5 dấu hiệu xảy ra với cơ thể chứng minh việc bạn không ăn đủ Omega-3

Tìm hiểu những gì có thể xảy ra với cơ thể của bạn nếu bạn không ăn đủ chất dinh dưỡng thiết yếu này.
15/04/2021 15:21

Chất béo omega-3 ngày càng trở thành trọng tâm trong thế giới sức khỏe, vì chúng đóng một vai trò quan trọng đối với tim, não và sức khỏe tổng thể . Omega-3 được tìm thấy trong các loại thực phẩm như cá béo, quả óc chó và hạt - mà nhiều người Mỹ không ăn đủ.

Có ba loại chất béo omega-3 — ALA, EPA và DHA. Hai loại đầu tiên được tìm thấy trong thực vật và loại thứ hai được tìm thấy trong hải sản, thịt và trứng. Các chuyên gia vẫn chưa thiết lập lượng EPA và DHA được khuyến nghị, nhưng khuyến nghị phụ nữ nên tiêu thụ 1,1 gam ALA omega-3 mỗi ngày và nam giới tiêu thụ 1,6 gam.

Mặc dù hầu hết chúng ta không có nguy cơ bị thiếu hụt omega-3, nhưng có một số hậu quả tiêu cực đi kèm với việc thường xuyên thiếu dấu hiệu lượng omega-3 của bạn.

Tóc và da của bạn bị khô và bong tróc

Không chỉ thời tiết có thể ảnh hưởng đến làn da của bạn - chất béo omega-3 giúp da và tóc của bạn giữ được độ ẩm. Nghiên cứu cho thấy tiêu thụ omega-3 có liên quan đến việc ngăn ngừa chứng viêm do tia cực tím gây ra , tăng sắc tố da, khô da và ung thư da. 

Những chất béo này giữ cho làn da của chúng ta ở trạng thái cân bằng nội môi để nó có thể duy trì sự mềm mại và tươi sáng và thật khó để giữ cho làn da của bạn được dưỡng ẩm và khỏe mạnh nếu không có chúng. Nói chung, ăn quá ít chất béo có thể khiến da có vảy, thô ráp và dẫn đến các bệnh về da như viêm da và bệnh vẩy nến.

Bạn đang cảm thấy lo lắng hoặc chán nản

Omega-3 giúp hỗ trợ sức khỏe não bộ của chúng ta và bảo vệ chống lại sự thay đổi tâm trạng, lo lắng và trầm cảm. Một đánh giá năm 2018 về các nghiên cứu cho thấy những người bị rối loạn tâm trạng thường có nồng độ PUFAS (axit béo không bão hòa đa) thấp hơn được tìm thấy trong omega-3 và các chất béo không bão hòa khác. Đánh giá cũng lưu ý rằng các quốc gia có mức tiêu thụ cá thấp hơn có liên quan đến mức độ trầm cảm cao hơn.

20200923_143210_694585_omega3.max-800x800

Hệ thống thần kinh trung ương của chúng ta phụ thuộc rất nhiều vào những chất béo lành mạnh này để hoạt động, và việc không nhận đủ chúng có thể gây ra tình trạng viêm toàn bộ cơ thể. Viêm cũng có liên quan đến sức khỏe tâm thần kém và việc tăng cường lượng omega-3 của bạn vừa có thể làm giảm viêm vừa giúp não của bạn tăng cường sức khỏe cần thiết.

Bạn đang bị đau khớp

Thiếu omega-3 có thể gây ra các khớp cứng và viêm ở các bộ phận khác của cơ thể. Một nghiên cứu năm 2018 được công bố trên Tạp chí Khoa học Y tế Toàn cầu cho thấy những người tham gia bị viêm khớp dạng thấp đã thấy giảm đáng kể khi tăng tiêu thụ omega-3. Các tác giả của nghiên cứu cho biết chất béo omega-3 có liên quan đến việc giảm độ cứng vào buổi sáng và số lượng khớp bị mềm và sưng ở những bệnh nhân bị viêm khớp.

Lượng omega-3 thấp (và lượng chất béo thấp nói chung) có thể dẫn đến mất tính linh hoạt và tăng đau khớp, vì chất béo chịu trách nhiệm duy trì tính toàn vẹn cấu trúc của các tế bào của chúng ta. Có thể đáng nói với bác sĩ của bạn về việc bổ sung omega-3 cho chứng đau khớp — và ăn nhiều cá, quả hạch và hạt mỗi tuần.

Huyết áp của bạn cao hơn bình thường

Tăng huyết áp có thể là dấu hiệu bạn không nhận đủ chất béo omega-3 trong chế độ ăn uống của mình. Omega-3 được gọi là "chất béo có lợi cho tim" và có liên quan đến mức huyết áp tâm thu và huyết áp tâm trương thấp hơn đáng kể.

Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ khuyến nghị nên ăn cá giàu omega-3 (như cá hồi, cá hồi và cá trích) ít nhất hai lần một tuần để cải thiện sức khỏe tim mạch. Tăng lượng omega-3 có thể giúp giảm huyết áp và cải thiện sức khỏe tim mạch tổng thể .

20200511_huyet-ap-cao-nen-an-gi-1

Bạn có thêm mỡ bụng

Thiếu hụt omega-3 có thể khiến cơ thể bạn giữ lại hoặc tích tụ mỡ bụng. Điều này phá vỡ lầm tưởng rằng ăn chất béo làm cho bạn béo - đặc biệt là khi bạn ăn các loại không bão hòa có trong thực phẩm giàu chất dinh dưỡng như cá, dầu ô liu, bơ và các loại hạt.

Mặc dù tiêu thụ nhiều omega-3 hơn không giúp thúc đẩy giảm cân tổng thể, nhưng chúng đã giúp giảm mỡ bụng và ngăn ngừa tăng cân hơn nữa. Các tác giả của nghiên cứu không thể xác định chính xác lý do tại sao omega-3 giúp giảm mỡ bụng, nhưng họ nói rằng có thể có nếu omega-3 thay thế chất béo bão hòa trong chế độ ăn uống của một người.

Viên Minh (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer