5 bước để giảm đau dây thần kinh tọa bị viêm

Để giảm đau ở dây thần kinh tọa bị viêm, bạn có thể chườm ấm lên vùng đó, xoa bóp vùng bạn cảm thấy đau và thực hiện một số bài tập kéo giãn.
14/09/2023 15:28

Các biện pháp này giúp thư giãn các cơ lưng, cơ mông, chân để giảm áp lực lên các dây thần kinh và giúp giảm đau, có thể thực hiện tại nhà trong thời gian chờ khám bác sĩ hoặc để bổ sung cho việc điều trị vật lý trị liệu.

Ngoài tình trạng đau dữ dội ở lưng, mông hoặc chân, khi dây thần kinh tọa bị viêm cũng có thể xuất hiện các triệu chứng khác như khó giữ thẳng cột sống, đau khi đi lại chẳng hạn.

y

1. Bôi thuốc mỡ chống viêm

Bạn có thể mua thuốc mỡ chống viêm có chứa diclofenac hoặc piroxicam ở hiệu thuốc mà không cần kê đơn và giúp giảm đau đáng kể do dây thần kinh tọa bị viêm gây ra. Tuy nhiên, điều quan trọng là phải được bác sĩ tư vấn để có thể chỉ định phương pháp điều trị tốt nhất.

Cách sử dụng: diclofenac có thể bôi 3 đến 4 lần một ngày, chỉ bôi một lượng nhỏ gel lên vùng da đó. Trong trường hợp piroxicam, có thể bôi 2 đến 4 lần một ngày trong tối đa 7 ngày liên tục, theo lời khuyên y tế.

Bất kỳ loại kem nào cũng phải được thoa và massage nhẹ cho đến khi chúng được da hấp thụ hoàn toàn. 

2. Tập các bài tập giãn cơ

Mặc dù có nhiều cơn đau nhưng các bài tập duy nhất được khuyến nghị là kéo giãn cột sống thắt lưng, đùi và cơ mông. Một ví dụ điển hình bao gồm:

- Nằm ngửa, gập đầu gối, giữ từng chân một, đưa đầu gối gần ngực hơn, đồng thời cảm thấy cột sống thắt lưng kéo dài ra. Sau đó làm tương tự với chân còn lại, ngay cả khi bên đó không còn đau. Giữ đoạn này trong khoảng 30 giây. Lặp lại 3 lần, nghỉ vài giây giữa mỗi lần căng.

Khi cơn đau bắt đầu giảm bớt và để tránh cơn khủng hoảng mới, cần phải tăng cường cơ bụng và đó là lý do tại sao các bài tập Pilates được chuyên gia vật lý trị liệu khuyên dùng là được khuyến khích nhất. Bạn có thể bắt đầu với:

- Nằm ngửa, co đầu gối và hóp vào bụng, đưa rốn về phía lưng và duy trì sự co cơ bụng này trong khi thở bình thường;

- Từ tư thế này, bạn phải nâng một chân với đầu gối cong và giữ nguyên tư thế này trong 5 giây rồi hạ chân xuống. Mỗi lần nhấc chân lên, bạn nên thở ra. Thực hiện bài tập này xen kẽ hai chân 5 lần, với mỗi chân.

3. Chườm nóng

Một phương pháp điều trị tốt tại nhà khác để giảm đau và viêm do dây thần kinh hông gây ra là đặt một chai nước nóng ở cuối cột sống hoặc tại vị trí đau, vì điều này giúp thư giãn các cơ và tăng giải phóng endorphin giúp tăng cường sức khỏe... ngoài ra còn có tác dụng giảm viêm.

Bạn có thể mua gói nước hoặc gel ở hiệu thuốc nhưng bạn cũng có thể chườm nóng tại nhà, chẳng hạn như cho gạo sống vào vỏ gối. Để sử dụng, bạn chỉ cần làm nóng túi trong lò vi sóng khoảng 2 phút, lật vỏ gối sau 1 phút rồi đặt lên vùng đau trong 15 đến 20 phút.

4. Tránh một số cử động

Trong cơn đau thần kinh tọa, điều quan trọng là phải thực hiện một số biện pháp phòng ngừa, chẳng hạn như không xoay thân hoặc cúi người về phía trước, như thể bạn muốn nhặt thứ gì đó trên sàn. Hơn nữa, điều quan trọng là tránh ngồi hoặc nằm trong thời gian dài.

5. Ngủ nghiêng

Khi ngủ, bạn nên nằm nghiêng, kê một chiếc gối dưới cổ và một chiếc gối khác giữa hai chân để giữ cho cột sống thẳng hàng. Một khả năng khác là nằm ngửa khi ngủ và đặt một chiếc gối dưới đầu gối.

Nguyên nhân gây đau thần kinh tọa

Đau thần kinh tọa xuất hiện khi dây thần kinh tọa bị viêm, tình trạng này thường xảy ra khi dây thần kinh bị chèn ép, có thể phát sinh do quá trình lão hóa tự nhiên nhưng cũng có thể do những thói quen xấu như sai tư thế.

Cơn đau thần kinh tọa thường bắt đầu ở cuối cột sống và đi qua mông và mặt sau của đùi, đi đến lòng bàn chân. Do đó, vị trí đau thần kinh tọa có thể khác nhau, ảnh hưởng đến bất kỳ điểm nào trên toàn bộ đường đi này.

Vị trí đau phổ biến nhất là ở vùng mông và mặc dù mỗi chân đều có dây thần kinh tọa riêng nhưng việc một người chỉ bị đau ở một chân là điều bình thường. Đặc điểm của đau thần kinh tọa là đau dữ dội, ở dạng đau như dao đâm, hoặc cảm giác nóng.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer