14 dấu hiệu và triệu chứng để xác định tình trạng thiếu sắt

Ngày nay, khoảng 2,3 tỷ người trên toàn cầu bị thiếu máu, ước tính một phần hai là do IDA (thiếu máu do thiếu sắt). Vậy dấu hiệu và triệu chứng để xác định tình trạng thiếu sắt là gì?
25/03/2022 15:40

Mặc dù nhiều người không nghĩ sắt là một chất dinh dưỡng, nhưng nó là một khoáng chất cực kỳ quan trọng đối với cơ thể chúng ta. Sắt giúp vận chuyển oxy đi khắp cơ thể, nó là một thành phần quan trọng của hemoglobin, chất có trong các tế bào hồng cầu mang oxy từ phổi để vận chuyển nó đi khắp cơ thể. Hemoglobin đại diện cho khoảng 2/3 lượng sắt của cơ thể. Nếu bạn không có đủ chất sắt, cơ thể bạn không thể tạo ra đủ các tế bào hồng cầu vận chuyển oxy khỏe mạnh. Thiếu hồng cầu được gọi là thiếu máu do thiếu sắt.

Ngày nay, khoảng 2,3 tỷ người trên toàn cầu bị thiếu máu, ước tính một phần hai là do IDA (Thiếu máu do thiếu sắt). Bệnh nhân gặp các triệu chứng như thường xuyên mệt mỏi, chóng mặt, xanh xao và suy giảm khả năng miễn dịch, do đó ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống, khả năng vận động và năng suất của họ. Nhiều bệnh nhân vẫn không có triệu chứng. Đông Nam Á và Châu Phi tiếp tục báo cáo tỷ lệ thiếu máu cao nhất, chiếm 85% các trường hợp được báo cáo trên toàn cầu. 

Không có hướng dẫn hiện có hoặc nhất quán để đối phó với IDA, 84% bệnh nhân cuối cùng được chẩn đoán sai, đặc biệt là vì các triệu chứng của IDA rất mơ hồ với một số bệnh nhân không có triệu chứng.

Thông thường, bạn có thể điều trị bệnh thiếu máu do thiếu sắt bằng thực phẩm chức năng. Khi lượng sắt của bạn tăng lên, bạn sẽ bắt đầu cảm thấy tốt hơn.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Tiến sĩ Subhaprakash Sanyal, Dir. Phòng Huyết học & BMT, Bệnh viện Fortis Mulund liệt kê một số triệu chứng của thiếu sắt:

- Mệt mỏi hoặc suy nhược

- Da nhợt nhạt hoặc vàng

- Khó thở

- Chóng mặt hoặc choáng váng

- Nhức đầu

- Nhịp tim nhanh hoặc không đều

- Tức ngực

- Bàn chân và bàn tay lạnh

- Móng tay giòn, nứt, móng hình thìa

- Rụng tóc

- Vết nứt gần bên miệng của bạn

- Pica (thèm ăn những thứ không phải là thức ăn, như bụi bẩn, tinh bột, đất sét hoặc đá)

- Đau và sưng lưỡi

- Hội chứng chân không yên (cảm giác muốn di chuyển chân khi bạn đang ở trên giường)

Bạn cần bao nhiêu sắt?

Điều này phụ thuộc vào độ tuổi, giới tính và sức khỏe tổng thể của bạn. Nói chung, trẻ sơ sinh và trẻ mới biết đi cần nhiều sắt hơn người lớn vì cơ thể chúng đang phát triển rất nhanh. Trong thời thơ ấu, trẻ em trai và trẻ em gái cần một lượng sắt như nhau - 10 mg mỗi ngày từ 4 đến 8 tuổi và 8 mg mỗi ngày từ 9 đến 13 tuổi.

Phụ nữ cần nhiều sắt hơn vì họ bị mất máu mỗi tháng trong kỳ kinh nguyệt. Đó là lý do tại sao phụ nữ từ 19 đến 50 tuổi cần bổ sung 18 mg sắt mỗi ngày, trong khi nam giới ở độ tuổi tương tự có thể nạp vào cơ thể chỉ 8 mg.

Hơn nữa, bạn có thể cần nhiều sắt hơn, từ nguồn thực phẩm hoặc từ chất bổ sung sắt, nếu bạn:

- Đang mang thai hoặc đang cho con bú

- Bị suy thận (đặc biệt nếu bạn đang lọc máu, có thể loại bỏ sắt khỏi cơ thể)

- Bị loét, có thể gây mất máu

- Bị rối loạn tiêu hóa khiến cơ thể bạn không thể hấp thụ sắt một cách bình thường (chẳng hạn như bệnh celiac, bệnh Crohn hoặc viêm loét đại tràng)

- Uống quá nhiều thuốc kháng axit, có thể ngăn cơ thể hấp thụ sắt

- Đã phẫu thuật giảm cân (giảm cân)

- Tập thể dục nhiều (tập thể dục cường độ cao có thể phá hủy các tế bào hồng cầu)

- Nếu bạn là người ăn chay hoặc thuần chay, bạn cũng có thể cần phải bổ sung chất sắt, vì cơ thể không hấp thụ loại sắt có trong thực vật cũng như nó hấp thụ chất sắt từ thịt.

Các mặt hàng thực phẩm có chứa sắt

Bạn có thể dễ dàng bổ sung nhu cầu sắt của trẻ thông qua chế độ ăn uống bằng cách bổ sung các thực phẩm dưới đây:

- Các loại thịt khác nhau như thịt bò, thịt cừu, thịt lợn, gan, thịt gà, gà tây

- Các loại đậu như đậu gà, đậu lăng, đậu khô, đậu

- Các loại rau như rau bina, đậu xanh, bông cải xanh, rau cải thìa,

- Các mặt hàng thực phẩm khác như trứng, cá, ngũ cốc và ngũ cốc

Bằng cách đảm bảo rằng trẻ em, phụ nữ và tất cả người lớn tiêu thụ thực phẩm giàu sắt, bạn có thể đảm bảo sự phát triển bình thường và khỏe mạnh.

Theo India.com

comment Bình luận

largeer