võng mạc của mắt chống lại tác hại của các gốc tự do, duy trì sức khỏe của mắt và do đó ngăn ngừa các tình trạng như thoái hóa điểm vàng do tuổi tác và đục thủy tinh thể.

5. Tăng cường hệ thống miễn dịch

Do chứa một lượng lớn vitamin C, vitamin A và carotenoid, các hợp chất có tác dụng chống oxy hóa và chống viêm nên đu đủ tăng cường hệ thống miễn dịch, giúp chống lại virus, vi khuẩn và nấm.

6. Tạo điều kiện giảm cân

Đu đủ giúp giảm cân vì chứa chất xơ giúp tăng thời gian tiêu hóa thức ăn, giảm cảm giác đói trong cả ngày. 

7. Ngăn ngừa lão hóa sớm

Do chứa beta-carotene, lutein và zeaxanthin, là những carotenoid có tác dụng chống oxy hóa, đu đủ bảo vệ da chống lại tác hại của tia cực tím từ ánh nắng mặt trời và các gốc tự do, ngăn ngừa lão hóa sớm.

Ngoài ra, đu đủ rất giàu vitamin C, dưỡng chất tham gia vào quá trình hình thành collagen, thúc đẩy độ săn chắc và đàn hồi của da, từ đó ngăn ngừa sự xuất hiện của nếp nhăn và chảy xệ.

8. Cân bằng đường huyết

Vì có nhiều chất xơ nên đu đủ làm chậm quá trình hấp thụ carbohydrate từ thức ăn, cân bằng lượng đường trong máu và ngăn ngừa tình trạng kháng insulin cũng như bệnh tiểu đường.

Ngoài ra, các chất xơ có trong đu đủ còn giúp kiểm soát lượng đường trong máu ở những người đã mắc bệnh tiểu đường.

9. Trị giun đường ruột

Đu đủ chưa chín và hạt của quả chín có chứa benzyl isothiocyanate, một hợp chất có hoạt tính tẩy giun, giúp điều trị giun đường ruột.

10. Kiểm soát huyết áp

Đu đủ giúp kiểm soát huyết áp vì giàu vitamin C, dưỡng chất thúc đẩy tăng nồng độ oxit nitric trong cơ thể, chất có tác dụng làm giãn mạch máu, cải thiện lưu thông máu.

11. Giúp ngăn ngừa sự tấn công của bệnh ung thư

Do chứa một lượng lớn lycopene, một loại caroten có tác dụng chống oxy hóa nên đu đủ bảo vệ các tế bào của cơ thể chống lại các tổn thương do các gốc tự do gây ra, ngăn ngừa stress oxy hóa và giúp ngăn ngừa sự tấn công của ung thư tuyến tiền liệt.

12. Chống thiếu máu

Đu đủ rất giàu vitamin C, một chất dinh dưỡng giúp cải thiện sự hấp thụ chất sắt có trong thực phẩm, giúp chống lại bệnh thiếu máu. Điều này là do sắt cần thiết cho sự hình thành huyết sắc tố, một thành phần của các tế bào hồng cầu thường giảm khi thiếu máu.

13. Nó có thể giúp chống lại bệnh sốt xuất huyết

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng chiết xuất lá đu đủ có thể giúp chống lại bệnh sốt xuất huyết, vì nó có tác dụng chống huyết khối, giúp tăng số lượng tiểu cầu trong máu, làm giảm các triệu chứng và thời gian của bệnh này.

Tuy nhiên, điều quan trọng cần nhớ là việc sử dụng chiết xuất này không được thay thế thuốc theo chỉ định của bác sĩ. Do đó, phương thuốc tự nhiên này chỉ nên được sử dụng khi có sự hướng dẫn của bác sĩ và như một biện pháp bổ sung cho việc điều trị bệnh sốt xuất huyết.

Ăn hạt đu đủ có an toàn không?

Hạt đu đủ có chứa benzyl isothiocyanate, một thành phần có tác dụng tẩy giun mạnh giúp điều trị giun đường ruột. Ngoài ra, hạt đu đủ cũng rất giàu chất xơ giúp chống táo bón.

Vì vậy, ăn hạt đu đủ là an toàn, có thể được ăn tươi hoặc sấy khô và thêm vào món salad, sữa chua hoặc nước trái cây chẳng hạn.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer