14 mẹo giúp bé ngủ xuyên đêm

Việc trẻ sơ sinh mất nhiều thời gian ngủ hoặc không ngủ suốt đêm trong những tháng đầu đời là điều bình thường vì trẻ có thể thức dậy sau mỗi 2 hoặc 3 giờ để bú hoặc cảm thấy khó chịu và không được bảo vệ, điều này có thể khiến cha mẹ mệt mỏi. Khi đó, họ đã quen với việc nghỉ ngơi vào ban đêm.
24/08/2024 16:54

Vì vậy, điều quan trọng là tạo ra một môi trường thân thiện cho bé, có đủ ánh sáng và nhiệt độ, để bé ở tư thế thoải mái, mặc quần áo không bó sát và tạo thói quen đi ngủ.

Số giờ trẻ nên ngủ tùy thuộc vào độ tuổi và mức độ phát triển của trẻ, nhưng trẻ sơ sinh nên ngủ từ 16 đến 20 giờ/ngày, chia thành các khoảng thời gian vài giờ trong ngày. Tuy nhiên, khi bé lớn lên, bé có thể ngủ cả đêm và một mình. 

Mẹo để bé ngủ xuyên đêm

Một số lời khuyên nên làm trước khi đi ngủ để giúp bé cảm thấy thư giãn và an toàn hơn để ngủ suốt đêm là: 

1. Tái tạo môi trường bụng mẹ

Đối với trẻ từ 1 đến 3 tháng tuổi, việc tái tạo môi trường như khi còn trong bụng mẹ có thể giúp ích rất nhiều để trẻ ngủ lâu hơn và ngon hơn. Điều này là do ở giai đoạn này, trẻ chưa nhận thức được mình không ở trong tử cung nên đặt trẻ bên cạnh cơ thể của mẹ hoặc bố hoặc bế trẻ lên và đu đưa, thực hiện các động tác đung đưa nhẹ nhàng, giúp bé có cảm giác như đang còn trong bụng mẹ, khiến bé có giấc ngủ êm đềm, bình yên.

a1

2. Quấn em bé

Từ khi sinh ra cho đến khi được 4 hoặc 5 tháng tuổi, trẻ có phản xạ giật mình có thể xảy ra trong khi ngủ, khiến trẻ có cảm giác như đang bị ngã và cảm giác bị ngã này có thể khiến trẻ đôi khi thức giấc trong khi ngủ. 

Một cách tốt để đảm bảo bé cảm thấy an toàn là giữ bé ở tư thế nằm trong bụng, cuộn tròn. Để làm được điều này, bạn phải quấn trẻ trong chăn hoặc tã nhưng không ấn, tránh mặc quần áo quá căng hoặc cản trở cử động của trẻ. Điều này giúp bé không có phản xạ giật mình và sợ hãi thức dậy. 

3. Phát tiếng ồn trắng

Tiếng ồn trắng là âm thanh nhẹ nhàng và nhất quán, giúp át đi mọi âm thanh khác có thể làm phiền giấc ngủ của bé, như tiếng ồn xung quanh nhà hoặc tiếng động phát ra từ bên ngoài, tiếng trò chuyện, tiếng ô tô trên đường hay tiếng chó sủa. 

Loại tiếng ồn này đặc biệt quan trọng trong việc xoa dịu em bé vì nó tái tạo lại loại âm thanh giống như loại âm thanh mà em bé nghe thấy khi còn trong bụng mẹ, giúp em bé bình tĩnh và an toàn hơn, giúp bé có giấc ngủ yên bình và lâu dài hơn. Ngoài ra, môi trường rất yên tĩnh có thể khiến bé sợ hãi bằng cách kích hoạt vỏ não, khiến bé sợ hãi thức dậy vào ban đêm.

Để tạo tiếng ồn trắng, bạn có thể sử dụng quạt, miễn là gió không hướng vào bé, mua thiết bị điện tử tạo tiếng ồn trắng hoặc sử dụng ứng dụng trên điện thoại di động. 

4. Tạo môi trường phòng ngủ thoải mái

Giữ phòng ở nhiệt độ dễ chịu, không quá nóng cũng không quá lạnh và có đủ ánh sáng, giữ phòng tối hơn và tắt đèn mạnh trong nhà có thể giúp bé ngủ ngon hơn suốt đêm.

Một mẹo quan trọng khác là đóng cửa sổ để tránh tiếng ồn bên ngoài và kéo rèm để giảm ánh sáng từ đường phố. Tuy nhiên, bạn có thể để đèn ngủ gián tiếp, chẳng hạn như đèn cắm điện, để khi thức dậy trẻ không sợ bóng tối.

5. Đặt bé vào nôi

Bé nên ngủ trong nôi ngay từ khi mới sinh ra, để bé làm quen với giường và dễ ngủ hơn, trong môi trường mà bé học cách nhận biết là nơi an toàn. Vì vậy, cha mẹ nên đặt bé vào nôi khi còn thức để nhận biết đã đến giờ đi ngủ, tạo điều kiện cho bé có giấc ngủ yên lành suốt đêm. 

Hơn nữa, nôi là nơi an toàn và thoải mái nhất cho bé ngủ, vì ngủ trong cũi hoặc ghế ô tô không thoải mái và gây đau nhức cơ thể, còn trên giường của bố mẹ có thể trở nên nguy hiểm vì bố mẹ có thể làm bé bị thương. trong lúc ngủ. 

6. Cho con bú trước khi đi ngủ

Một cách khác giúp trẻ ngủ nhanh hơn và ngủ lâu hơn là cho trẻ bú trước khi đi ngủ, vì điều này khiến trẻ có cảm giác no và có nhiều thời gian hơn cho đến khi đói trở lại. 

Tuy nhiên, khi bé lớn lên, nên khuyến khích cai sữa ban đêm để bé ngủ lâu hơn vào ban đêm.

7. Mặc đồ ngủ thoải mái

Khi cho bé đi ngủ, dù chỉ để ngủ trưa, bạn cũng nên luôn mặc đồ ngủ thoải mái để bé biết nên mặc quần áo gì khi đến giờ đi ngủ.

Để đảm bảo bộ đồ ngủ được thoải mái, điều quan trọng là phải chọn quần áo bằng vải cotton, không có cúc, chỉ, không có thun để không làm trẻ bị thương hoặc bị ép.

8. Tặng gấu bông đi ngủ

Một số bé thích ngủ với một món đồ chơi để cảm thấy an toàn hơn và nói chung, không có vấn đề gì khi trẻ ngủ với một con thú nhồi bông nhỏ.

Tuy nhiên, bạn nên chọn những đồ chơi không quá nhỏ vì có khả năng bé sẽ cho vào miệng và nuốt, cũng như những con búp bê quá lớn có thể khiến trẻ ngạt thở.

Tuy nhiên, theo Hiệp hội Nhi khoa Brazil, không nên sử dụng thú nhồi bông, đệm cũi hoặc đệm cũi cho bé trong năm đầu đời vì có nguy cơ gây ngạt thở.

Hơn nữa, những trẻ có vấn đề về hô hấp như dị ứng, hen suyễn hay viêm phế quản không nên ngủ cùng búp bê nhồi bông vì chúng có thể tích tụ bụi và khiến bệnh hô hấp trở nên trầm trọng hơn. 

9. Mát-xa

Một số trẻ buồn ngủ sau khi mát-xa lưng và chân, vì vậy đây có thể là cách giúp trẻ ngủ nhanh hơn và lâu hơn, đồng thời cũng là một lựa chọn tuyệt vời để tạo thói quen ngủ cho trẻ.

10. Thay tã trước khi đi ngủ

Khi cha mẹ cho bé đi ngủ nên thay tã, vệ sinh, rửa sạch vùng sinh dục để trẻ luôn có cảm giác sạch sẽ, khô ráo và dễ chịu, vì tã bẩn có thể gây khó chịu, khiến bé khó chịu và gián đoạn giấc ngủ có thể gây kích ứng da.

Mẹo nên làm trong ngày

Một số mẹo nên làm trong ngày có thể giúp kích thích giấc ngủ của bé vào ban đêm và khiến bé ngủ suốt đêm, bao gồm: 

1. Hạn chế thời gian ngủ trưa

Những giấc ngủ ngắn trong ngày rất quan trọng đối với sự phát triển của bé và số giờ ngủ khác nhau ở mỗi bé. Tuy nhiên, một trong những cách giúp bé ngủ xuyên đêm là hạn chế thời gian ngủ trưa trong ngày. 

Tuy nhiên, điều quan trọng là cha mẹ phải quan sát xem bé có cần ngủ trưa lâu hơn hay không, từ đó nên tăng thời gian ngủ trưa lên. 

2. Kích thích bé trong ngày

Kích thích bé vào ban ngày, tận dụng thời gian bé thức ngay từ những tháng đầu tiên có thể giúp bé ngủ ngon hơn vì sự tương tác và kích thích khiến bé mệt mỏi và ngủ sâu hơn. 

Tuy nhiên, cần lưu ý không để bé mệt quá, vì trong trường hợp này, hormone gây căng thẳng cortisol tăng cao, có thể khiến bé rất kích động, kèm theo các dấu hiệu như gãi mắt hoặc túm, kéo tay, tai, nghĩa là bé sẽ mất nhiều thời gian hơn để ngủ. 

3. Nhận biết dấu hiệu buồn ngủ

Biết cách nhận biết các dấu hiệu buồn ngủ ở bé là điều quan trọng để hiểu được thời điểm tốt nhất để đặt bé ngủ trưa hoặc đi ngủ.

Nói chung, các dấu hiệu cho thấy bé buồn ngủ là: nhìn xa hơn và đứng yên hoặc trở nên chậm chạp hơn. Đây là lúc bạn nên bế trẻ, đu đưa, đưa vào phòng, tạo môi trường thoải mái và bật tiếng ồn trắng để trẻ có thể ngủ yên giấc suốt đêm.

4. Tạo thói quen đi ngủ

Một số nghiên cứu cho thấy rằng việc tạo ra một thói quen là điều cần thiết để báo hiệu cho bé biết đã đến giờ đi ngủ, giúp bé thoải mái hơn.

Thói quen này phải dễ dàng và đơn giản để thực hiện hàng đêm và cho mọi người trong nhà.

Một số cách để tạo thói quen đi ngủ là: Massage thư giãn; Tắm trước khi đi ngủ; Cho con bú trong ánh sáng mờ; Giảm ánh sáng trong phòng; Bật tiếng ồn trắng; Hát một bài hát ru; Kể một câu chuyện nhỏ.

Thói quen đi ngủ có thể giúp tạo ra mối liên hệ tích cực với giấc ngủ của bé, giúp bé ngủ đúng giờ một cách yên bình, thư giãn suốt đêm. 

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer