8 dấu hiệu rụng trứng giúp phát hiện thời điểm dễ thụ thai nhất của bạn

Bạn có thể mang thai nhanh hơn bằng cách chú ý đến những dấu hiệu rụng trứng này mỗi tháng.
06/04/2021 15:12

Các triệu chứng rụng trứng không khó nhận thấy. Mọi người đang cố gắng mang thai đều muốn biết khi nào là ngày rụng trứng. Rụng trứng là khi trứng được phóng thích từ buồng trứng. Khi trứng được phóng noãn, bạn muốn tinh trùng chờ sẵn trong  các ống dẫn trứng  để thụ tinh với trứng đó.

Nói cách khác, lý tưởng nhất là quan hệ tình dục trước thời điểm rụng trứng để tăng khả năng thụ thai. Phụ nữ dễ thụ thai nhất vào những ngày trước khi rụng trứng. 

Thời gian rụng trứng của cơ thể phụ nữ

Trung bình, một phụ nữ có chu kỳ đều đặn có xu hướng rụng trứng vào khoảng từ ngày 11 đến ngày 21 của chu kỳ. (Ngày 1 là ngày bạn có kinh.) Điều này có nghĩa là những ngày dễ thụ thai nhất của phụ nữ sẽ rơi vào khoảng từ ngày 8 đến ngày 21. 

Nếu chu kỳ của bạn ở phía ngắn hơn, bạn có nhiều khả năng rụng trứng gần ngày thứ 11. Nếu bạn có chu kỳ kinh nguyệt dài hơn, quá trình rụng trứng có thể xảy ra gần ngày 21. 

rung-trung-co-bieu-hien-gi-keo-dai-bao-nhieu-ngay

Bạn có thể đặt mục tiêu quan hệ tình dục hàng ngày hoặc cách ngày từ ngày 8 đến ngày 21. Hoặc, bạn có thể tìm kiếm các triệu chứng rụng trứng và quan hệ tình dục bất cứ khi nào bạn phát hiện dấu hiệu thụ thai. Bạn cũng có thể thử theo dõi các chu kỳ của mình hàng tháng để biết được thời điểm rụng trứng đối với bạn (mức trung bình của cá nhân bạn).

Một số dấu hiệu rụng trứng cho thấy ngày rụng trứng đang đến gần. Điều này cho phép bạn  tính thời gian quan hệ tình dục để mang thai . Những người khác cho bạn biết rằng thời kỳ rụng trứng đã qua. Điều này có thể khiến bạn yên tâm, giúp bạn tự tin rằng mình đã rụng trứng.

8 dấu hiệu rụng trứng giúp phát hiện thời điểm dễ thụ thai nhất

Việc xác định ngày rụng trứng chính xác có thể khá phức tạp, nhưng có một số cách để biết khi nào bạn đang ở thời điểm dễ thụ thai nhất trong chu kỳ của mình. Dưới đây là 8 dấu hiệu cho thấy sắp rụng trứng hoặc vừa mới rụng trứng.

  • Kết quả dương tính khi xét nghiệm rụng trứng

Một bộ rụng trứng dự đoán làm việc rất giống một que thử thai tại nhà. Bạn đi tiểu vào cốc trong đó bạn đặt que thử. Hai vạch sẽ xuất hiện chính là thời điểm trứng rụng. Khi vạch kiểm tra đậm hơn vạch kiểm soát, kết quả được coi là dương tính, cho thấy bạn có khả năng sắp rụng trứng. Đây là thời điểm quan hệ tình dục để dễ thụ thai.

cach-tinh-ngay-rung-trung
  • Chất nhầy cổ tử cung

Khi bạn sắp rụng trứng, dịch tiết gần cổ tử cung được gọi là chất nhầy cổ tử cung tăng lên và chuyển thành dạng sệt giống như lòng trắng trứng sống . 

Chất nhầy cổ tử cung có chất lượng màu mỡ này giúp tinh trùng bơi lên và đi vào hệ thống sinh sản của nữ giới và làm cho việc giao hợp dễ dàng và đạt khoái cảm hơn.

Khi bạn không ở trong giai đoạn dễ thụ thai của chu kỳ, chất nhầy cổ tử cung sẽ dính hơn. Các giai đoạn của chất nhầy cổ tử cung hầu như không khô đến không có, dính, kem, nước, giống như lòng trắng trứng, sau đó trở lại dính hoặc khô. Bạn có thể học cách theo dõi những thay đổi này và dự đoán ngày rụng trứng.

Khi bạn có chất nhầy cổ tử cung ướt hoặc giống như lòng trắng trứng thì đó là thời điểm tốt nhất để quan hệ tình dục để mang thai.

  • Tăng ham muốn tình dục

Thiên nhiên biết chính xác làm thế nào để bạn quan hệ tình dục vào thời điểm lý tưởng để thụ thai. Ham muốn tình dục của phụ nữ tăng lên ngay trước khi rụng trứng. Không chỉ ham muốn tình dục tăng lên mà cô ấy còn trông quyến rũ hơn. Cấu trúc xương thực tế của khuôn mặt phụ nữ thay đổi một chút, bước đi của cô ấy trở nên quyến rũ hơn, và nếu cô ấy nhảy, hông của cô ấy sẽ lắc lư gợi cảm hơn.

Tất nhiên, rụng trứng không phải là điều duy nhất có thể khiến ham muốn tình dục của bạn tăng vọt. Ngoài ra, nếu lo lắng, căng thẳng hoặc trầm cảm, bạn có thể không nhận thấy hoặc không tăng ham muốn tình dục, ngay cả trước khi rụng trứng.

  • Tăng thân nhiệt cơ bản

Nhiệt độ cơ thể cơ bản (BBT) là nhiệt độ của bạn khi bạn nghỉ ngơi. Trong khi bạn có thể nghĩ rằng nhiệt độ cơ thể bình thường là 36-37 độ C, sự thật là nhiệt độ cơ thể của bạn thay đổi một chút trong suốt cả ngày và trong tháng. Nó tăng và giảm dựa trên mức độ hoạt động của bạn, những gì bạn ăn, hormone của bạn, thói quen ngủ của bạn và tất nhiên, nếu bạn bị ốm.

Sau khi rụng trứng, nồng độ progesterone tăng lên trong cơ thể khiến nhiệt độ của bạn tăng lên một chút. Nếu bạn theo dõi BBT của mình, bạn có thể biết khi nào bạn rụng trứng. 

 

  • Căng da ngực

Bạn có bao giờ để ý rằng đôi khi sờ vào ngực của bạn hơi mềm không? Nhưng không phải luôn luôn? Các hormone mà cơ thể bạn sản xuất sau khi rụng trứng gây ra điều này. Bạn có thể sử dụng sự thay đổi này như một cách để xác nhận rằng khả năng rụng trứng đã xảy ra.

Bạn không thể dự đoán rụng trứng theo cách này, nhưng có thể yên tâm nếu bạn đang tự hỏi liệu mình đã rụng trứng trong chu kỳ này chưa. Điều đó nói lên rằng, căng ngực cũng có thể là một tác dụng phụ của thuốc hỗ trợ sinh sản .

 

  • Đau do rụng trứng

Bạn đã bao giờ nhận thấy một cơn đau nhói ở bụng dưới dường như xảy ra ngẫu nhiên? Nếu cơn đau đó đến giữa chu kỳ, bạn có thể đang bị đau khi rụng trứng.

Một số phụ nữ bị đau khi rụng trứng hàng tháng. Nghiên cứu đã phát hiện ra rằng cơn đau giữa chu kỳ xảy ra ngay trước khi bạn rụng trứng, tức là khi bạn dễ thụ thai nhất.

20201009_trung-rung-4

Đối với hầu hết, cơn đau khi rụng trứng là cơn đau nhói tạm thời ở vùng bụng dưới. Tuy nhiên, những người khác bị đau đến mức khiến họ không thể quan hệ tình dục trong thời gian dễ thụ thai nhất.

Hãy cho bác sĩ của bạn ngay lập tức nếu bạn bị đau dữ dội trong thời kỳ rụng trứng, vì đây có thể là một triệu chứng của bệnh lạc nội mạc tử cung hoặc dính vùng chậu .

Ngày rụng trứng chính xác có quan trọng không?

Bất kỳ dấu hiệu rụng trứng nào được liệt kê ở trên có thể cho bạn biết ngày rụng trứng chính xác không? Đây là điểm mấu chốt nó không quan trọng. Miễn là bạn quan hệ tình dục hàng ngày hoặc cách ngày trong vòng ba đến bốn ngày kể từ ngày rụng trứng, bạn sẽ quan hệ vào đúng thời điểm để thụ thai. Trên thực tế, nghiên cứu đã phát hiện ra rằng bạn thậm chí không thể biết chính xác ngày rụng trứng của mình.

Siêu âm có thể được sử dụng để xác định thời điểm rụng trứng. Các nhà nghiên cứu đã so sánh kết quả siêu âm với các phương pháp theo dõi rụng trứng thường được sử dụng. Họ phát hiện ra rằng biểu đồ nhiệt độ cơ thể dự đoán chính xác ngày rụng trứng chỉ 43% thời gian. Bộ dụng cụ dự đoán rụng trứng, phát hiện sự gia tăng hormone LH xảy ra trước khi rụng trứng, có thể chính xác chỉ 60% thời gian.

Điều đó có nghĩa là bạn không cần phải căng thẳng về việc quan hệ tình dục vào ngày chính xác trước khi rụng trứng để thụ thai.

Miễn là bạn có quan hệ tình dục khi có dấu hiệu dễ thụ thai hoặc  quan hệ tình dục thường xuyên cả tháng thì khả năng thụ thai của bạn là tốt.

Mộc Trà (tổng hợp)

 

comment Bình luận

largeer