5 điều có thể ảnh hưởng đến mùi vị và lượng sữa mẹ

Sữa mẹ chứa chất béo, protein, carbohydrate, khoáng chất và vitamin cần thiết cho mọi trẻ sơ sinh trong những ngày đầu đời.
01/04/2021 11:22

Sữa mẹ chứa chất béo, protein, carbohydrate, khoáng chất và vitamin cần thiết cho mọi trẻ sơ sinh trong những ngày đầu đời. Ngoài ra, sữa mẹ còn cung cấp cho trẻ sơ sinh các yếu tố như oligosaccharides (hoạt động như prebiotics) và các hormone như leptin, adiponectin, IGF-I, ghrelin, obestatin và resistin, cần thiết cho sự tăng trưởng và phát triển của em bé.

Nhưng nhiều yếu tố có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sữa mẹ, ảnh hưởng gián tiếp đến em bé. Trong nghiên cứu gần đây được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng Lâm sàng Hoa Kỳ, người ta thấy rằng việc tiêu thụ đồ uống có đường của người mẹ đang cho con bú có thể khiến trẻ sơ sinh tiếp xúc với đường bổ sung thông qua sữa mẹ, dẫn đến các vấn đề phát triển khác nhau.

dfh1518147090

Ngoài ra, một số điều khác có thể ảnh hưởng đến mùi vị và lượng của sữa mẹ:

1. Căng thẳng và lo lắng

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng sự lo lắng và căng thẳng của mẹ có thể ảnh hưởng đến việc sản xuất sữa mẹ. Căng thẳng và lo lắng có thể làm tăng nồng độ adrenaline trong cơ thể mẹ, làm hạn chế phản xạ tiết sữa tự nhiên. Tình trạng này phổ biến hơn ở những người lần đầu làm mẹ vì họ căng thẳng về việc cho con bú và các vấn đề khác liên quan đến chăm sóc con cái.

2. Hút thuốc

Hút thuốc có thể làm giảm thể tích sữa vì nó ức chế giải phóng prolactin và oxytocin trong cơ thể. Prolactin là một loại hormone cần thiết cho sự phát triển của vú và để sản xuất sữa. Nhiều nghiên cứu khác nhau được thực hiện trên chuột đã chỉ ra rằng nicotine hoặc khói thuốc lá có thể làm giảm giải phóng prolactin và giảm lượng sữa. Khói nicotine cũng có thể cản trở sự tăng trưởng và phát triển của em bé.

unnamed (1)

Oxytocin là cần thiết để tiết sữa, tuy nhiên, hút thuốc kích thích giải phóng adrenaline, hạn chế giải phóng oxytocin.

3. Đồ uống có cồn và caffein

Mặc dù các bà mẹ đang cho con bú có thể cảm thấy cần phải uống một tách cà phê vào sáng sớm vì những buổi cho con bú mệt mỏi vào nửa đêm, nó có thể làm thay đổi thành phần của sữa mẹ. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng nồng độ caffein có thể đạt đỉnh khoảng hai giờ sau khi tiêu thụ đồ uống hoặc thức ăn có chứa caffein. Nếu con bạn uống sữa có chứa caffein, nó sẽ khiến chúng không thể ngủ được.

ruou-vang-tem_fonj_thumb

Tương tự, uống đồ uống có cồn trước khi cho trẻ ăn có thể gây hại cho trẻ, vì một đơn vị rượu thường mất từ một đến hai giờ để chuyển hóa và ra khỏi máu của bạn. Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng phản xạ tiết sữa tự nhiên có thể bị cản trở khi uống rượu. Ngoài ra, tác dụng phụ thuộc vào liều lượng, có nghĩa là bạn tiêu thụ càng nhiều, bạn càng có thể gây hại cho con mình.

4. Một số món ăn

Một nghiên cứu được thực hiện vào năm 2008 ở Đan Mạch cho thấy thức ăn mà người mẹ tiêu thụ có thể ảnh hưởng đến hương vị của sữa mẹ. Người ta phát hiện ra rằng bạc hà, khi được tiêu thụ, xuất hiện ở nồng độ thấp hơn sớm hơn nhưng được tìm thấy với số lượng cao hơn sau đó, trong khi hương vị của chuối trong sữa mẹ chỉ được tìm thấy trong vòng một giờ sau khi gây nhầm lẫn. 

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng ăn tỏi sống có thể ảnh hưởng đến mùi của sữa mẹ. Vì vậy, bất kỳ thay đổi nào như vậy trong chế độ ăn của người mẹ có thể dẫn đến việc trẻ sơ sinh không chịu bú vì khẩu vị.

5. Một số loại thuốc

Có một số loại thuốc có thể hòa tan trong sữa mẹ, làm thay đổi mùi vị, thể tích hoặc màu sắc của sữa. Chúng bao gồm thuốc tăng huyết áp, thuốc kháng histamine (chống dị ứng) và thuốc thông mũi, thuốc gây nghiện và thuốc lợi tiểu. Tiếp xúc với những loại thuốc này ở giai đoạn đầu đời như vậy có thể gây hại cho em bé.

Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng thuốc tránh thai, chứa sự kết hợp của estrogen và progestin, có thể làm giảm lượng sữa và thời gian cho con bú.

Mộc Trà (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer