Thực phẩm bệnh nhân tiền tiểu đường nên tránh

Tiền tiểu đường (hay tiền đái tháo đường) là tình trạng lượng đường trong máu cao hơn mức bình thường nhưng chưa đủ cao để được chẩn đoán là bệnh đái tháo đường tuýp 2. Nếu không kiểm soát lượng đường trong máu, bệnh nhân bị tiền tiểu đường có nguy cơ cao tiến triển thành bệnh đái tháo đường tuýp 2.
14/10/2024 20:09

Tình trạng của những người mắc tiền tiểu đường

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), hầu hết những người mắc tiền tiểu đường đều không biết mình mắc bệnh vì thường biểu hiện nhẹ hoặc không có triệu chứng đáng chú ý.

Tình trạng tiền tiểu đường thường xảy ra do kháng insulin hoặc rối loạn chuyển hóa glucose. CDC giải thích rằng: Insulin là một loại hormone do tuyến tụy của bạn tạo ra, giúp đưa đường trong máu vào các tế bào để sử dụng làm năng lượng. Nếu bạn bị tiền tiểu đường, các tế bào trong cơ thể bạn sẽ không phản ứng bình thường với insulin. Tuyến tụy của bạn sẽ sản xuất nhiều insulin hơn để cố gắng khiến các tế bào phản ứng. Cuối cùng, tuyến tụy của bạn không thể theo kịp và lượng đường trong máu của bạn tăng lên, gây ra tình trạng tiền tiểu đường và tiểu đường loại 2 sau này.

tp

(Ảnh minh họa: Boldsky)

Lựa chọn chế độ ăn uống và thực phẩm cần tránh

Thực phẩm không nên ăn

Thực phẩm chế biến cao: Thực phẩm này có nhiều carbohydrate tinh chế, đường bổ sung và chất béo không lành mạnh có thể gây tăng đột biến nhanh lượng đường trong máu.

Ngũ cốc ăn sáng nhiều đường: Nhiều loại ngũ cốc ăn sáng có thêm đường. Để tránh lượng đường tăng đột biến, hãy chọn ngũ cốc nguyên hạt và yến mạch.

Bữa ăn nhiều chất béo: Thịt chế biến và thịt mỡ có thể góp phần gây tăng cân và kháng insulin. Thay vào đó, hãy chọn các nguồn protein nạc như thịt gia cầm không da, cá, đậu phụ và các loại đậu.

Thực phẩm nên ăn

Rau không chứa tinh bột: Ăn nhiều loại rau lá xanh vì chúng ít carbohydrate và giàu vitamin, khoáng chất và chất xơ.

Chất béo lành mạnh: Chọn nguồn chất béo lành mạnh như bơ, các loại hạt, hạt giống và dầu ô liu ở mức độ vừa phải.

Sữa ít béo: Chọn các sản phẩm từ sữa ít béo để giảm lượng chất béo bão hòa nạp vào cơ thể.

Thực phẩm giàu chất xơ: Thực phẩm giàu chất xơ giúp ổn định lượng đường trong máu.

Những thay đổi lối sống khác cần thực hiện

Ngoài chế độ ăn uống, đây là một số bước bạn cần thực hiện để kiểm soát lượng đường trong máu:

- Tham gia hoạt động thể chất thường xuyên.

- Duy trì cân nặng khỏe mạnh.

- Quản lý mức độ căng thẳng.

- Tránh hút thuốc lá và uống quá nhiều rượu.

Theo Onlymyhealth

comment Bình luận
  • Sản phẩm vì sức khỏe
  • Sữa hạt Codoca – Năng lượng từ tinh chất hạt, dưỡng dáng khỏe mạnh

    Việc duy trì một chế độ dinh dưỡng lành mạnh và khoa học đóng vai trò rất quan trọng để bảo vệ sức khỏe, đặc biệt đối với những ai mong muốn cải thiện và giữ gìn vóc dáng. Trong số các sản phẩm dinh dưỡng, sữa hạt Codoca đã trở thành một lựa chọn hàng đầu cho nhiều người nhờ nguồn năng lượng tự nhiên từ tinh chất hạt và khả năng dưỡng dáng, tăng cường sức khỏe toàn diện.
    October 14 at 9:41 am
    Sữa hạt Codoca – Năng lượng từ tinh chất hạt, dưỡng dáng khỏe mạnh
  • Bộ ba vi dưỡng chất giúp người cao tuổi khỏe mạnh

    Sức khỏe người cao tuổi luôn là vấn đề quan trọng, không chỉ đối với bản thân họ mà còn đối với gia đình và cộng đồng. Khi cơ thể bắt đầu lão hóa, khả năng hấp thụ dinh dưỡng giảm sút, dẫn đến nhiều vấn đề sức khỏe như suy giảm trí nhớ, loãng xương và suy yếu hệ miễn dịch. Để giúp người cao tuổi sống khỏe mạnh và năng động, việc bổ sung đầy đủ dinh dưỡng là điều cần thiết.
    October 14 at 9:41 am
    Bộ ba vi dưỡng chất giúp người cao tuổi khỏe mạnh
  • Quà tặng sức khỏe ý nghĩa ngày 20/10 từ thương hiệu dinh dưỡng Codoca

    Ngày Phụ Nữ Việt Nam 20/10 là dịp đặc biệt để chúng ta bày tỏ tình yêu thương và tri ân đến những người phụ nữ quan trọng trong cuộc đời – mẹ, vợ, chị gái hay người bạn đời. Thay vì những món quà quen thuộc như hoa hay mỹ phẩm, năm nay hãy cùng Codoca gửi tặng món quà đặc biệt và ý nghĩa hơn sức khỏe.
    October 14 at 9:41 am
    Quà tặng sức khỏe ý nghĩa ngày 20/10 từ thương hiệu dinh dưỡng Codoca
  • Bước qua mãn kinh nhẹ nhàng với liệu pháp cân bằng hormone

    Mãn kinh là thời điểm nữ giới không có kinh nguyệt trong 12 tháng liên tục. Trung bình phụ nữ mãn kinh ở độ tuổi 51. Quá trình chuyển sang thời kỳ mãn kinh được gọi là tiền mãn kinh, sự thay đổi nội tiết tố xảy ra, kéo theo các triệu chứng khó chịu về thể chất lẫn tinh thần. Điều này khiến nhiều người lo lắng và đặt ra nghi vấn: Liệu rối loạn nội tiết tố mãn kinh có nguy hiểm không?
    October 14 at 7:36 am
    Bước qua mãn kinh nhẹ nhàng với liệu pháp cân bằng hormone

largeer