5 cách để kiểm soát bệnh tiểu đường trong mùa hè này

Những tháng mùa hè ảnh hưởng nặng nề đến mọi người, và bệnh tiểu đường càng làm ảnh hưởng nặng nề hơn do khiến cơ thể khó xử lý với nhiệt độ cao và độ ẩm. Bệnh nhân tiểu đường nhạy cảm hơn với nhiệt độ cao và độ ẩm. Mùa hè nóng nực làm tăng nguy cơ kiệt sức do nhiệt và khiến bệnh nhân tiểu đường khó duy trì lượng đường trong máu bình thường.
14/04/2022 14:53

Trên thực tế, nhiệt độ trên 80 ° F (khoảng 27 ° C), đặc biệt là khi đi kèm với độ ẩm cao, cũng ảnh hưởng đến thuốc điều trị tiểu đường và vật tư xét nghiệm.

Vì vậy, khi thời tiết nóng lên, hãy nhớ theo dõi chặt chẽ Chỉ số Đường huyết (BSL) và để ý các dấu hiệu cho thấy cơ thể đang xử lý nhiệt không tốt và có hành động phù hợp trước khi tình hình trở nên nghiêm trọng.

Những lý do tại sao mùa hè có thể ảnh hưởng đến bệnh nhân tiểu đường nhiều hơn những người khác

Rối loạn chức năng tuyến mồ hôi

Lượng đường trong máu cao thường xuyên ở bệnh nhân tiểu đường, có thể làm hỏng các mạch máu và dây thần kinh. Hầu hết mọi cơ quan trong cơ thể đều bị ảnh hưởng bởi lượng đường trong máu cao bao gồm cả các tuyến mồ hôi. Các tuyến mồ hôi hoạt động không hiệu quả không thể làm mát cơ thể một cách hiệu quả. Tình trạng này trở nên tồi tệ hơn khi độ ẩm vì độ ẩm làm chậm quá trình bay hơi, hơn nữa ảnh hưởng đến khả năng giữ mát của cơ thể. Do đó, bệnh nhân tiểu đường dễ bị ảnh hưởng bởi nhiệt độ cao và độ ẩm.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Đi tiểu thường xuyên

Một vấn đề khác của bệnh tiểu đường góp phần làm mất nước là đi tiểu thường xuyên. Điều này là do quá nhiều đường trong máu làm việc quá sức của thận. Khi thận không thực hiện được chức năng, lượng glucose dư thừa sẽ được đẩy ra ngoài cơ thể qua đường nước tiểu và gây ra nguy cơ mất nước rất cao.

Thuốc lợi tiểu

Bệnh nhân tiểu đường bị huyết áp thường được kê đơn thuốc lợi tiểu để kiểm soát huyết áp (HA). Thuốc lợi tiểu thúc đẩy thận giải phóng natri gây đi tiểu, đẩy chất lỏng dư thừa ra khỏi tĩnh mạch một cách hiệu quả, mặc dù giúp kiểm soát HA nhưng đồng thời, nó cũng có thể dẫn đến mất nước.

Phản ứng insulin

Nhiệt độ môi trường cao dẫn đến hiệu ứng đỉnh insulin lớn hơn, tức là thời gian hiệu quả của insulin ở mức cao nhất và thời gian tác dụng của nó so với nhiệt độ môi trường thấp. Vì vậy, bệnh nhân đái tháo đường týp 1 ở những nơi có nhiệt độ môi trường cao hơn, có hoặc không có độ ẩm cao, có thể bị hạ đường huyết nhiều hơn.

Nói cách khác, thời tiết ảnh hưởng đến khả năng sử dụng insulin hiệu quả của cơ thể. Vì vậy, bệnh nhân tiểu đường cần kiểm tra mức đường huyết (BSL) và điều chỉnh liều insulin thường xuyên hơn; cùng với chế độ ăn uống của họ.

Hoạt động thể chất

Tập thể dục là một trong những nền tảng của hệ thống quản lý bệnh tiểu đường. Nhưng khi thời tiết nắng nóng bên ngoài và đặc biệt, khi độ ẩm quá cao, nguy cơ mất nước và kiệt sức rất cao. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là người ta nên từ bỏ chế độ tập thể dục của họ. Đơn giản chỉ cần chuyển sang giờ sáng sớm hoặc buổi tối sau khi mặt trời lặn hoặc thậm chí chọn tập thể dục trong không gian máy lạnh sẽ làm được.

Các biện pháp phòng ngừa vào mùa hè

Nhiệt độ và độ ẩm mùa hè có thể gây hại cho bất kỳ ai, đặc biệt là bệnh nhân tiểu đường. Nhưng với một số biện pháp phòng ngừa, người ta có thể giảm thiểu rủi ro và quản lý để vượt qua những tháng mùa hè. Những lưu ý sau đây có thể giúp bệnh nhân tiểu đường tránh được các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng do nhiệt gây ra.

Giữ đủ nước

Điều quan trọng là phải uống đủ nước để thay thế chất lỏng bị mất khi đổ mồ hôi và đi tiểu. Uống chất lỏng, tốt nhất là nước, thường xuyên ngay cả khi không cảm thấy khát. Tránh cà phê và đồ uống có chứa caffein khác như thể thao hoặc nước tăng lực vì chúng có tác dụng lợi tiểu và cũng làm tăng BSL. Thay vào đó, uống nước chanh hoặc nước dừa có thể làm dịu cơn khát và bổ sung dưỡng chất cho cơ thể.

Tránh nắng

Nếu bạn chuẩn bị ra ngoài, đừng quên thoa kem chống nắng. Đội mũ lưỡi trai và có thể mang theo dù che nắng. Về cơ bản, bảo vệ cơ thể và tránh ánh nắng trực tiếp.

Theo dõi BSL của bạn

Nếu đặc biệt tham gia vào bất kỳ hoạt động nào, điều gì đó vất vả, hãy đảm bảo theo dõi BSL trước, trong và sau khi hoạt động. Nếu cần, hãy điều chỉnh liều lượng insulin.

Ăn mặc để vẫn mát mẻ

Tránh quần áo làm từ polyester, nylon và quần áo sẫm màu, chật hoặc nặng. Thay vào đó, hãy mặc quần áo nhẹ và sáng màu được làm từ chất liệu tự nhiên như cotton.

Đối với nhiều người, mùa hè có nghĩa là đi thăm bãi biển. Nếu vậy, hãy nhớ mang theo và thoa kem chống nắng đầy đủ, và không đi chân trần. Điều tương tự cũng áp dụng cho các khu vực xen kẽ bên hồ bơi.

Bảo vệ nguồn cung cấp y tế của bạn

Trên thực tế, nhiệt trực tiếp không tốt cho các loại thuốc chữa bệnh tiểu đường. Vì vậy, hãy đảm bảo làm theo hướng dẫn lưu trữ. Theo nguyên tắc chung, hãy giữ insulin và / hoặc thuốc uống ở nơi khô ráo, thoáng mát. Nhưng đừng giữ thuốc trong hộp đá. Giữ chúng trực tiếp trên nước đá hoặc túi đá cũng có thể làm hỏng chúng.

Các thiết bị và dụng cụ tiểu đường khác, như máy đo đường huyết, máy bơm insulin và dải băng cũng dễ bị nhiệt. Trong thời gian dài tiếp xúc ngoài trời, hãy đảm bảo giữ cho thiết bị tiểu đường, thuốc và các vật dụng khác được che chắn khỏi ánh nắng và nhiệt trực tiếp.

Theo India.com

comment Bình luận

largeer