18 loại thực phẩm tốt nhất cho làn da của bạn

Khoai lang, trà xanh, sô cô la đen và bơ là một số thực phẩm tốt cho da vì chúng giàu vitamin A, vitamin C, omega 3, carotenoid và khoáng chất như selen và kẽm.
12/09/2024 17:50

Lợi ích của những thực phẩm này đối với da là có thể vì những dưỡng chất và hợp chất hoạt tính sinh học này có đặc tính chống oxy hóa, chống viêm và giữ ẩm, giúp ngăn ngừa sự xuất hiện của nếp nhăn và mụn trứng cá, bên cạnh đó còn giữ cho da ngậm nước, mềm mại và săn chắc.

Tuy nhiên, ngoài những thực phẩm để duy trì làn da hoàn hảo thì việc duy trì lượng nước trong cơ thể cũng rất quan trọng, đó là lý do tại sao nên uống 1,5 đến 2 lít nước mỗi ngày.

1. Khoai lang

Khoai lang là thực phẩm tốt cho da vì chúng giàu beta-carotene, là sắc tố được chuyển hóa thành vitamin A trong cơ thể, là chất dinh dưỡng giúp bảo vệ tế bào của cơ thể chống lại các tổn thương do các gốc tự do và tia UVA, UVB của mặt trời gây ra, ngăn ngừa bỏng và giữ ẩm cho da, săn chắc, đẹp và khỏe mạnh.

Cách dùng: Khoai lang có thể ăn cả vỏ hoặc không vỏ, rang, luộc hoặc nướng và đưa vào chế độ ăn uống hàng ngày của bạn.

asnawi-mangkualam-port-fc-19

 

2. Trà xanh

Bởi vì nó có một lượng lớn chất chống oxy hóa, chẳng hạn như flavonoid và catechin, trà xanh là thực phẩm tốt cho da vì nó ngăn ngừa lão hóa tế bào, vì chúng chống lại các gốc tự do, ngăn ngừa sự hình thành nếp nhăn, ngoài ra còn giữ nước cho da. trông khỏe mạnh.

Cách tiêu thụ: Nên uống tối đa 4 tách trà xanh mỗi ngày, có thể pha chế bằng trà xanh ở dạng lá, túi hoặc bột. 

3. Sôcôla đen

Sô cô la đen là thực phẩm tốt cho da vì nó giàu flavonoid và catechin, chất chống oxy hóa giúp giảm viêm và ngăn ngừa tổn thương do các gốc tự do gây ra. Vì vậy, sô cô la đen giúp cải thiện lưu thông máu và tăng cường hydrat hóa, ngăn ngừa tình trạng mất độ đàn hồi của da và xuất hiện nếp nhăn.

Cách tiêu thụ: Điều quan trọng là sô cô la đen phải có ít nhất 70% ca cao. Sô cô la đen có thể được tiêu thụ một mình hoặc thêm vào sữa chua, sữa hoặc sinh tố, khiến nó trở thành một loại thực phẩm rất linh hoạt. Khuyến nghị để có được lợi ích từ sô cô la đen là 25 g mỗi ngày, tương đương với khoảng 1 ô vuông.

4. Quả bơ

Với lượng vitamin C tuyệt vời, bơ có tác dụng chống oxy hóa, chống lại các gốc tự do gây lão hóa da. Ngoài ra, vitamin C có trong quả bơ còn có tác dụng sản sinh collagen trên da, giảm tình trạng chảy xệ và mang lại vẻ ngoài xinh đẹp, khỏe mạnh hơn.

Ngoài ra, bơ còn rất giàu chất béo không bão hòa đa và vitamin E, là những chất dinh dưỡng có tác dụng chống oxy hóa giúp ngăn ngừa sự lão hóa của tế bào da, thúc đẩy độ đàn hồi của da và giúp da trông đẹp và khỏe mạnh hơn.

Cách tiêu thụ: Bơ có thể được tiêu thụ ở dạng tự nhiên hoặc dùng để chế biến món salad, nước trái cây, sinh tố hoặc nước sốt.

5. Cam

Cam là thực phẩm tốt cho da vì nó giàu vitamin C, dưỡng chất quan trọng cho sự hình thành collagen, góp phần giúp làn da săn chắc, khỏe mạnh và không bị chảy xệ.

Ngoài ra, cam còn chứa beta-carotene và vitamin A là chất chống oxy hóa có tác dụng ngăn ngừa tổn thương do các gốc tự do gây ra đối với tế bào da khỏe mạnh, ngăn ngừa lão hóa da sớm.

Cách tiêu thụ: Cam có thể được tiêu thụ tươi, dưới dạng nước ép hoặc thậm chí thêm vào công thức làm bánh, thạch và món tráng miệng.

6. Cá hồi

Cá hồi là thực phẩm tốt cho da vì giàu omega-3, đặc biệt là DHA, là loại chất béo lành mạnh, là thành phần của màng tế bào da, có nhiệm vụ giữ cho da mềm mại, ngậm nước và không có nếp nhăn.

Hơn nữa, omega-3 có trong cá hồi có tác dụng chống oxy hóa và chống viêm, giúp ngăn ngừa mụn trứng cá, bệnh vẩy nến hoặc dị ứng da, ngoài ra còn bảo vệ da khỏi tác hại do ánh nắng mặt trời gây ra và có thể gây ra sự xuất hiện của nếp nhăn. và các dòng biểu hiện. Xem các lợi ích sức khỏe khác của omega-3.

Cách tiêu thụ: Để có được những lợi ích của cá hồi, nên ăn một phần 85 g loại cá này, 2 lần/tuần, có thể dùng rang, hầm hoặc nướng.

7. Quả hạch Brazil

Các loại hạt Brazil rất giàu chất béo tốt như omega 3, cũng như selen, magie, đồng, phốt pho, mangan, vitamin B1 và vitamin E, là những chất dinh dưỡng có tác dụng chống viêm, làm giảm viêm và mẩn đỏ đặc trưng của mụn trứng cá, giúp tế bào da khỏe mạnh và kích thích trẻ hóa tế bào.

Hơn nữa, các chất dinh dưỡng trong quả hạch Brazil giúp cải thiện khả năng chữa lành da, ngăn ngừa lão hóa sớm và hình thành các nếp nhăn cũng như đường biểu hiện. 

Cách tiêu thụ: Để có được những lợi ích này, bạn có thể tiêu thụ một quả hạch Brazil mỗi ngày, một cách tự nhiên hoặc cùng với trái cây, sinh tố, salad, ngũ cốc và món tráng miệng.

8. Yến mạch

Yến mạch là thực phẩm tốt cho da vì chúng rất giàu avenanthramide, một hợp chất hoạt tính sinh học có tác dụng chống oxy hóa giúp chống lão hóa sớm, đặc biệt là hình thành các nếp nhăn và đường biểu hiện.

Hơn nữa, lượng kẽm có trong yến mạch cũng tăng cường hệ thống miễn dịch, giúp hỗ trợ điều trị các bệnh viêm da, chẳng hạn như kích ứng hoặc chàm.

Cách tiêu thụ: Lượng yến mạch được khuyến nghị mỗi ngày là 2 thìa, có thể thêm vào trái cây và sữa chua hoặc dùng để chế biến sinh tố, nước trái cây hoặc salad trái cây.

9. Củ cải đường

Vì chứa một lượng lớn chất chống oxy hóa như vitamin A, betalain, flavonoid và carotenoids nên củ cải đường là thực phẩm tốt cho da vì nó giúp bảo vệ các tế bào khỏe mạnh khỏi bị tổn thương do các gốc tự do gây ra.

Cách dùng: Củ cải đường có thể được dùng sống hoặc nấu chín, ví dụ như trong món salad, nước trái cây. Ngoài ra, lá củ cải cũng có thể được dùng trong các món xào, trứng tráng, súp, bánh nướng và bánh kếp.

10. Dưa hấu

Dưa hấu là thực phẩm tốt cho da vì giàu vitamin A, vitamin C, beta-carotene và lycopene là những chất dinh dưỡng và carotenoid chống oxy hóa giúp bảo vệ da khỏi những tổn thương do gốc tự do và tia cực tím từ ánh nắng mặt trời gây ra. do đó ngăn ngừa lão hóa sớm.

Cách dùng: Dưa hấu có thể ăn sống hoặc dùng trong các chế phẩm như salad, nước trái cây, kem hoặc sinh tố.

11. Bông cải xanh

Giàu vitamin A, vitamin C và carotenoids như lutein và zeaxanthin, bông cải xanh là thực phẩm tốt cho da vì nó bảo vệ các tế bào khỏe mạnh khỏi tác hại oxy hóa từ các gốc tự do có thể làm cho da khô và nhăn.

Ngoài ra, bông cải xanh còn chứa sulforaphanes và glucosinolates là những chất chống oxy hóa và chống viêm mạnh mẽ, bảo vệ khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời và các gốc tự do, giúp làn da khỏe mạnh.

Cách dùng: Bông cải xanh có thể được dùng nấu chín trong các công thức nấu ăn như súp, món xào, mì ống và trứng tráng. Tuy nhiên, cách tốt nhất để tránh mất chất dinh dưỡng là tiêu thụ bông cải xanh sống, trong món salad hoặc nước ép tự nhiên có cam, dưa và cà rốt.

12. Cà chua

Cà chua là thực phẩm tốt cho da vì nó là nguồn cung cấp vitamin C, lycopene và lutein tuyệt vời với tác dụng chống oxy hóa giúp bảo vệ da khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời và cũng giúp ngăn ngừa sự hình thành nếp nhăn, vì chúng cải thiện vi tuần hoàn của da, thúc đẩy quá trình lão hóa da. sự đổi mới của tế bào da, giữ cho làn da khỏe mạnh và săn chắc.

Cách tiêu thụ: Cà chua có thể được tiêu thụ hàng ngày hoặc dùng trong món salad, nước sốt, súp hoặc nước trái cây.

13. Hạt hướng dương

Hạt hướng dương rất giàu vitamin E, selen, kẽm và axit folic, những chất dinh dưỡng giúp phục hồi làn da và củng cố hàng rào bảo vệ da, đồng thời hoạt động như chất chống oxy hóa, giúp ngăn ngừa lão hóa sớm, giữ cho làn da khỏe mạnh và săn chắc.

Cách tiêu thụ: Một cách tốt để tiêu thụ hạt hướng dương là thêm chúng vào món salad lá xanh hoặc salad trái cây, hoặc thêm chúng vào sinh tố hoặc nước trái cây.

14. Nho tím

Nho tím chứa resveratrol, vitamin C, flavonoid và anthocyanin, là những chất chống oxy hóa mạnh mẽ giúp giảm tác động của lão hóa bằng cách chống lại các gốc tự do gây tổn thương tế bào da và gây ra nếp nhăn và đường biểu hiện, khiến nó trở thành một lựa chọn tuyệt vời để duy trì làn da đẹp và săn chắc.

Các loại thực phẩm khác giàu chất dinh dưỡng này là các loại trái cây màu đỏ như dâu tây, anh đào, quả việt quất, quả mâm xôi, ổi đỏ và quả mâm xôi, có thể bổ sung vào chế độ ăn uống và tiêu thụ hàng ngày.

Cách tiêu thụ: Nho có thể được tiêu thụ cả vỏ và hạt, sống hoặc dùng trong các chế phẩm như nước trái cây, kẹo, sa lát, kem que, thạch, gelatin và mousses.

15. Đậu nành

Đậu nành là một thực phẩm tốt cho da vì nó giàu isoflavone và saponin, các hợp chất hoạt tính sinh học giúp giảm nếp nhăn và cải thiện độ đàn hồi của da, vì nó giúp giảm khô da, giúp da ngậm nước, mềm mại và mịn màng hơn.

Cách tiêu thụ: Đậu nành có thể được tiêu thụ dưới dạng ngũ cốc nấu chín, bột mì, protein kết cấu hoặc sữa đậu nành. Một cách khác để có được những lợi ích của đậu nành đối với làn da của bạn là ăn đậu phụ.

16. Hạt bí ngô

Vì chứa lượng lớn vitamin E và carotenoids nên hạt bí ngô rất tốt cho da. Điều này là do các chất dinh dưỡng này hoạt động như chất chống oxy hóa và chống viêm, ngăn ngừa tình trạng viêm và stress oxy hóa trong các tế bào da khỏe mạnh.

Cách dùng: Hạt bí ngô có thể được dùng nguyên hạt, nướng, như một món ăn nhẹ hoặc thêm vào món salad và sữa chua. Hơn nữa, hạt này cũng có thể được nghiền nát và sử dụng trong các công thức nấu ăn như bánh mì, bánh ngọt và nước sốt.

17. Hương thảo

Hương thảo là thực phẩm tốt cho da, vì nó giàu chất chống oxy hóa như rosmarinic, caffeic và axit Carnosic, giúp ngăn ngừa sự hình thành các gốc tự do gây tổn thương tế bào khỏe mạnh, giúp cải thiện sức khỏe làn da.

Cách dùng: Lá hương thảo có thể dùng để pha trà và làm gia vị cho các món ăn như thịt, cá, gà, nước sốt và bánh mì.

18. Táo

Với lượng carotenoid và flavonoid tuyệt vời, táo được coi là thực phẩm tốt cho da vì chúng giúp ngăn ngừa tổn thương do các gốc tự do gây ra đối với các tế bào da khỏe mạnh, từ đó ngăn ngừa sự xuất hiện của chảy xệ và nếp nhăn.

Cách dùng: Táo có thể được ăn sống hoặc dùng trong các chế phẩm như salad trái cây, sinh tố, nước hầm, salad hoặc dầu giấm.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer