Uống ba cốc cà phê mỗi ngày làm tăng nguy cơ bị đau nửa đầu

Theo các nhà nghiên cứu ở Mỹ, tiêu thụ hơn 3 cốc cà phê mỗi ngày làm tăng khả năng bị đau nửa đầu.
02/10/2020 06:25

Đau nửa đầu là một trong những bệnh phổ biến và gây suy nhược, ảnh hưởng đến hơn một tỷ người trưởng thành trên toàn thế giới. 

Triệu chứng chính của chứng đau nửa đầu là đau đầu dữ dội, nhưng nhiều người còn thấy buồn nôn, nhạy cảm với ánh sáng và âm thanh, cũng như ảo giác thị giác và thính giác. 

Nguyên nhân của chứng đau nửa đầu có thể khác nhau ở mỗi người, một trong những chất xúc tác được cho là liên quan đến triệu chứng này là thực phẩm và đồ uống chứa caffein. 

Một dự án hợp tác với các nhà nghiên cứu từ Harvard, Bệnh viện Brigham và Phụ nữ, và trung tâm Y tế Beth Israel Deaconess (BIDMC), đã kiểm tra tỷ lệ sử dụng đồ uống có chứa caffein, chẳng hạn như cà phê và nước tăng lực. 

Kết quả dự án phát hiện ra rằng có một ranh giới mỏng giữa lượng caffeine được tiêu thụ trước khi xảy ra chứng đau nửa đầu. Khi uống một đến hai cốc cà phê thì không liên quan đến đau đầu, nhưng nhiều hơn ba cốc có thể gây ra vấn đề này. 

Tác giả cuộc nghiên cứu giải thích: “Trong khi một số tác nhân tiềm ẩn chẳng hạn như thiếu ngủ chỉ có thể làm tăng nguy cơ đau nửa đầu, thì vai trò của caffeine lại đặc biệt phức tạp. 

Tác động của caffein phụ thuộc vào cả liều lượng và tần suất, nhưng vì có rất ít nghiên cứu tiền cứu về nguy cơ đau nửa đầu ngay sau khi uống đồ uống có chứa caffein, nên có rất ít bằng chứng để đưa ra các khuyến nghị về chế độ ăn uống”.

Một số tác nhân khác có liên quan đến chứng đau nửa đầu bao gồm điều kiện thời tiết, thay đổi nội tiết tố, căng thẳng, thuốc men và rối loạn giấc ngủ. 

photo1600655286816-16006552870571845505080

Nghiên cứu này đã lập biểu đồ cuộc sống của 98 người trưởng thành thường xuyên bị chứng đau nửa đầu, trong sáu tuần. 

Họ cung cấp thông tin chi tiết về đồ uống có chứa caffein, thời gian khởi phát, thời gian và cường độ của các cơn đau đầu cũng như các loại thuốc điều trị chứng đau nửa đầu. 

Nhìn chung, các nhà nghiên cứu không thấy mối liên hệ giữa một đến hai khẩu phần đồ uống có chứa cafein chủ yếu là cà phê và tỷ lệ đau đầu trong cùng một ngày. Nhưng họ đã nhận thấy tỷ lệ đau đầu trong cùng một ngày cao hơn khi sử dụng 3 đồ uống có chứa cafein trở lên.

Suzanne M. Bertisch, đồng tác giả của nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Y khoa Hoa Kỳ cho biết: “Mặc dù tỷ lệ chứng đau nửa đầu phổ biến cao và các triệu chứng suy nhược thường xảy ra, nhưng việc ngăn ngừa chứng đau nửa đầu hiệu quả vẫn còn khó nắm bắt đối với nhiều bệnh nhân. Nghiên cứu này là một cơ hội mới để xem xét tác động ngắn hạn của việc uống đồ uống có chứa caffein hàng ngày đối với nguy cơ đau nửa đầu".

Mộc Trà (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer