Mắt nhìn mờ - Dấu hiệu cảnh giác những bệnh lý nguy hiểm

Mờ mắt là tình trạng mắt không nhìn rõ hoặc hạn chế một phần gây ảnh hưởng tới quá trình sinh hoạt trong cuộc sống. Khi mắt bị mờ đột ngột, bạn có thể nghĩ đến các nguyên nhân từ các bệnh lý của mắt hoặc do tác động từ các thiết bị công nghệ số như điện thoại, máy tính, ti vi, … nhưng trên thực tế, mắt nhìn mờ còn là dấu hiệu cảnh báo nhiều bệnh lý nguy hiểm.
05/04/2021 11:53

 

Mắt mờ cảnh báo những bệnh lý nguy hiểm nào?

Bệnh lý tuyến giáp

Khoảng 3 tháng nay, chị Phạm Thị Th., 36 tuổi (Hoàn Kiếm, Hà Nội), thường thấy mỏi mắt, cộm mắt, cảm giác mắt trái lồi hơn mắt phải kèm nhìn mờ, không đau nhức. Bệnh nhân đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC khám, sau khi khám và làm các xét nghiệm cận lâm sàng: Xét nghiệm máu, siêu âm mắt, siêu âm tuyến giáp, siêu âm tim, điện tim và x- quang tim phổi,… hình ảnh siêu âm tuyến giáp cho thấy tổn thương lan tỏa hai bên thùy tuyến giáp, hình ảnh siêu âm mắt cơ trực trong và trực dưới của mắt trái phì đại phần thân cơ.

Chị Th được chẩn đoán mắt trái bệnh mắt tuyến giáp. Chị được bác sĩ kê đơn điều trị nội khoa và phối hợp điều trị cùng chuyên khoa Nội tiết.

me1

Mắt nhìn mờ cũng là dấu hiệu cảnh báo bệnh lý ở tuyến giáp (ảnh minh họa)

Bệnh tăng huyết áp

Ngoài những biến chứng ở tim mạch như nhồi máu cơ tim, suy tim, gây tổn thương ở não, thận, mạch máu, tăng huyết áp còn dẫn đến nhiều biến chứng ở mắt. Huyết áp tăng cao kéo dài hoặc tăng đột ngột sẽ làm tổn thương hệ thống mạch máu ở võng mạc. Thành mạch máu bị tổn thương khiến các thành phần của máu thoát ra khỏi mạch máu. Mạch máu vỡ hoặc dịch thoát ra khỏi thành mạch gây phù võng mạc, xuất tiết, xuất huyết võng mạc. Đồng thời, các mạch máu võng mạc bị xơ vữa co lại hoặc hẹp lòng mạch gây thiếu máu ở võng mạc, thần kinh thị giác. Tất cả những tổn thương này đều dẫn đến mờ mắt, thậm chí mất thị lực vĩnh viễn. 

me2

Tăng huyết áp có thể dẫn đến nhiều biến chứng ở mắt (ảnh minh họa)

Điển hình như trường hợp của bệnh nhân Trần Xuân T. 62 tuổi, Ba Đình, Hà Nội, có tình trạng mắt phải nhìn mờ dần, đến khi mắt không nhìn thấy toàn bộ nửa phía trên thì bệnh nhân đến bệnh viện Đa khoa MEDLAETEC thăm khám. Bản thân bệnh nhân có tiền sử  tăng huyết áp nhưng dùng thuốc hạ huyết áp không đều. Sau khi thăm khám và làm các xét nghiệm cận lâm sàng, bệnh nhân được chẩn đoán mắt phải tắc động mạch trung tâm võng mạc mắt phải kèm theo tắc hoàn toàn động mạch cảnh trong phải trên nền bệnh tăng huyết áp và rối loạn chuyển hoá lipid.

Bệnh nhân được kê đơn điều trị tại mắt và theo dõi chặt chẽ bệnh lý tim mạch.

Bệnh đái tháo đường, nhiễm khuẩn, viêm xoang

Ở người bệnh tiểu đường, nếu lượng đường trong máu cao có thể  làm hỏng các mạch máu nhỏ ở võng mạc, mất đi nguồn nuôi dưỡng các tế bào cảm nhận ánh sáng của mắt. Lúc đầu bệnh có thể không có triệu chứng hoặc chỉ có giảm tầm nhìn nhẹ. Nhưng ở các giai đoạn cuối, bệnh võng mạc đái tháo đường có thể dẫn đến mù lòa hoàn toàn.

me3

Đường huyết tăng cao không được kiểm soát có thể gây biến chứng dẫn đến mù lòa (ảnh minh họa)

Một số bệnh nhiễm trùng ở xoang sàng, do bệnh lý viêm răng hàm mặt, nhiễm virus sởi, thủy đậu gây viêm thần kinh thị giác khiến bệnh nhân bị mờ mắt đột ngột. Những người viêm thần kinh thị giác có thể mờ một hoặc cả hai mắt, trước đó những người này có các triệu chứng cơ năng như: giảm thị lực, nhìn thấy ám điểm trước mắt, liếc thấy đau trong hốc mắt, đồng tử giãn không đều, ...

Khám mắt toàn diện – Bí kíp điều trị hiệu quả các bệnh lý tại mắt

Theo các chuyên gia y tế, bệnh lý về mắt rất đa dạng bao gồm các bệnh lý về chấn thương mắt, bệnh lý hốc mắt, mi mắt và hệ thống lệ, hệ thống bán phần trước bao gồm kết giác mạc, bệnh lý đáy mắt – màng bồ đào, bệnh lý glocom - thần kinh nhãn khoa, bệnh mắt trẻ em, … Ngoài ra, còn có hàng loạt các bệnh toàn thân gây dấu hiệu ở mắt như: bệnh tim mạch - chuyển hóa, bệnh nội tiết, bệnh tự miễn, bệnh thần kinh, bệnh truyền nhiễm, bệnh miễn dịch – dị ứng, bệnh lý huyết học, …

Để giảm những biến chứng cho bệnh nhân khi mắc các bệnh lý về mắt thì cần thăm khám kỹ càng, phát hiện bệnh sớm và đầy đủ. Để đạt được điều đó, BS nhãn khoa cần tiến hành tham khám toàn diện mắt từ trước ra sau, chú ý tới các dấu hiệu nhỏ nhất về đáy mắt, và đặc biệt cần hội chẩn với các chuyên khoa liên quan. Bên cạnh đó, việc áp dụng các xét nghiệm và kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh phù hợp cũng giúp bác sĩ nhãn khoa phát hiện được chính xác bệnh, nguyên nhân gây bệnh. Nhờ đó bác sĩ sẽ tư vấn cũ thể được về kế hoạch điều trị nhằm phục hồi lại thị lực tốt nhất có thể cho người bệnh.

Việc áp dụng quy trình thăm khám toàn diện về mắt đã mang lại nhiều lợi ích cho bệnh viện và người bệnh:

  • Giúp chẩn đoán chính xác bệnh, nguyên nhân gây bệnh, cơ chế gây bệnh;
  • Điều trị hiệu quả các bệnh lý về mắt;
  • Điều trị toàn diện cho người bệnh;
  • Cá thể hóa điều trị, theo đúng phương châm “điều trị người bệnh, chứ không chỉ điều trị bệnh” ;
  • Giảm chi phí và thời gian điều trị cho người bệnh
  • m34

    Chuyên khoa Mắt, BVĐK MEDLATEC là địa chỉ uy tín thăm khám, điều trị các bệnh lý về mắt

    Chuyên khoa Mắt, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ uy tín phục khám, chẩn đoán và điều trị các bệnh lý về mắt theo đúng chuẩn của Bộ Y tế với chất lượng chuyên môn cao, thời gian khám được bố trí thuận tiện và nhanh chóng cho người bệnh.

    - Đội ngũ chuyên gia, bác sĩ khám và phẫu thuật có trình độ tay nghề cao, tâm huyết, dày dặn kinh nghiệm; cùng các chuyên gia của BV Mắt TW, BV TƯQĐ 108.

    - Hệ thống trang thiết hiện đại hàng đầu như phòng mổ hiện đại với máy phẫu thuật chuyên dụng, máy sinh hiển vi phẫu thuật,…

    - Đa dạng dịch vụ: Chữa chắp, lẹo mắt, phẫu thuật thẩm mỹ mắt, điều trị bệnh về mắt như quặm, sụp mi, mộng mắt, u mi, ...

    - Tối ưu hóa chi phí phẫu thuật cùng nhiều ưu đãi hấp dẫn: áp dụng thanh toán BHYT với người dân trên phạm vi toàn quốc và bảo lãnh viện phí cho tất cả các trường hợp phẫu thuật điều trị các bệnh lý về mắt.

    Quý khách hàng liên hệ Tổng đài 1900 56 56 56 để đặt được tư vấn miễn phí về dịch vụ.

  •                                                                                                                                                                                                                                                           Vũ Hường
comment Bình luận

largeer