4 lý do phụ nữ trên 50 tuổi không nên đi chân đất ở nhà

Một số bác sĩ chuyên khoa nhi (chuyên gia y tế điều trị các vấn đề về chân hoặc cẳng chân) cho rằng phụ nữ trên 50 tuổi không nên đi chân đất (chân trần) ở nhà. Bởi, họ lo ngại rằng, việc đi chân trần quanh nhà có thể khiến chân chúng ta bị hư hại về cấu trúc. Vậy lý do phụ nữ trên 50 tuổi không nên đi chân đất ở nhà là gì?
02/08/2022 11:28

Nguyên nhân 1: Cản trở chức năng của bàn chân, gây đau đầu gối và lưng

Đôi chân của chúng ta không chỉ gặp rủi ro khi chúng ta đi chân trần mà còn cả chức năng cơ sinh học của chúng. Đi chân trần trên bề mặt cứng dẫn đến xẹp chân và dẫn đến căng thẳng lớn cho bàn chân và phần còn lại của cơ thể.

Khi chúng ta đi chân trần, bàn chân của chúng ta phát triển (quay vào) trong thời gian dài hơn, làm thay đổi cơ sinh học của chúng ta và sự phân bố trọng lượng và áp lực trên bàn chân. Sự mất cân bằng này có thể ảnh hưởng đến các bộ phận khác của cơ thể, chẳng hạn như đầu gối và lưng. Do đó, cơ thể chúng ta có thể cảm thấy đau nhức sau một ngày dài đi chân trần hoặc đi giày không hỗ trợ vòm bàn chân, chẳng hạn như dép xỏ ngón và các loại giày bệt khác.

Đặc biệt, với phụ nữ trên 50 tuổi, việc đi chân trần ở nhà là điều đặc biệt không nên làm. Điều này là do phụ nữ trên 50 tuổi mất đệm mỡ trong bóng bàn chân, làm giảm đệm bàn chân. Kết quả là, một người ít có khả năng bảo vệ đầu gối, hông và lưng dưới của họ khỏi chấn thương.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Nguyên nhân 2: Gây mất cân bằng, nguy cơ dị tật bàn chân

Có thể sự mất cân bằng do đi chân trần trên bề mặt cứng sẽ gây ra sự tiến triển của các dị tật cơ bản ở bàn chân, chẳng hạn như bunion và ngón tay cái, sẽ dẫn đến các tình trạng đau đớn liên quan đến việc nghiêng người quá mức, chẳng hạn như đau vòm/gót chân, nẹp ống chân/sau viêm gân chày, và viêm gân Achilles.

Nguyên nhân 3: Nguy cơ nhiễm trùng

Đi chân trần khiến chân chúng ta tiếp xúc với các sinh vật vi khuẩn và nấm có thể lây nhiễm sang da và móng tay của chúng ta. Nhiễm trùng do những sinh vật này gây ra có thể ảnh hưởng đến vẻ ngoài, mùi và sự thoải mái của bàn chân. Ví dụ như nấm và nấm da chân. Những người có bàn chân dày, khô và có vảy thường cho rằng họ cần phải tẩy tế bào chết và dưỡng ẩm. Tuy nhiên, họ cần một loại kem chống nấm vì họ bị nhiễm nấm.

Những bệnh nhiễm trùng này rất dễ lây lan, vì vậy đi chân trần trong các phòng tắm chung và phòng tập thể dục có thể dễ dàng lây lan chúng. Đầu tiên, các sinh vật này lây nhiễm vào da và sau đó là móng tay, gây ra tình trạng dày lên, đổi màu, giòn và có mùi hôi. Sau một thời gian, các ngón chân và da trở nên đau đớn do da bị nứt và rạn và móng dày lên.

Nguyên nhân 4: Các triệu chứng tiểu đường tồi tệ hơn

Bệnh nhân tiểu đường không nên đi chân trần nơi công cộng để tránh nhiễm trùng da. Nhiễm trùng da, như nấm, có thể ảnh hưởng đến quá trình hydrat hóa của bệnh nhân tiểu đường, làm thay đổi kết cấu, tông màu và sắc thái của da. Độ cứng và khô có thể gây ra các vết nứt trên da, làm tăng khả năng bị nhiễm trùng khác. Ngoài ra, do khả năng miễn dịch bị tổn hại, bệnh nhân tiểu đường gặp khó khăn hơn trong việc chống lại nhiễm trùng, khiến tình trạng nhiễm trùng trở nên trầm trọng hơn. Nhiễm trùng có thể dẫn đến cắt cụt chi nếu nghiêm trọng.

Theo Boldsky

comment Bình luận

largeer