17 loại thực phẩm chống lão hóa để tăng cường làn da rạng rỡ

Nếu đôi mắt là cửa sổ tâm hồn, thì làn da chính là cửa sổ sức khỏe của bạn. Da phản ánh những gì bạn ăn, đó là lý do tại sao các loại kem bôi và kem dưỡng da chỉ có thể giúp ích rất nhiều cho làn da của bạn. Vì quá trình lão hóa bắt đầu từ trong ra ngoài, nên việc bắt đầu chăm sóc da từ trong ra ngoài bằng cách ăn uống đúng cách là điều hợp lý.
03/09/2022 16:17

Empty

Các loại cá có nhiều axit béo omega-3 (cá hồi, cá thu, cá trích, cá mòi, cá ngừ) rất cần thiết cho làn da sáng khỏe. Axit béo omega-3 giữ cho da mềm mại, giữ ẩm và giảm viêm. Những loại cá này cũng là một nguồn cung cấp vitamin E chống oxy hóa cũng như kẽm, một khoáng chất chữa lành vết thương giúp loại bỏ mụn trứng cá và kích ứng.

Các loại hạt

Empty

Cũng giống như cá, các loại hạt rất giàu axit béo omega-3, kẽm và vitamin E. Ngoài ra, chúng còn chứa các khoáng chất và vitamin khác giúp giữ cho làn da của bạn trẻ và sáng, chẳng hạn như một số vitamin nhóm B (bao gồm cả folate. ngăn ngừa viêm da,) selen (là một chất chống oxy hóa tốt khác cho da) và vitamin C (có đặc tính chống lão hóa) Quả óc chó đặc biệt có lợi, với các loại hạt như hạnh nhân và hạt điều đứng thứ hai và thứ ba.

Quả bơ

Empty

Quả bơ là một loại thực phẩm khác chứa nhiều chất béo lành mạnh, giúp cải thiện độ đàn hồi và hàng rào độ ẩm cho da của bạn. Chúng cũng rất giàu carotenoid, giúp bảo vệ da khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời. Tuy nhiên, điều làm cho trái bơ nổi bật là chúng có chứa D-mannoheptulose - một chất phytochemical độc đáo được cho là có tác dụng kích thích sản xuất collagen.

Trà xanh

Empty

Là thức uống yêu thích của nhiều người, trà xanh không chỉ ngon mà còn rất có lợi cho sức khỏe làn da của bạn. Nó chứa đầy polyphenol và catechin - chất chống oxy hóa giúp bảo vệ làn da của bạn khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời (mặc dù bạn vẫn nên sử dụng kem chống nắng) và giảm mẩn đỏ da bằng cách chống viêm.

Sữa chua và kefir

Empty

Sữa chua và kefir chứa đầy men vi sinh sống giúp làn da của bạn tươi trẻ bằng cách giảm mẩn đỏ, kích ứng và mụn trứng cá. Các vi khuẩn thân thiện chống lại chứng viêm trong ruột, nơi bắt nguồn của rất nhiều vấn đề về da. Bạn cũng có thể thoa sữa chua tại chỗ để trẻ hóa làn da - axit lactic trong sữa chua có đặc tính chống lão hóa và tẩy tế bào chết, giúp giảm nếp nhăn và cho khuôn mặt sáng khỏe.

Mật ong

Empty

Mật ong có khả năng kháng khuẩn, chống oxy hóa và giữ ẩm tự nhiên, vì vậy không có gì lạ khi nó rất có lợi cho da. Mặc dù thường được sử dụng trong các loại mặt nạ tự làm và bôi tại chỗ để giảm viêm, trị mụn và dưỡng ẩm cho da khô, nhưng ăn mật ong cũng là một ý kiến hay, đặc biệt nếu bạn thay thế các loại đồ ngọt khác bằng mật ong.

Việt quất

Empty

Hầu hết các loại quả mọng đều tốt cho làn da và sức khỏe của bạn nói chung, nhưng quả việt quất đặc biệt tốt. Thường được gọi là siêu thực phẩm, chúng là một nguồn giàu chất chống oxy hóa, giúp làn da của bạn chống lại tác hại của các gốc tự do và sửa chữa nó từ bên trong. Anthocyanins được tìm thấy trong quả việt quất ổn định collagen, làm cho làn da của bạn trẻ trung và khỏe mạnh lâu hơn.

Quả cam

Empty

Có 2 lý do chính khiến cam tốt cho làn da của bạn: chúng chứa nhiều vitamin C và cũng chứa nhiều nước. Nước giúp dưỡng ẩm da từ bên trong và ngăn ngừa mụn, và vitamin C, đồng thời là chất chống oxy hóa, đóng một vai trò quan trọng trong việc sản xuất collagen. Collagen giữ cho làn da của bạn dẻo dai và săn chắc, ngăn ngừa chảy xệ và nếp nhăn.

Quả lựu

Empty

Cũng giống như cam, loại trái cây này rất giàu vitamin C. Punicalagin được cho là làm tăng khả năng bảo tồn collagen của cơ thể, và axit ellagic chống lại tác hại từ các gốc tự do và cũng làm chậm quá trình phân hủy collagen. Kết hợp điều đó với sức mạnh tăng sinh collagen của vitamin C, và bạn sẽ có được một thần dược thực sự cho làn da của mình.

Cà chua

Empty

Cà chua, bên cạnh một nguồn cung cấp vitamin C dồi dào khác, còn chứa các carotenoid chính như lycopene, lutein, alpha-carotene và beta-carotene. Carotenoid chống oxy hóa được biết đến để bảo vệ làn da của bạn khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời và ngăn ngừa nếp nhăn. Chúng cũng chống viêm một cách tự nhiên. Để tận dụng được toàn bộ lợi ích của cà chua, tốt nhất bạn nên nấu chúng bằng chất béo lành mạnh, chẳng hạn như dầu ô liu, thay vì ăn sống. Ăn chúng nấu chín giúp cơ thể hấp thụ nhiều lycopene hơn.

Các loại rau lá xanh 

Empty

Các loại rau lá xanh như rau bina và cải xoăn có đầy đủ các loại vitamin mà da yêu thích, bao gồm vitamin A, C và E. Vitamin A kiểm soát sản xuất bã nhờn, vitamin C tăng cường collagen và vitamin E bảo vệ khỏi tác hại của quá trình oxy hóa. Kết hợp với nhau, chúng giúp làn da của bạn duy trì độ ẩm, căng mọng, không nếp nhăn và không tì vết. Cả rau bina và cải xoăn cũng chống viêm, chống lại các cơn bùng phát trong ruột và do đó, làn da của bạn.

Ớt chuông 

Empty

Trong số tất cả các loại trái cây và rau quả, ớt chuông đỏ và vàng chứa nhiều vitamin C. Chúng cũng giàu vitamin B6 và B9 (folate), cũng như carotenoid có lợi cho da. B6 được biết đến để ngăn ngừa hoặc chống lại các tình trạng da như viêm da, chàm và mụn trứng cá do nội tiết tố, và folate điều chỉnh độ săn chắc của làn da của bạn. Bạn có thể nhận được chất dinh dưỡng từ ớt chuông với tất cả các màu sắc, không chỉ màu đỏ và vàng, mà các loại màu đỏ và vàng chứa nhiều chất dinh dưỡng hơn.

Thực phẩm lên men

Empty

Sữa chua và kefir không phải là thực phẩm lên men duy nhất tốt cho làn da và sức khỏe của bạn. Tất cả các loại thực phẩm lên men đều chứa probiotics - vi khuẩn thân thiện không chỉ giúp cân bằng vi khuẩn có hại trong đường ruột của bạn, làm dịu tình trạng viêm sẽ xuất hiện trên da của bạn, mà còn ngăn ngừa nếp nhăn và mang lại cho bạn làn da tươi sáng bằng cách tối ưu hóa sự hấp thụ chất dinh dưỡng từ mọi thứ bạn ăn. Chúng cũng chứa axit lactic chống lão hóa.

Nghệ

Empty

Loại gia vị này đã trở nên nổi tiếng là một loại siêu thực phẩm, và vì lý do chính đáng. Nó chống viêm, vì vậy nó giúp chữa lành mụn trứng cá và làm dịu vết mẩn đỏ, ngăn ngừa tổn thương oxy hóa cho da, khắc phục tổn thương do ánh nắng mặt trời gây ra, và thậm chí ngăn ngừa ung thư da.

Cacao

Empty

Lý do tại sao cacao thô lại tốt như vậy là vì nó có chứa resveratrol, một chất chống oxy hóa thực sự mạnh mẽ. Giống như tất cả các chất chống oxy hóa khác, nó bảo vệ và sửa chữa làn da bị tổn thương do ánh nắng mặt trời, ngăn ngừa các dấu hiệu lão hóa sớm. Cacao cũng là một trong những nguồn cung cấp magiê lớn nhất trong thực phẩm - một khoáng chất làm dịu giúp giảm kích ứng da. Ca cao (là ca cao rang) và sô cô la đen (được làm bằng ca cao) cũng có một số resveratrol, nhưng gần như không nhiều, vì vậy tốt nhất hãy tiêu thụ cacao thô bằng cách thêm nó vào sinh tố hoặc sữa chua để tận dụng tối đa.

Yến mạch

Empty

Yến mạch chứa đầy mangan - một loại khoáng chất thường không liên quan đến sức khỏe làn da. Tuy nhiên, mangan giúp cơ thể bạn hấp thụ các vitamin và khoáng chất cần thiết cho da như choline, biotin và vitamin C. Cùng nhau, chúng giúp duy trì độ đàn hồi của da và chống lại tác hại của các gốc tự do. Yến mạch cũng chứa kẽm làm lành da và selen chống oxy hóa.

Dầu ô liu

Empty

Một trong những loại dầu có lợi nhất cho sức khỏe tổng thể của bạn, dầu ô liu cũng rất tốt cho làn da của bạn. Nó chứa axit béo omega-3 và polyphenol. Như đã đề cập trước đây, omega-3 giữ cho làn da của bạn mềm mại và giữ ẩm, trong khi polyphenol bảo vệ khỏi bị hư hại và chống lại chứng viêm.

Theo Brightside

comment Bình luận

largeer