Đau nửa đầu bên phải và nhức mắt là dấu hiệu bệnh gì?

Đau nửa đầu bên phải và nhức mắt là dấu hiệu bệnh gì? Đau nửa đầu phải kèm theo các triệu chứng nhức mắt có thể là do những căng thẳng mệt mỏi, nhưng cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh lý nào đó liên quan đến thần kinh, não bộ.
31/01/2018 11:28

Những cơn đau đầu đơn thuần đã gây ra nhiều khó chịu, mệt mỏi cho người bệnh. Không chỉ vậy mà các triệu chứng đi kèm cũng khiến họ lo lắng không biết đó có phải là dấu hiệu căn bệnh nguy hiểm nào không.

Đau nửa đầu phải và nhức mắt là 2 triệu chứng rất hay xuất hiện cùng nhau cùng các triệu chứng khác nữa. Do vậy để chuẩn đoán chính xác bệnh, bạn phải dựa vào những dấu hiệu khác đi kèm.

Các triệu chứng khác đi kèm đau đầu phải và nhức mắt

Ngoài hiện tượng đau đầu phải nhức mắt thì người ta còn xác định được nhiều các biểu hiện khác đi kèm, và mỗi dạnh lại có những chuẩn đoán bệnh lý khác nhau.

dau nua dau ben phai va nhuc mat la dau hieu benh gi

Đau nửa đầu bên phải và nhức mắt là dấu hiệu bệnh gì? Cơn đau nửa đầu cũng nhức hốc mắt gây khó chịu, mệt mỏi cho người bệnh

- Cao huyết áp: Bệnh nhân sẽ có cảm giác cơn đau bó chặt đầu kèm theo với đau vai gáy.

- U não, tăng áp lực nội sọ: Các cơn đau đầu sẽ dữ dội như muốn gõ thật mạnh vào đầu. Sợ sáng, sợ âm thanh, buồn nôn và nôn, loạn thần.

- Viêm xoang: Bệnh nhân có cảm giác đau xung quanh vùng tràn, gần mắt. Các cơn đau sẽ tăng lên khi có thay đổi thời tiết, khịt mũi kèm với dịch mũi nhầy và sốt.

- Cảm cúm, sốt siêu vi, sốt xuất huyết, á cúm: Bệnh nhân sẽ bị đau sâu trong hốc mắt giống như bi nhồi nhét gì đó vào đầy hốc mắt kèm theo sốt.

Như đã nói, đau nửa đầu và nhức mắt là biểu hiện rất thường gặp và chúng đi cùng nhau tạo cảm giác khó chịu cho bệnh nhân. Đôi khi triệu chứng còn ảnh hưởng đến thị lực khiến bệnh nhân rất hoang mang. Vậy triệu chứng đau đầu nhức mắt là bệnh gì và có thực sự nguy hiểm không, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu xem.

Đau nửa đầu phải và nhức mắt không phải do bệnh lý

1, Thiếu ngủ

Sau một ngày dày làm việc mệt mỏi thì mắt cần được nghỉ ngơi để có thể phục hồi. Nếu bạn thiếu ngủ vì một lý do nào đó, sáng hôm sau mắt bạn sẽ có những hệ quả như: Đỏ mắt, sưng mắt, sụp mí, mắt lờ đờ mệt mỏi...

Có một số trường hợp bệnh nhân bị đau nửa đầu phải và đau hốc mắt kèm theo sau khi ngủ dậy, đây cũng là điều dễ hiểu.

Không phải chỉ cần bạn ngủ một giấc dài là có thể bù đắp được vấn đề. Để khắc phục hiện tượng này thì bạn cần tập cho bản thân thói quen ngủ đều, đủ giấc, không thiếu những cũng không cần quá dư thừa.

2, Làm việc với máy tính, dùng điện thoại quá nhiều

Màn hình máy tính có khả năng phát ra tia bức xạ (UV). Đây là thứ gây hại cho cả da và mắt, khiến cho chúng trở nên lão hóa nhanh hơn.

Nhiều người tập trung quá lâu vào màn hình máy tính hay điện thoại quá lâu sẽ cảm thấy mỏi mắt. Tuy nhiên lại rất ít người quan tâm tới hiện tượng đó và việc nó sẽ gây hại ra sao cùng hướng giải quyết. Vấn đề này kéo dài hoàn toàn có thể tạo ra chứng đầu nửa đầu phải và nhức mắt rất khó chịu.

dau nua dau ben phai va nhuc mat la dau hieu benh gi 1

Đau nửa đầu bên phải và nhức mắt là dấu hiệu bệnh gì. Làm việc nhiều với máy tính gây đau nửa đầu và nhức mắt

Cách xử lý vấn đề:

- Giữ khoảng cách đủ xa từ mắt đến màn hình

- Để font chữ lớn hơn

- giảm độ sáng xuống, không để mức cao nhất.

- Làm việc liên tục nửa giờ thì ngước lên nhìn xa khoảng 20-30 giây.

- Có thể đeo kính không độ để giảm tiếp xúc UV trực tiếp với mắt.

3, Căng thẳng, stress

Khi bạn làm việc dưới một môi trường nhiều áp lực hoặc chịu một cú shock tinh thần nào đó. Chúng sẽ gây tác động lên các cơ và dây thần kinh vùng đầu.

Thông thường căng thẳng sẽ gây căng cơ và dẫn đến đau đầu vùng quanh vành mũ, kéo xuống dài thái dương và hai hốc mắt.

Khi gặp những nguyên nhân trên khiến cho bạn bị đau nửa đầu phải và nhức hốc mắt thì việc khắc phục và điều trị tương đối đơn giản. Bạn thậm chí không cần dùng đến thuốc. Vì nguyên nhân bắt nguồn từ lối sống sinh hoạt thiếu hợp lý nên bệnh nhân hoàn toàn có thể tự kiểm soát đau nửa đầu phải và nhức mắt bằng cách thay đổi chế độ sinh hoạt, nghỉ ngơi và ăn uống hằng ngày.

Nguyên nhân bệnh lý của đau nửa đầu phải và nhức hốc mắt

Ngoài những nguyên nhân phổ thông trên thì những cơn đau nửa đầu phải và nhức hốc mắt đi kèm với nhau cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo một vài bệnh lý đáng quan tâm.

1, Thiếu máu lên não

Thiếu máu lên não hay còn gọi là thiểu năng tuần hoàn não. Bệnh xảy ra khi lượng máu cung cấp cho các cơ quan tế bào não không đủ hoặc lượng máu bị thiếu hụt do tắc nghẽn ở đường truyền dẫn đến sự thiếu hụt oxy và các chất dinh dưỡng.

Điều này khiến các hệ thần kinh hoạt động trì trệ và kém đi, sản sinh ra các chất dẫn truyền báo hiệu cơn đau.

Thiếu máu không chỉ ảnh hưởng đến não mà còn tác động đến các bộ phận khác vùng đầu trong đó có mắt. Do vậy hiện tượng đau nửa đầu phải và nhức mắt là hiện tượng tương đối dễ hiểu.

Không chỉ đau nửa đầu phải và nhức mắt, bệnh nhân còn các triệu chứng khác đi kèm như: đau âm ỉ và nặng nề, choáng váng, ù tai, chóng mặt, suy giảm trí nhớ, hoa mắt.

dau nua dau ben phai va nhuc mat la dau hieu benh gi 2

Đau nửa đầu bên phải và nhức mắt là dấu hiệu bệnh gì? Thiếu máu lên não khiến cho bạn bị đau nửa đầu và nhức mắt

2, Đau nửa đầu Migraine

Đây là bệnh lý khá phổ biến, những cơn đau nửa đầu Migraine được mô tả là đau nhức, đau nhói một bên đầu. Cùng với các triệu chứng khác đi kèm như: buồn nôn, nôn, nhạy cảm với âm thanh và ánh sáng, mùi. Người bệnh cảm nhận được cảm giác giật giật của mạch máu, dây thần kinh.

Thị giác của người bệnh cũng bị ảnh hưởng như nhìn mờ, nhìn thấy hình ảnh zik zak, hình ảnh đôi, điểm sáng có màu....

Có một số ít sẽ cảm thấy cả 2 triệu chứng là đau nửa đầu và nhức mắt cùng nhiều biểu hiện khác như: mất ngủ, mệt mỏi, giảm trí nhớ, loạn thần thậm chí là co giật và mất trí nhớ tạm thời.

3, Tăng nhãn áp trong thiên đầu thống

Thiên đầu thống được hình thành do sự ứ đọng cuat thủy dịch trong mắt gây tăng áp suất và làm tổn thương dây thần kinh thị giác. Khi bị thiên đầu thống, người bệnh sẽ có những biểu hiện như:

- Khó nhìn theo một hướng thẳng nhất định

- Tầm nhìn giảm, thị lực giảm, có thể nhìn thấy những quầng tối màu.

- Nước mắt kèm nhèm

- Mắt đỏ

- Đau nhức mắt

- Buồn nôn

- Thay đổi tính cách

4, Giãn tĩnh mạch

Chúng ta sẽ nhắc đến trường hợp giãn tính mạch trong vùng hốc mắt bị giãn ra. Lúc này lượng máu lưu thông tại vùng này sẽ nhiều hơn bất thường, thể tích tăng lên ép khiến cho mắt bị lồi ra và đau nhức.

Khi có những hiện tượng trên, người bệnh nên tạm ngưng làm việc, nghỉ ngơi một lát, nếu tình trạng còn tiếp diễn thì nên đi khám chuyên khoa Mắt tại bệnh viện.

5, Chứng viêm

Chứng viêm trong hốc mắt có thể được hình thành bởi các loại lý sinh trùng, nấm hay vi khuẩn hoặc chấn thương khu vực lân cận gây viêm lan. Khối viêm rất nguy hiểm, chúng tăng sinh và lan ra vùng xung quanh để phá hoại những vùng lân cận.

Nếu để khối viêm tấn công đến mạch máy sẽ gây nhiễm trùng huyết, đe dọa trực tiếp đến tính mạng người bệnh.

Các cơn đau nửa đầu nhức mắt có thể xuất hiện bởi chứng viêm sẽ có cảm giác đau nhức, đau nhói nằm trong hốc mắt. Tình trạng kéo dài thị lực còn có thể bị suy giảm rất ảnh hưởng.

Bên cạnh những nguyên nhân trên, đau nửa đầu phải và nhức mắt cũng có thể do một số nguyên nhân về bệnh ở mắt gây ra như khô giác mạc, mỏi mắt, dị tật ở mắt, cận thị...

Tất nhiên trên đây chỉ là những nguyên nhân điển hình nhất của đau nửa đầu bên phải và nhức mắt. Có thể còn có những nguyên nhân khác phải dựa vào từng trường hợp của bệnh nhân để chuẩn đoán.

Vì vậy tốt nhất nếu cơn đau nửa đầu cuar bạn có những bất thường như tăng về cường độ, xuất hiện dày đặc hoặc thường xuyên hơn kèm các triệu chứng đi kèm phức tạp thì nên đi bệnh viện để kiểm tra trực tiếp. Cho dù đến từ bất cứ nguyên nhân nào cũng cần có những biện pháp điều trị để tránh phát triển thành bệnh mãn tính hoặc các biến chứng phức tạp.

Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết, chúc bạn luôn khỏe mạnh!

comment Bình luận

largeer