13 thực phẩm sinh nhiệt giúp đốt mỡ giảm cân

Thực phẩm sinh nhiệt, chẳng hạn như cà phê, hạt tiêu, quế và gừng, tác động lên hệ thần kinh, giúp tăng tiêu hao năng lượng và trao đổi chất, giúp đốt cháy mỡ trong cơ thể và giảm cân.
06/07/2023 15:16

Ngoài ra, thực phẩm sinh nhiệt cũng giúp cải thiện sự tập trung, khuynh hướng thể chất và tinh thần, và có thể được tiêu thụ bởi những người muốn cải thiện năng suất hoặc hiệu suất trong các bài tập thể chất.

Tuy nhiên, để giảm cân bằng thực phẩm sinh nhiệt, bạn cũng cần duy trì chế độ ăn uống cân bằng, lành mạnh và thường xuyên luyện tập thể dục thể thao.

g2

Các loại thực phẩm sinh nhiệt chính là:

1. Cà phê

Cà phê là thức uống chứa nhiều caffein, một hợp chất có hoạt tính sinh học tác động lên hệ thần kinh trung ương, làm tăng quá trình trao đổi chất, thúc đẩy cơ thể đốt cháy mỡ và giảm cân.

Cách sử dụng: Lượng cà phê khuyến nghị hàng ngày là 4 tách, khoảng 600ml cà phê phin mỗi ngày. Người bị cao huyết áp và phụ nữ mang thai chỉ nên uống tối đa 2 cốc, khoảng 300ml cà phê phin mỗi ngày. 

Lưu ý: trẻ em dưới 12 tuổi, người bị mất ngủ, lo lắng, ù tai và viêm mê đạo không nên uống cà phê. Tương tự như vậy, những người bị trào ngược, loét và viêm dạ dày nên tránh loại đồ uống này.

2. Trà xanh

Trà xanh (Camellia sinensis) có một lượng caffein và catechin tốt, những hợp chất có đặc tính sinh nhiệt giúp kích thích quá trình trao đổi chất, khiến cơ thể tiêu tốn nhiều năng lượng hơn và hỗ trợ giảm cân.

Cách dùng: nên uống tối đa 4 tách trà này mỗi ngày giữa các bữa ăn. Đối với những người bị huyết áp cao, khuyến nghị chỉ nên uống tối đa 3 tách trà xanh mỗi ngày.

Thận trọng: Trẻ em, phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú không nên uống trà xanh. Cũng như những người bị bệnh thận, gan, tuyến giáp, thiếu máu, loét dạ dày, viêm dạ dày và mắc chứng lo âu, hội chứng hoảng sợ hoặc mất ngủ nên tránh.

3. Hạt tiêu

Hạt tiêu chứa một lượng lớn capsaicin, một hợp chất hoạt tính sinh học liên quan đến vị cay, làm tăng nhiệt độ cơ thể và đẩy nhanh quá trình trao đổi chất, thúc đẩy quá trình giảm cân.

Cách sử dụng: Hạt tiêu có thể được sử dụng để làm mứt và bảo quản hoặc nêm thịt, súp, mì ống và món hầm. 

Lưu ý: Người bị viêm dạ dày, trào ngược, loét, cao huyết áp nên ăn hạt tiêu điều độ, rời rạc. Ngoài ra, những người bị bệnh trĩ nên tránh tiêu thụ hạt tiêu.

4. Quế

Quế có chứa cinnamaldehyde, một hợp chất hoạt tính sinh học giúp tăng cường trao đổi chất và kích thích đốt cháy chất béo trong cơ thể, thúc đẩy quá trình giảm cân.

Cách sử dụng: có thể tiêu thụ tối đa 6g loại gia vị này ở dạng thanh hoặc dạng bột, thêm vào trà, trái cây, sữa chua hoặc sữa. Quế cũng có thể được sử dụng trong các món ăn như thịt gà hoặc cơm.

Thận trọng: những người bị viêm dạ dày và loét, cũng như trẻ em, phụ nữ có thai hoặc đang cho con bú nên tránh sử dụng quế. Những người sử dụng thuốc điều trị bệnh tiểu đường, bệnh tim, thuốc chống đông máu hoặc thuốc kháng sinh nên nói chuyện với bác sĩ trước khi sử dụng loại gia vị này.

5. Bột Guarana

Bột guarana có một lượng lớn caffein và catechin, chất chống oxy hóa tác động lên hệ thần kinh, tăng tiêu hao năng lượng và đốt cháy chất béo trong cơ thể, do đó giúp giảm cân.

Cách sử dụng: guarana thường được tìm thấy ở dạng bột, với lượng khuyến nghị tối đa là 2g mỗi ngày, có thể pha loãng trong nước, nước trái cây hoặc sinh tố trong ngày. Ngoài ra, guarana cũng có thể được tìm thấy ở dạng viên nang, có thể uống với nước.

Thận trọng: guarana không được khuyến cáo cho phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú. Cũng như trẻ em và những người bị huyết áp cao, động kinh, bệnh tim, bệnh thận, viêm dạ dày, ruột kích thích, các vấn đề về đông máu, cường giáp, hội chứng lo âu hoặc hoảng sợ không nên dùng nó.

6. Dầu dừa

Dầu dừa rất giàu chất béo trung tính chuỗi trung bình, một loại chất béo kích thích hệ thần kinh giao cảm, thúc đẩy quá trình trao đổi chất tăng lên và do đó, có thể là một lựa chọn tốt để cải thiện tâm trạng và giúp giảm cân.

Ngoài ra, dầu dừa còn giúp kéo dài cảm giác no và giảm cảm giác đói, giúp giảm cân.

Cách sử dụng: lượng dầu dừa được khuyến nghị là tối đa 2 muỗng canh mỗi ngày và có thể được sử dụng trong món salad trái cây, sinh tố, bánh ngọt hoặc trộn salad chẳng hạn.

Thận trọng: ăn nhiều dầu dừa có thể gây tiêu chảy, đau bụng, khó chịu ở bụng và có thể làm tăng mức cholesterol “xấu” là LDL trong máu.

7. Ca cao

Ca cao là một loại thực phẩm có lượng caffein và theobromine tốt, là những hợp chất hoạt tính sinh học có tác dụng sinh nhiệt giúp đẩy nhanh quá trình trao đổi chất, thúc đẩy tiêu hao năng lượng và giảm cân.

Cách dùng: lượng bột ca cao khuyến nghị tối đa là 2 thìa một ngày, có thể thêm vào trái cây, sữa chua hoặc sữa, trong bữa sáng, bữa phụ hoặc trước khi tập thể dục. Ngoài ra, ca cao cũng có thể được tìm thấy trong sôcôla đen, phải chứa tối thiểu 70% ca cao. 

Lưu ý: những người hay lo lắng, khó ngủ hoặc các vấn đề như viêm dạ dày, trào ngược hoặc loét nên tránh dùng ca cao.

8. Gừng

Gừng là loại củ giàu gingerol, một hợp chất hoạt tính sinh học có đặc tính sinh nhiệt giúp đẩy nhanh quá trình trao đổi chất và kích thích đốt cháy mỡ trong cơ thể, giúp giảm cân.

Cách sử dụng: gừng thường được dùng tươi hoặc khô, và có thể được thêm vào món salad, nước trái cây, súp, món hầm hoặc dùng để pha trà. 

Thận trọng: Gừng không được chỉ định cho những người bị sỏi mật, rối loạn chảy máu hoặc sử dụng thuốc chống đông máu. Những người sử dụng thuốc để kiểm soát huyết áp cao và bệnh tiểu đường chỉ nên dùng gừng dưới sự hướng dẫn của bác sĩ. Khi mang thai, lượng gừng tiêu thụ nên lên tới 1g mỗi ngày và trong thời gian tối đa là 3 ngày liên tiếp.

9. Trà dâm bụt

Bởi vì nó chứa một lượng lớn catechin, flavonoid và anthocyanin, các hợp chất hoạt tính sinh học làm tăng tiêu hao năng lượng, trà dâm bụt giúp tăng cường đốt cháy chất béo trong cơ thể, hỗ trợ giảm cân.

Cách sử dụng: Lượng trà dâm bụt được khuyến nghị là 3 tách mỗi ngày, có thể uống sau bữa ăn.

Thận trọng: trà dâm bụt không được chỉ định, nếu không có lời khuyên y tế, trong khi mang thai hoặc cho con bú, bởi những người có vấn đề về thận hoặc gan và trẻ em dưới 12 tuổi.

Những người bị huyết áp cao hoặc tiểu đường và những người đang dùng thuốc nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng loại trà này.

10. Trà bạn đời

Trà Mate là thức uống chứa nhiều caffein, một hợp chất có đặc tính sinh nhiệt, đẩy nhanh quá trình trao đổi chất và tăng cường đốt cháy mỡ bụng.

Cách sử dụng: trà này có thể được uống nóng hoặc lạnh và lượng khuyến nghị tối đa mỗi ngày lên tới 1,5 lít. 

Lưu ý: Trà này chống chỉ định cho trẻ em, người mất ngủ, hồi hộp, cao huyết áp và phụ nữ có thai. Ngoài ra, vì có tác dụng hạ đường huyết nên thức uống này chỉ được dùng cho bệnh nhân tiểu đường dưới sự hướng dẫn của bác sĩ.

Trà Mate cũng không nên được tiêu thụ bởi những người sử dụng chất ức chế monoamine oxidase (MAOIs), chẳng hạn như selegiline, moclobemide, isocarboxazid, phenelzine, nialamide, iproniazid hoặc tranylcypromine.

11. Tỏi

Tỏi giúp đốt cháy mỡ bụng vì nó chứa allicin và alliin, các hợp chất lưu huỳnh làm tăng quá trình trao đổi chất và giảm kích thước tế bào mỡ, là những tế bào mỡ ở vùng bụng.

Cách sử dụng: để thu được lợi ích sinh nhiệt của tỏi, bạn nên tiêu thụ 1 tép tỏi tươi, băm nhỏ hoặc nghiền nát mỗi ngày, có thể dùng để nêm thịt, sa lát, nước sốt và mì ống.

Thận trọng: việc sử dụng tỏi sống, như một phương thuốc tự nhiên, không được chỉ định cho trẻ sơ sinh, trong quá trình chữa lành vết mổ và trong trường hợp huyết áp thấp, đau dạ dày, chảy máu và sử dụng thuốc chống đông máu.

Ngoài ra, tỏi, đặc biệt là với số lượng lớn hoặc ở dạng bổ sung, cũng không được khuyến cáo cho phụ nữ mang thai và đang cho con bú.

12. Trà matcha

Trà matcha hỗ trợ giảm cân vì nó giàu caffein, một chất có tác dụng sinh nhiệt, kích thích quá trình trao đổi chất, tăng cường đốt cháy chất béo trong cơ thể. 

Cách sử dụng: trà này có thể được tiêu thụ ở dạng bột hoặc gói, và nên uống tối đa 3 tách (trà) mỗi ngày.

Lưu ý: không dùng trà này cho trẻ em dưới 12 tuổi, người bị lo âu, rối loạn nhịp tim, mất ngủ, trào ngược, viêm dạ dày hoặc loét dạ dày. Nó cũng không được khuyến cáo cho phụ nữ mang thai hoặc cho con bú.

Những người sử dụng thuốc làm loãng máu, thuốc điều trị huyết áp cao và cholesterol cao chỉ nên dùng trà matcha khi có sự hướng dẫn của bác sĩ.

13. Nghệ

Củ nghệ, hay nghệ tây đất, là một loại củ có chứa chất curcumin, một hợp chất hoạt tính sinh học có đặc tính sinh nhiệt, kích thích tiêu hao năng lượng và đốt cháy chất béo trong cơ thể, do đó là một loại thực phẩm tốt giúp giảm cân.

Cách sử dụng: nghệ có thể được tìm thấy ở dạng tươi hoặc dạng bột, được dùng trong trà hoặc làm gia vị cho thịt, gà, mì ống và súp. Củ nghệ cũng có thể được tìm thấy ở dạng viên nang bổ sung. 

Thận trọng: Củ nghệ không được chỉ định cho những người bị sỏi mật hoặc đang dùng thuốc chống đông máu. Trong thời gian mang thai hoặc cho con bú, chỉ nên sử dụng tinh bột nghệ dưới sự hướng dẫn của bác sĩ.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer