5 biện pháp giúp giảm thiểu các vấn đề về ung thư miệng

Ung thư miệng có thể có nhiều yếu tố nguy cơ, một số trong số đó là tiền sử gia đình. Mặc dù không phải lúc nào nguy cơ hoặc khuynh hướng cũng có thể chuyển thành một trường hợp ung thư, nhưng những người có tiền sử gia đình mắc bệnh ung thư được cho là có nguy cơ mắc bệnh ung thư cao. Dưới đây là 5 biện pháp giúp giảm thiểu các vấn đề về ung thư miệng.
01/03/2022 15:50

Ung thư miệng là gì?

Nó bao gồm bệnh ác tính của các đường viền của môi và tất cả các bề mặt của khoang miệng bao gồm cả hai phần ba phía trước của lưỡi. Những bệnh ung thư này chủ yếu xảy ra là ung thư biểu mô tế bào vảy, và có khả năng gây tử vong cao, mất khả năng vận động và biến dạng.

Trong lịch sử, tỷ lệ tử vong liên quan đến ung thư miệng đặc biệt cao do chẩn đoán và can thiệp ở giai đoạn muộn. Tuy nhiên, theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), một số loại ung thư phổ biến nhất như ung thư vú, ung thư cổ tử cung, ung thư miệng và ung thư đại trực tràng, có khả năng chữa khỏi cao khi được phát hiện sớm và điều trị theo các phương pháp tốt nhất.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Dưới đây là một số biện pháp chính cần xem xét khi bạn có di truyền trong các trường hợp ung thư miệng:

- Một số yếu tố và lựa chọn lối sống nhất định có thể làm tăng khả năng mắc bệnh ung thư miệng của một người, bao gồm thuốc lá và ăn trầu hoặc cau (supari), tất cả các dạng thuốc lá, bao gồm thuốc lá điếu, beedi, tẩu, xì gà và thuốc lá nhai (không khói), giữ thuốc lá trong miệng và paan bằng miếng trầu / cau (supari).

- Khám răng miệng định kỳ để đánh giá nguy cơ: Việc bác sĩ khám định kỳ và thực hiện các xét nghiệm sức khỏe định kỳ khác có thể giúp phát hiện sớm ung thư, giúp việc điều trị dễ dàng hơn. Hẹn khám thường xuyên với nha sĩ của bạn. Ngày nay, các bộ dụng cụ phát hiện sớm như Erly Sign có thể giúp đánh giá mức độ rủi ro thấp, trung bình hoặc cao, từ sự thoải mái của ngôi nhà của một người.

- Không bao giờ bỏ qua bất kỳ dấu hiệu, triệu chứng hoặc cảm giác khó chịu nhỏ nhất nào trong khoang miệng, môi, lưỡi, hoặc cổ họng khi nhai hoặc nuốt: Hiện tại, phần lớn bệnh nhân được phát hiện qua kiểm tra hình ảnh và / hoặc có triệu chứng, lúc đó họ có khả năng giai đoạn cuối. Kết quả là, ung thư miệng thường không được phát hiện đến mức di căn.

- Luôn tuân thủ một chế độ ăn uống lành mạnh và vệ sinh răng miệng: Chế độ dinh dưỡng cân bằng, tốt giúp cơ thể hoạt động trơn tru và tối ưu. Đảm bảo bạn đang cung cấp đủ lượng hàng ngày cho tất cả các vi chất dinh dưỡng và vĩ mô trong bữa ăn của mình, cùng với việc bổ sung đủ trái cây và rau quả. Hơn nữa, vệ sinh răng miệng tốt cũng rất hữu ích nếu một người có tiền sử gia đình bị ung thư miệng.

- Hạn chế lượng calo dư thừa, ăn nhiều đường và thừa thịt đỏ: Những thứ này làm trầm trọng thêm nguy cơ ung thư miệng và bạn phải tránh. Các loại thịt đỏ, chẳng hạn như thịt bò, thịt cừu và thịt lợn, đã được phân loại là chất gây ung thư, có nghĩa là nó có thể gây ung thư. Ăn thịt đỏ cũng làm tăng nguy cơ ung thư.

- Giữ khoảng cách với các sản phẩm thuốc lá và rượu hoặc giữ nó ở mức độ vừa phải: Nếu bạn không tiêu thụ thuốc lá hoặc rượu, bạn không nên bắt đầu và nếu có, hãy nỗ lực bỏ thuốc lá. Theo WHO, trong khi những người không hút thuốc cũng có nguy cơ mắc bệnh, thì những người hút thuốc có nguy cơ mắc ung thư phổi cao gấp 22 lần trong đời so với những người không hút thuốc. Những người sử dụng cả rượu và thuốc lá có nguy cơ phát triển ung thư khoang miệng, hầu họng, thanh quản và thực quản tăng gấp 5 lần so với những người chỉ sử dụng rượu hoặc thuốc lá. Đối với những người dùng nặng, rủi ro cao hơn tới 30 lần. Những người trên 30 tuổi phải tuân theo phương pháp phòng ngừa này.

Theo India.com

comment Bình luận

largeer