5 cách để loại bỏ gan nhiễm mỡ mọi người không nên bỏ qua

Điều chỉnh chế độ ăn uống và thói quen sinh hoạt hàng ngày là cách quan trọng để loại bỏ gan nhiễm mỡ.
05/03/2021 15:26

Gan nhiễm mỡ là gì? 

Nói một cách đơn giản, gan nhiễm mỡ là do sự tích tụ quá nhiều chất béo trong tế bào gan . Khi lượng chất béo nạp vào cơ thể trong khẩu phần ăn vượt quá khả năng của cơ thể, lâu dần gan sẽ tích tụ các mô mỡ. Nếu mỡ trong gan chiếm trên 5% gan thì tình trạng này được gọi là gan nhiễm mỡ. 

Gan nhiễm mỡ đơn thuần thường không làm tổn thương gan hay ảnh hưởng đến cơ thể, tuy nhiên một khi gan tích tụ mỡ rất dễ khiến gan tiếp tục bị tổn thương dẫn đến gan bị viêm và để lại sẹo. Theo khảo sát, khoảng 1/3 số người trưởng thành bình thường bị gan nhiễm mỡ, thậm chí đang có xu hướng ngày càng gia tăng.

Cách loại bỏ gan nhiễm mỡ

1. Điều chỉnh chế độ ăn uống

Chế độ ăn uống không đúng cách là yếu tố quan trọng nhất dẫn đến gan nhiễm mỡ, nếu áp dụng chế độ ăn nhiều calo trong thời gian dài rất dễ dẫn đến gan nhiễm mỡ. Vì vậy, sau khi bị gan nhiễm mỡ, một số thực phẩm giàu chất béo bão hòa, cholesterol, chất béo chuyển hóa bị cấm tiêu thụ.

Ngoài ra, không nên ăn một số loại thực phẩm nhiều đường và nhiều muối, trong ba bữa ăn một ngày nên làm chủ đạo các loại thực phẩm từ thực vật, chẳng hạn như các loại rau, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt và các loại đậu. Những thực phẩm này rất giàu vitamin, chất xơ và các nguyên tố vi lượng khác nhau, có thể giúp gan giải độc và giảm gánh nặng cho gan.

che-do-an-kieng-giam-can-0-e1564565726994

Ngoài ra, người bệnh nên pha đúng cách một ít sữa, thịt nạc và cá mỗi ngày. Những thực phẩm này chứa nhiều canxi và protein chất lượng cao. Nó có thể cung cấp cho bệnh nhân nhiều chất dinh dưỡng hơn để cải thiện khả năng miễn dịch.

2. Tăng lượng bài tập

Bị gan nhiễm mỡ thì cần tăng cường vận động mỗi ngày, đây là một trong những cách tốt nhất để loại bỏ gan nhiễm mỡ. (Nguồn ảnh: Adobe Stock)

Sau khi bị gan nhiễm mỡ, bạn phải tăng cường vận động mỗi ngày, đây cũng là một trong những cách tốt nhất để loại bỏ gan nhiễm mỡ. Tập thể dục nhịp điệu vừa phải nên được duy trì từ một đến hai giờ mỗi ngày. Nên duy trì tập aerobic cường độ cao khoảng 30 phút mỗi ngày, tránh ngồi lâu một chỗ.

3. Kiểm soát cân nặng của bạn

Người bệnh gan nhiễm mỡ phải chú ý giữ gìn cân nặng của bản thân, nếu cân nặng vượt quá tiêu chuẩn sẽ đẩy nhanh các triệu chứng gan nhiễm mỡ và khiến tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng. Nếu cân nặng hơi quá mức, bạn chỉ cần điều chỉnh lại chế độ ăn uống và tăng cường vận động để duy trì cân nặng hợp lý. Nếu cân nặng vượt quá mức nghiêm trọng thì nên áp dụng cách giảm cân đúng cách dưới sự hướng dẫn của bác sĩ để đạt được hiệu quả kiểm soát cân nặng.

20190422_112346_043272_can-nang-hang-ngay.max-800x800

4. Bỏ thuốc lá và rượu

Một nguyên nhân chính khác của gan nhiễm mỡ liên quan đến việc uống rượu bia kéo dài. Nếu uống nhiều rượu trong thời gian dài sẽ khiến gan bị tổn thương mãn tính, dễ dẫn đến gan nhiễm mỡ do rượu. Vì vậy, sau khi bị gan nhiễm mỡ không được ăn bất cứ đồ uống có cồn, thực phẩm có chứa cồn. Và không hút thuốc mà còn tránh tác hại của khói thuốc.

5. Đảm bảo giấc ngủ

Nếu người bệnh gan nhiễm mỡ không ngủ đủ giấc hàng ngày sẽ ảnh hưởng đến quá trình tự phục hồi của gan. Hơn nữa, nó cũng dễ bị kích ứng dữ dội, có thể khiến gan bị tổn thương nhiều hơn và không có lợi cho quá trình đào thải gan nhiễm mỡ. Vì vậy, bạn phải đảm bảo ngủ đủ giấc mỗi ngày, không nên thức khuya trong thời gian dài.

Mộc Trà (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer