20 nguyên nhân khiến phụ nữ vô sinh

 Thiên chức làm mẹ là điều mà rất nhiều người mong muốn. Thế nhưng, vì một số yếu tố mà khiến nhiều người phụ nữ khó có thể sinh con. Vậy 20 nguyên nhân khiến phụ nữ vô sinh là gì? Chúng ta cùng tìm hiểu để có biện pháp phòng tránh và chữa trị nhé.
14/09/2018 08:29

Nguyên nhân do thuốc lá

Thuốc lá vốn dĩ gây hại cho cả đàn ông và phụ nữ. Việc người phụ nữ hay hút thuốc dẫn đến việc rụng trứng xảy ra không được thường xuyên và có tác động một các tiêu cực đến sinh sản. Vậy nên khi sẵn sàng có con bạn nên tập thói quen bỏ thuốc lá.

Lý do đến từ tuổi tác

Mỗi phụ nữ thường có đến 2 triệu trứng thế nhưng chúng lại mất dần đi theo mỗi tháng, như vậy trung bình đến 51 tuổi bạn sẽ không còn trứng. Vậy nên phụ nữ sau 35 thì tỷ lệ vô sinh cao hơn. Hãy cố gắng sinh con một cách sớm nhất có thể nhé.

vo-sinh-phu-nu-1

Tuổi tác quá lớn khiến bạn có thể khó sinh con hơn

Vô sinh do quá nhiều stress

Cuộc sống áp lực của nhiều phụ nữ có thể gây đến việc ức chế một số chức năng ở dưới đồi – nơi kiểm soát các tuyến yên và tuyến giáp, tuyến thượng thân và buồng trứng… Cuối cùng dẫn đến rối loạn ở thời gian kinh nguyệt và đến sinh sản. Nếu có quá nhiều stress hãy đến với yoga, các biện pháp thư giãn để có một sức khỏe tốt hơn.

Khi cơ thể không có cân nặng hợp lý

Nếu như cơ thể phụ nữ quá nhiều cân hay thậm chí là thiếu cân sẽ gây ra việc có thể rối loạn chức năng nội tiết tố. Ngoài ra, việc tập luyện quá mức cũng có sự ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của phụ nữ. Bạn nên cố gắng để cơ thể không quá dư thừa cân nặng hoặc tới bác sĩ dinh dưỡng để quá trình mang thai dễ dàng hơn khi được bổ sung những dưỡng chất cần thiết như vitamin, dầu cá…

Do bệnh lạc nội mạc tử cung

Đây là bệnh mà lớp niêm mạc tử cung mọc sai chỗ ra phần bên ngoài tử cung. Từ đó dẫn đến việc tắc nghẽ vòi trứng và ngăn cả việc gặp nhau của trứng và tinh trùng. Thậm chí trứng được thụ tinh nhưng bị ngăn lại khi xuống ống dẫn trứng. Triệu chứng của bệnh lạc nội mạc tử cung là đau nặng nề ở chu kỳ kinh nguyệt.

Các nhận biết duy nhất là tới gặp các bác sĩ để nội soi, bạn có thể thực thiện phẫu thuật và thụ thai từ 6-8 tháng sau hay sử dụng các biện pháp khác.

Vô sinh do rối loạn rụng trứng

Chúng là lí do phổ biến chiếm từ 20-40% của những phụ nữ vô sinh. Khi đó trứng sẽ không rụng hay xảy ra không đều đặn (vài tháng 1 lần). Rối loạn rụng chứng có nhiều lý do như tập thể dục thể thao quá nhiều, mất cân bằng nội tiết tố, cơ thể quá stress, tụt cân hay tăng cân liên tục… Hiện nay căn bệnh này đã được điều chỉnh bằng một số thuốc như Clomid. Bác sĩ cũng sẽ khuyên dùng thuốc này trước khi các cặp vợ chồng muốn thụ tinh nhân tạo.

Nguyên nhân đến từ người chồng

Theo nhiều khảo sát và thực ngiệm thì nguyên nhân hàng đầu dẫn đến vô sinh của các cặp vợ chồng là từ người nam giới, chúng chiếm đến 30-40%. Khi có dấu hiệu, cả bạn và vợ/chồng nên đi khám để có thể tìm ra nguyên nhân một cách nhanh nhất, và khi chữa trị thì hầu hết bằng thuốc và phẫu thuật. Thậm chí những nam giới có tinh trùng ít hay di chuyển chậm có thể tiêm tinh trùng vào bào tương cho trứng đã trưởng thành hoặc thụ tinh ống nghiệm.

vo-sinh-phu-nu-2

Vô sinh có thể từ do nam giới

Do việc thiếu hụt Progesterone

Đây là hormone steroid sinh ra ở thời gian nửa sau chu kỳ kinh nguyệt. Tác dụng để làm cho trứng làm tổ cũng như duy trì thai sản. Nếu người phụ nữ thiếu hụt progesterone sẽ dẫn đến tình trạng suy hoàng thể. Từ đó khiến rối loạn sự phát triển phần niêm mạc tử cung và gây khó thụ thai. Hầu hết bán ẽ được bổ sung progesterone thuốc viên.

Tắc vòi trứng

Đây là nguyên nhân quen thuộc khi chiếm tới 25-30%. Chúng do viêm nhiễm phụ khoa, nạo phá thai hay lạc nội mạc tử cung… Thậm chí nguyên nhân và chu kỳ vệ sinh không được vệ sinh sạch sẽ hay khi quan hệ tình dục khiến vi khuẩn xâm nhập.

Hi vọng với các nguyên nhân vô sinh trên đã cho bạn đọc một bài đọc bổ ích.

comment Bình luận

largeer