5 nguyên nhân gây đau đầu kinh niên hàng ngày và cách ngăn ngừa chúng

Đau đầu hàng ngày có thể do một số lý do và có thể là dấu hiệu của một số tình trạng đe dọa tính mạng. Vì vậy, đây là 5 nguyên nhân gây đau đầu và cách phòng tránh.
10/03/2021 06:45

Bạn đang bị đau đầu kinh niên hàng ngày? Đây có thể là lý do của một số vấn đề sức khỏe nghiêm trọng tiềm ẩn. Có nhiều loại đau đầu khác nhau do các yếu tố khác nhau gây ra. Nếu cơn đau đầu không thuyên giảm và thường xuyên khiến bạn gặp rắc rối, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ ngay lập tức.

1. Nguyên nhân gây đau đầu thường xuyên

  • Căng thẳng

Nhức đầu thường do căng thẳng và căng thẳng quá mức gây ra và nó bắt đầu từ giữa ngày. Một người, bị đau đầu này, cảm thấy cứng quanh đầu và đau liên tục ở cả hai bên đầu. Điều này dần dần có thể dẫn đến cổ. Cơn đau này thường kéo dài trong vài giờ, nhưng chúng cũng có thể khiến bạn gặp rắc rối trong vài ngày.

  • Đối với chứng đau nửa đầu

Chứng đau nửa đầu xảy ra ở một bên đầu với những cơn đau nhói. Trong cơn đau này, một người cũng có thể cảm thấy nhạy cảm với ánh sáng hoặc âm thanh, buồn nôn hoặc nôn mửa và rối loạn thị lực.

  • Đau đầu tái phát

Cơn đau này gây ra nếu một người thường xuyên dùng thuốc để điều trị đau đầu. Các triệu chứng khác của nó là nghẹt mũi, khó ngủ, trằn trọc, đau cổ, v.v.

  • Đau đầu theo cơn

Đau đầu từng cơn có thể xảy ra từ 1 đến 8 lần mỗi ngày, có thể kéo dài từ 15 phút đến 3 giờ. Cơn đau đầu này cũng bao gồm đau quanh mắt, sụp mí mắt, đỏ mắt, tắc hoặc chảy nước mũi, đổ mồ hôi mặt.

  • Đau đầu liên tục

Khi cơn đau xuất hiện, nó có thể đạt cường độ tối đa trong vòng 1 phút và có thể kéo dài hơn 5 phút. Đây là một loại đau đầu cực độ và cũng có thể là dấu hiệu của một tình trạng nguy hiểm đến tính mạng.

dau-nua-dau-thi-giac

2. Những biện pháp để thoát khỏi cơn đau đầu một cách tự nhiên

  • Uống nước

Cơ thể không đủ nước có thể khiến bạn bị đau đầu.

Trên thực tế, các nghiên cứu đã chứng minh rằng mất nước mãn tính là nguyên nhân phổ biến của chứng đau đầu do căng thẳng và chứng đau nửa đầu .

Rất may, nước uống đã được chứng minh là làm giảm các triệu chứng đau đầu ở hầu hết những người bị mất nước trong vòng 30 phút đến ba giờ. Hơn nữa, mất nước có thể làm giảm khả năng tập trung và gây khó chịu, khiến các triệu chứng của bạn thậm chí còn tồi tệ hơn.

Để tránh đau đầu do mất nước, hãy tập trung vào việc uống đủ nước trong ngày và ăn các loại thực phẩm giàu nước .

  • Uống một ít magiê

Magiê là một khoáng chất quan trọng cần thiết cho vô số chức năng trong cơ thể, bao gồm kiểm soát lượng đường trong máu và dẫn truyền thần kinh.

Điều thú vị là magiê cũng được chứng minh là một phương thuốc an toàn, hiệu quả cho chứng đau đầu.

Bằng chứng cho thấy rằng tình trạng thiếu magiê phổ biến hơn ở những người thường xuyên bị đau nửa đầu, so với những người không. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng điều trị với 600 mg magie citrate uống mỗi ngày giúp giảm tần suất và mức độ nghiêm trọng của chứng đau nửa đầu.

Tuy nhiên, việc bổ sung magiê có thể gây ra các tác dụng phụ về tiêu hóa như tiêu chảy ở một số người, vì vậy tốt nhất bạn nên bắt đầu với liều lượng nhỏ hơn khi điều trị các triệu chứng đau đầu.

  • Hạn chế rượu

Mặc dù đồ uống có cồn có thể không gây đau đầu ở hầu hết mọi người, nhưng các nghiên cứu đã chỉ ra rằng rượu có thể gây ra chứng đau nửa đầu ở khoảng một phần ba những người thường xuyên bị đau đầu.

Rượu cũng đã được chứng minh là gây ra căng thẳng và đau đầu cụm ở nhiều người. Đó là một loại thuốc giãn mạch, có nghĩa là nó mở rộng mạch máu và cho phép máu lưu thông tự do hơn.

Giãn mạch có thể gây đau đầu ở một số người. Trên thực tế, đau đầu là một tác dụng phụ phổ biến của thuốc giãn mạch như thuốc huyết áp.

Ngoài ra, rượu còn hoạt động như một chất lợi tiểu, khiến cơ thể mất chất lỏng và chất điện giải do đi tiểu nhiều lần. Sự mất nước này có thể dẫn đến mất nước, có thể gây ra hoặc làm trầm trọng thêm chứng đau đầu.

  • Ngủ đủ giấc

Thiếu ngủ có thể gây hại cho sức khỏe của bạn về nhiều mặt, thậm chí có thể gây đau đầu ở một số người.

Ví dụ, một nghiên cứu đã so sánh tần suất và mức độ đau đầu ở những người ngủ ít hơn sáu giờ mỗi đêm và những người ngủ lâu hơn. Nó phát hiện ra rằng những người ngủ ít bị đau đầu thường xuyên và nghiêm trọng hơn.

giac-ngu1-nb2_hrwa

Tuy nhiên, ngủ quá nhiều cũng được chứng minh là gây ra đau đầu, khiến việc nghỉ ngơi hợp lý trở nên quan trọng đối với những người đang tìm cách ngăn ngừa đau đầu tự nhiên. Để đạt được lợi ích tối đa, hãy ngủ từ bảy đến chín giờ mỗi đêm.

  • Tránh thực phẩm chứa nhiều histamine

Histamine là một chất hóa học được tìm thấy tự nhiên trong cơ thể, có vai trò trong hệ thống miễn dịch, tiêu hóa và thần kinh. Nó cũng được tìm thấy trong một số loại thực phẩm như pho mát lâu năm, thực phẩm lên men, bia, rượu, cá hun khói và thịt đã qua xử lý.

Các nghiên cứu cho thấy tiêu thụ histamine có thể gây ra chứng đau nửa đầu ở những người nhạy cảm với nó. Một số người không thể bài tiết histamine đúng cách vì họ bị suy giảm chức năng của các enzym chịu trách nhiệm phân hủy nó.

Cắt giảm thực phẩm giàu histamine khỏi chế độ ăn uống có thể là một chiến lược hữu ích cho những người thường xuyên bị đau đầu .

  • Sử dụng tinh dầu

Tinh dầu là chất lỏng đậm đặc có chứa các hợp chất thơm từ nhiều loại thực vật.

Chúng có nhiều lợi ích điều trị và thường được sử dụng tại chỗ, mặc dù một số có thể được uống. Tinh dầu bạc hà và tinh dầu oải hương đặc biệt hữu ích khi bạn bị đau đầu.

Bôi tinh dầu bạc hà vào thái dương đã được chứng minh là làm giảm các triệu chứng của đau đầu do căng thẳng.

Trong khi đó, dầu oải hương có hiệu quả cao trong việc giảm đau nửa đầu và các triệu chứng liên quan khi thoa lên môi trên và hít vào.

Mộc Trà (tổng hợp)

 

comment Bình luận

largeer