5 loại thực phẩm này sẽ giúp bạn ấm hơn khi ăn vào trời rét

Ngoài việc mặc đủ quần áo để giữ ấm cho các bộ phận quan trọng như đầu, cổ, bàn chân, chúng ta cũng có thể bắt đầu bằng thức ăn, một số loại thức ăn giúp cơ thể sinh nhiệt và có thể chống lại cái lạnh ở một mức độ nhất định.
08/01/2021 13:22

Thực phẩm nhiều protein : thịt cừu, thịt bò

Sau khi ăn xong, bạn sẽ luôn cảm thấy ấm bụng, điều này là do tác dụng nhiệt của thức ăn.

Các loại thực phẩm khác nhau có tác dụng sinh nhiệt khác nhau. Khoảng 5% ~ 6% năng lượng chứa trong carbohydrate sẽ được chuyển hóa thành calo và thải ra khỏi bề mặt cơ thể. Chất béo là 4% ~ 5%, và protein có thể lên đến 30%.

thit-cuu-nuong-kieu-nga-1

Do đó, ăn nhiều thực phẩm giàu protein như thịt cừu và thịt bò vào mùa đông sẽ giúp cơ thể tránh được cảm lạnh. Vì vậy, ăn những thực phẩm giàu protein trong mùa đông sẽ giúp cơ thể chống lạnh.

Thực phẩm nhiều iot: tảo bẹ, rong biển, cá biển

I-ốt là một nguyên liệu quan trọng để cơ thể tổng hợp thyroxine, và nó đóng một vai trò quan trọng trong khả năng giữ ấm của cơ thể.

Tất cả các loại thực phẩm biển như tảo bẹ, rong biển, cá biển… đều rất giàu i-ốt, là nguồn cung cấp i-ốt quan trọng cho cơ thể con người, do đó, ăn thường xuyên trong mùa đông có thể cải thiện khả năng giữ ấm của cơ thể.

92e4d7cf4f6b7f5677ea4f82521c1090_m-1

Tuy nhiên, không nên bổ sung quá nhiều i-ốt, nếu không sẽ gây ra bệnh tuyến giáp, nói chung khoảng 100g tảo bẹ tươi có thể đáp ứng đủ lượng i-ốt cần thiết hàng ngày.

Thực phẩm giàu vitamin C: cam quýt, chà là tươi, kiwi

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng một lượng lớn vitamin C có thể giúp cải thiện sự giảm nhiệt độ trực tràng do lạnh, đồng thời, nó có thể làm giảm bớt phản ứng căng thẳng quá mức của tuyến thượng thận và tăng cường khả năng chịu lạnh của cơ thể.

quyt-ho-tro-dieu-tri-benh-tieu-duong

Ăn nhiều rau củ có màu sẫm như ớt chuông và cà chua cũng như các loại trái cây giàu vitamin C như cam quýt, chà là tươi và kiwi để giúp cơ thể chống lạnh.

Thực phẩm chứa vitamin B : ngũ cốc thô, gan động vật

Vitamin B1, B2,… liên quan mật thiết đến quá trình chuyển hóa năng lượng của con người, do đó, bổ sung một lượng vitamin B thích hợp trong mùa đông có thể giúp chống lạnh.

Vitamin B1 chủ yếu được tìm thấy trong các loại ngũ cốc thô như yến mạch, các loại hạt, thịt lợn nạc và nội tạng động vật. Thực phẩm giàu vitamin B2 bao gồm gan động vật, các sản phẩm từ sữa, rau bina, v.v.

Các loại gia vị: ớt, quế, gừng

Tiêu thụ thực phẩm cay như ớt với lượng vừa phải có thể ngăn ngừa cảm lạnh và khử ẩm, thúc đẩy lưu thông máu và giúp cơ thể chống lại cái lạnh.

Một số loại thực phẩm bị nhầm tưởng là có tác dụng làm ấm cơ thể, thực tế chúng không chỉ ít tác dụng mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe.

cinnamonteawithhoney

3 loại thực phẩm nên hạn chế ăn khi trời lạnh

  • Rượu

Khi thời tiết se lạnh, nhiều người thích uống một chút rượu để làm ấm cơ thể.

Nhưng trên thực tế, sau khi uống rượu, cảm giác cơ thể ấm lên chỉ là ảo giác nhất thời, là do các mạch máu bị rượu kích thích và giãn nở làm tăng tốc độ lưu thông máu đến da, mang đến sự ấm áp.

Sau một thời gian ngắn ấm lên, mạch máu không thể co lại kịp mà sẽ đẩy nhanh quá trình mất nhiệt của cơ thể và khiến người bệnh cảm thấy lạnh hơn. Do đó, nếu uống vào mùa đông, bạn sẽ càng ngày càng lạnh.

  • Thức ăn nhiều calo

Nhiều người nghĩ rằng cơ thể con người cần nhiều calo hơn để chống lại cái lạnh trong mùa đông, vì vậy bạn nên ăn nhiều thực phẩm có hàm lượng calo cao, thực tế không phải như vậy.

Thịt mỡ, đồ chiên rán và những đồ ăn nhiều calo không những không thể giúp cơ thể tiêu nhiệt mà sẽ chuyển hóa thành mỡ trong cơ thể, dẫn đến béo phì.

  • Thức ăn nhiều đường

Thực phẩm nhiều đường như bánh ngọt, snack ... có mật độ dinh dưỡng tương đối thấp, không những không giúp cơ thể sinh nhiệt mà ăn quá nhiều còn khiến cơ thể tiêu thụ nhanh vitamin B, dễ gây ra triệu chứng nổi cáu.

Phạm Huyền (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer