4 thói quen này sau bữa ăn có thể là thủ phạm khiến bạn béo lên

Nếu bạn cũng có những thói quen nhỏ này sau bữa ăn, nó có thể là thủ phạm thực sự khiến bạn bị béo phì.
10/03/2021 10:18

Ăn trái cây sau bữa ăn

Nhiều bạn thích ăn trái cây sau bữa ăn vì nghĩ rằng sẽ giúp tiêu hóa nhưng thực chất đây là một thói quen sinh hoạt sai lầm

Ăn trái cây ngay sau bữa ăn không những không thúc đẩy quá trình tiêu hóa mà còn gây rối loạn tiêu hóa. Vì thức ăn sau khi vào dạ dày cần tiêu hóa từ 1-2 tiếng mới thải ra ngoài từ từ.

an-trai-cay-dung-cach-1

Nếu bạn ăn trái cây ngay sau bữa ăn, nó sẽ bị chặn lại bởi thức ăn đã ăn trước đó vào dạ dày, làm tăng gánh nặng cho đường tiêu hóa và dễ mắc các triệu chứng như đầy hơi và trào ngược axit.

Cách ăn đúng: Nên ăn trái cây sau 2-3 giờ.

Uống sữa chua sau bữa ăn

Sữa chua luôn là lựa chọn hàng đầu của những người giảm cân vì nghĩ rằng uống sữa chua sau bữa ăn có thể thúc đẩy quá trình tiêu hóa.

Tuy nhiên, uống sữa chua sau bữa ăn không những không thể giảm cân mà còn làm tăng lượng calo và khiến người ta tăng cân hơn.

Mọi người thường nói rằng uống nhiều sữa chua sẽ giúp tiêu hóa tốt trong dạ dày.Trên thực tế, điều đó có nghĩa là protein trong sữa chua có thể thúc đẩy tiết axit dạ dày, và axit lactic cũng làm giảm giá trị pH trong dạ dày, do đó kích hoạt pepsin giúp tiêu hóa thức ăn.

viem-loet-da-day-co-nen-uong-sua-va-an-sua-chua

Nhưng bản thân sữa chua không có men tiêu hóa nên không thể trực tiếp đóng vai trò tiêu hóa được. Hơn nữa, hàm lượng đường trong sữa chua bán sẵn không thấp.

Nếu bạn thực sự muốn uống sữa chua, đừng chọn sữa chua có hương vị mà hãy chọn sữa chua nguyên chất.

Tập thể dục ngay sau bữa ăn

Bạn không thể tập thể dục ngay sau khi ăn, có hai lý do chính.

Một là: thức ăn vừa ăn chưa kịp tiêu hóa, nếu vận động mạnh vào thời điểm này rất dễ gây ra tình trạng trào ngược dạ dày.

Thứ hai là: Sau khi ăn, thần kinh phó giao cảm của cơ thể người ở trạng thái hoạt động, còn thần kinh giao cảm ở trạng thái ức chế.

Nói một cách đơn giản, bạn không muốn ăn khi tập luyện vất vả, và bạn cảm thấy đói sau khi cơ thể nghỉ ngơi, ngược lại, bạn cảm thấy lười biếng và không muốn vận động sau khi ăn. Đây là kết quả của sự kiềm chế lẫn nhau giữa thần kinh giao cảm và phó giao cảm.

bi-quyet-an-uong-truoc-va-sau-khi-tap-the-duc-202006021138161087

Do đó, nếu vừa ăn vừa tập thể dục ngay sẽ gây hại cho sức khỏe và gây ra các bệnh lý nghiêm trọng về dạ dày. Bạn nên sắp xếp thời gian ăn uống và tập luyện hợp lý:

Trong vòng nửa giờ sau bữa ăn: thực hiện một số hoạt động cường độ thấp, chẳng hạn như lau bàn, rửa bát, sắp xếp quần áo...

1 giờ sau bữa ăn: tập thể dục nhịp điệu cường độ vừa phải, chẳng hạn như đi bộ nhanh, chạy bộ, đạp xe...

2 giờ sau bữa ăn: Đây là thời điểm tốt nhất để tập thể dục, bạn có thể an tâm thực hiện các bài tập thể dục khác nhau như chạy đường dài, nhảy dây, đá bóng, chơi bóng rổ...

Nằm xuống và ngủ ngay sau bữa ăn

Do thức ăn trong đường tiêu hóa chưa được tiêu hóa hết nên nếu bạn nằm xuống và ngủ ngay thì calo sẽ chuyển hóa thành mỡ trước khi tiêu thụ sẽ gây béo phì.

Nằm nghỉ ngơi, vị trí cơ thể cũng thay đổi nên thức ăn trong dạ dày sẽ dễ trào ngược lên thực quản, đồng thời xảy ra hiện tượng trào ngược axit.

photo-0-1496450632938

Theo thời gian, khả năng bị trào ngược thực quản sẽ tăng lên rất nhiều Nếu bạn cũng có những thói quen nhỏ này sau bữa ăn thì việc giảm cân vẫn khó hơn.

Ngay từ bây giờ, hãy tránh xa những thói quen xấu và chúng ta hãy cùng nhau trở nên xinh đẹp và gầy đi.

Phạm Huyền (tổng hợp)

 

comment Bình luận

largeer