15 loại trái cây cho người tiểu đường

Các loại trái cây mà bệnh nhân tiểu đường có thể ăn là quýt, táo, lê, kiwi và cam còn nguyên vỏ và bã vì chúng rất giàu chất xơ. Chất xơ trong trái cây làm chậm tốc độ hấp thụ đường trong trái cây vào cơ thể, giúp cân bằng lượng đường trong máu.
17/10/2024 16:20

Các loại trái cây giàu carbohydrate như trái cây sấy khô, trái cây dạng siro và nước ép trái cây có thể được bệnh nhân tiểu đường tiêu thụ nhưng ở mức độ vừa phải vì những loại trái cây này có nhiều đường và ít chất xơ, làm tăng đáng kể lượng đường trong máu.

15 loại trái cây người tiểu đường có thể ăn

Những loại trái cây người bệnh tiểu đường có thể ăn là: Quả dâu; Dâu đen; Quýt; Quả đào; Quả lê; Cam; Dưa chuột; Ổi; Bơ; Kiwi; Dưa gang; Quả xoài; Mận; Quả việt quất; Quả xuân đào.

grabb42bd1_thuoc_shutterstockypws_1674178448388643635690

Tuy nhiên, tất cả các loại trái cây tươi và nguyên quả đều được phép sử dụng trong bệnh tiểu đường, miễn là chúng được tiêu thụ ở mức độ vừa phải, thường khuyến nghị từ 2 đến 4 phần ăn mỗi ngày, bất cứ khi nào có thể, cả vỏ và bã.

Điều quan trọng cần nhớ là nước ép trái cây chứa ít chất xơ hơn cả trái cây. Vì vậy, nước trái cây không nên là cách tiêu thụ trái cây ưa thích, vì nó khiến cơn đói quay trở lại nhanh hơn, ngoài ra còn làm tăng lượng đường trong máu nhanh chóng.

Ăn trái cây vào thời điểm nào là tốt nhất?

Điều quan trọng là bệnh nhân tiểu đường luôn thích ăn trái cây cùng với các thực phẩm khác, trong hoặc sau bữa trưa và bữa tối, vì các chất dinh dưỡng trong bữa ăn như chất béo, chất xơ và protein giúp giảm tốc độ hấp thu đường của trái cây vào máu.

Bạn cũng có thể ăn trái cây giàu chất xơ như kiwi hoặc cam với bã đậu vào bữa sáng hoặc bữa ăn nhẹ, kèm theo 1 hũ sữa chua không đường tự nhiên, 1 thìa bột hạt lanh hoặc 1 thìa hạt chia.

Những loại trái cây người tiểu đường nên tránh

Một số loại trái cây mà bệnh nhân tiểu đường nên tránh vì chúng chứa lượng carbohydrate cao hơn hoặc hàm lượng chất xơ thấp hơn, đó là:

- Trái cây dạng xi-rô như mận, đào và dứa;

- Salad trái cây với đường và sữa đặc;

- Thạch trái cây;

- Nước trái cây.

Hơn nữa, cũng nên tránh ăn dưa đỏ thường xuyên vì nó làm tăng lượng đường trong máu nhanh hơn.

Có trái cây nào bị cấm cho người tiểu đường không?

Trái cây không nhất thiết bị cấm đối với bệnh nhân tiểu đường. Tuy nhiên, mức tiêu thụ nó sẽ phụ thuộc vào sức khỏe chung của người đó, thói quen ăn uống và lượng đường trong máu có được kiểm soát hay không.

Tuy nhiên, điều quan trọng cần nhấn mạnh là chúng không nên được tiêu thụ thường xuyên. Tốt nhất, nên tham khảo ý kiến của chuyên gia dinh dưỡng để có thể thực hiện đánh giá chi tiết hơn và đưa ra hướng dẫn về chế độ ăn uống cho từng cá nhân.

Có thể ăn trái cây và các loại hạt khô không?

Trái cây sấy khô, chẳng hạn như nho khô, quả mơ và mận khô, nên tiêu thụ với số lượng nhỏ, vì dù nhỏ hơn nhưng chúng có lượng đường tương đương với trái cây tươi. Cũng giống như trái cây tươi, bạn có thể ăn 2 đến 3 phần trái cây sấy khô mỗi ngày. Tuy nhiên, mỗi khẩu phần tương đương khoảng 30 g hoặc 1 thìa trái cây sấy khô.

Hơn nữa, trên nhãn sản phẩm phải luôn ghi rõ trái cây sấy khô đã thêm đường hay chỉ là đường tự nhiên. Hạt có dầu, hoặc trái cây sấy khô như hạt dẻ, hạnh nhân và quả óc chó, có ít carbohydrate hơn và lượng chất xơ, protein và chất béo lành mạnh tốt, giúp cải thiện lượng đường trong máu. Lượng hạt được khuyến nghị mỗi ngày là khoảng 30 g, tương đương với 1 nắm.

Theo tuasaude

comment Bình luận
  • Sản phẩm vì sức khỏe
  • Sữa hạt Codoca – Năng lượng từ tinh chất hạt, dưỡng dáng khỏe mạnh

    Việc duy trì một chế độ dinh dưỡng lành mạnh và khoa học đóng vai trò rất quan trọng để bảo vệ sức khỏe, đặc biệt đối với những ai mong muốn cải thiện và giữ gìn vóc dáng. Trong số các sản phẩm dinh dưỡng, sữa hạt Codoca đã trở thành một lựa chọn hàng đầu cho nhiều người nhờ nguồn năng lượng tự nhiên từ tinh chất hạt và khả năng dưỡng dáng, tăng cường sức khỏe toàn diện.
    October 14 at 9:41 am
    Sữa hạt Codoca – Năng lượng từ tinh chất hạt, dưỡng dáng khỏe mạnh
  • Bộ ba vi dưỡng chất giúp người cao tuổi khỏe mạnh

    Sức khỏe người cao tuổi luôn là vấn đề quan trọng, không chỉ đối với bản thân họ mà còn đối với gia đình và cộng đồng. Khi cơ thể bắt đầu lão hóa, khả năng hấp thụ dinh dưỡng giảm sút, dẫn đến nhiều vấn đề sức khỏe như suy giảm trí nhớ, loãng xương và suy yếu hệ miễn dịch. Để giúp người cao tuổi sống khỏe mạnh và năng động, việc bổ sung đầy đủ dinh dưỡng là điều cần thiết.
    October 14 at 9:41 am
    Bộ ba vi dưỡng chất giúp người cao tuổi khỏe mạnh
  • Quà tặng sức khỏe ý nghĩa ngày 20/10 từ thương hiệu dinh dưỡng Codoca

    Ngày Phụ Nữ Việt Nam 20/10 là dịp đặc biệt để chúng ta bày tỏ tình yêu thương và tri ân đến những người phụ nữ quan trọng trong cuộc đời – mẹ, vợ, chị gái hay người bạn đời. Thay vì những món quà quen thuộc như hoa hay mỹ phẩm, năm nay hãy cùng Codoca gửi tặng món quà đặc biệt và ý nghĩa hơn sức khỏe.
    October 14 at 9:41 am
    Quà tặng sức khỏe ý nghĩa ngày 20/10 từ thương hiệu dinh dưỡng Codoca
  • Bước qua mãn kinh nhẹ nhàng với liệu pháp cân bằng hormone

    Mãn kinh là thời điểm nữ giới không có kinh nguyệt trong 12 tháng liên tục. Trung bình phụ nữ mãn kinh ở độ tuổi 51. Quá trình chuyển sang thời kỳ mãn kinh được gọi là tiền mãn kinh, sự thay đổi nội tiết tố xảy ra, kéo theo các triệu chứng khó chịu về thể chất lẫn tinh thần. Điều này khiến nhiều người lo lắng và đặt ra nghi vấn: Liệu rối loạn nội tiết tố mãn kinh có nguy hiểm không?
    October 14 at 7:36 am
    Bước qua mãn kinh nhẹ nhàng với liệu pháp cân bằng hormone

largeer