6 cách chữa đau tai tại nhà hiệu quả nhất

Một số biện pháp điều trị đau tai tại nhà, chẳng hạn như dùng gừng hoặc bôi vài giọt dầu ô liu với tỏi, giúp giảm đau tai hoặc giảm bớt sự khó chịu vì chúng có chứa các chất có đặc tính giảm đau và chống viêm.
20/09/2023 17:11

Đau tai có thể do nước vào tai, viêm hoặc nhiễm trùng trong ống tai, chẳng hạn như viêm tai trong hoặc tai ngoài, hoặc vỡ màng nhĩ chẳng hạn, và có thể kèm theo các triệu chứng khác như giảm thính lực, chảy mủ trong tai. tai, sốt hoặc chóng mặt. 

Những biện pháp khắc phục tại nhà này là một lựa chọn tuyệt vời để giúp giảm đau tai, tuy nhiên, nếu triệu chứng không cải thiện trong khoảng 2 ngày hoặc kèm theo các triệu chứng khác, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ tai mũi họng để xác định nguyên nhân và cách điều trị phù hợp nhất. khởi xướng.

p

 

Các biện pháp khắc phục tại nhà hàng đầu cho chứng đau tai

Các biện pháp khắc phục tại nhà chính cho chứng đau tai là:

1. Chườm nước ấm

Một trong những biện pháp khắc phục tại nhà tốt nhất để giảm đau tai là chườm nước ấm lên tai bị đau, vì hơi nóng giúp tăng tuần hoàn trong tai và làm thông tai, giảm đau.

Thành phần

- Nước;

- Vải mềm, gạc vô trùng, bông gòn hoặc túi giữ nhiệt.

Phương pháp chuẩn bị

Đổ nước vào thùng chứa và đặt trên lửa để đun nóng. Tắt lửa và đợi nước nguội. Đảm bảo nước không quá nóng để tránh làm bỏng tai. Sau đó, làm ướt miếng vải mềm, gạc vô trùng hoặc bông gòn trong nước ấm, vắt cho hết nước rồi chườm lên tai bị ảnh hưởng trong 5 đến 10 phút.

Với trường hợp túi chườm nhiệt, bạn phải cho nước ấm vào bên trong túi chườm và dùng khăn khô, sạch đậy lại để đặt lên tai bị ảnh hưởng.

2. Gừng

Gừng là một loại rễ có các hợp chất phenolic, chẳng hạn như gingerol, chogaol và zingerone, có đặc tính chống viêm và giảm đau, giúp chống viêm và giảm các loại đau khác nhau, bao gồm cả đau tai.

Thành phần

- 1 miếng gừng mỏng dài khoảng 2 cm.

Phương pháp chuẩn bị

Cắt thanh gừng mỏng bằng cách rạch những đường nhỏ ở cạnh bên và nhét vào trong tai khoảng 10 phút. 

3. Xông hơi hoa cúc

Hít hoa cúc là một phương pháp điều trị đau tai tại nhà tuyệt vời vì nó có tác dụng thư giãn và thông mũi mạnh mẽ, tạo điều kiện thuận lợi cho việc loại bỏ dịch tiết ra khỏi mũi và tai, giảm áp lực và giảm đau. Hơn nữa, xông hơi giúp làm ấm và cung cấp nước cho các kênh nối mũi với tai, giảm kích ứng có thể gây đau và có thể thực hiện ở người lớn hoặc trẻ em.

Tuy nhiên, việc hít phải ở trẻ em phải luôn được thực hiện dưới sự giám sát của người lớn, ngay cả khi trẻ đã hít phải trước đó vì có nguy cơ bị bỏng nghiêm trọng.

Thành phần

- 6 thìa hoa cúc khô;

- 1,5 đến 2 lít nước.

Phương pháp chuẩn bị

Đun sôi nước rồi cho hoa cúc vào. Đợi 5 đến 10 phút rồi úp mặt lên bát và trùm khăn lên đầu để hít hơi nước. Điều quan trọng là phải hít hơi sâu nhất có thể trong tối đa 10 phút, lặp lại 2 đến 3 lần một ngày. 

Một lựa chọn khác để thực hiện phương pháp hít này là sử dụng tinh dầu hoa cúc, thêm một vài giọt vào chậu hoặc chảo nước sôi.

4. Dầu tỏi

Tỏi có đặc tính giảm đau, chống viêm và kháng sinh do chất allicin có trong thành phần của nó, có thể được sử dụng để giảm các loại đau khác nhau trong cơ thể, kể cả ở tai.

Tuy nhiên, thói quen chườm dầu ô liu nóng hoặc bất kỳ dung dịch nào khác không được bác sĩ tai mũi họng khuyên dùng phải thận trọng vì có thể khiến cơn đau trầm trọng hơn hoặc gây bỏng.

Thành phần

- 1 tép tỏi;

- 2 muỗng canh dầu mè hoặc dầu ô liu.

Phương pháp chuẩn bị

Nghiền nát tép tỏi và cho vào hộp thủy tinh sạch, khô. Thêm dầu mè hoặc dầu ô liu rồi đặt hộp vào lò vi sóng trong 2 đến 3 phút. Sau đó lọc và đợi nguội. Nhúng bông hoặc gạc vào dầu tỏi rồi đặt vào tai. Một lựa chọn khác là nhỏ 2 đến 3 giọt dầu tỏi vào tai đang bị đau.

Điều quan trọng là phải đảm bảo dầu tỏi ấm để tránh bị bỏng tai và kiểm tra nhiệt độ bằng cách cho một ít dầu lên mu bàn tay. 

Không nên dùng dầu tỏi trong trường hợp viêm tai ngoài hoặc thủng màng nhĩ.

5. Truyền cây cẩm quỳ

Truyền dịch Mallow rất giàu hợp chất phenolic và flavonoid, có đặc tính chống oxy hóa, kháng khuẩn và chống viêm, giúp giảm đau tai và nghẹt mũi có thể gây áp lực và đau tai. 

Thành phần

- 3 thìa hoa cẩm quỳ khô;

- 1 lít nước.

Phương pháp chuẩn bị

Đun sôi nước, tắt bếp và cho hoa khô vào, để yên trong 10 phút. Sau đó lọc lấy nước, đợi nguội và uống tối đa 3 lần một ngày hoặc theo chỉ dẫn của bác sĩ hoặc nhà thảo dược. Đối với trẻ trên 7 tuổi, bạn có thể cho uống tới 75 ml trà malva mỗi ngày.

Trà cẩm quỳ không nên được sử dụng trong thời kỳ mang thai và cho con bú, hoặc bởi những người bị huyết áp cao.

6. Trà cúc dại

Trà Echinacea rất giàu chất chống oxy hóa, chống viêm và kích thích miễn dịch như flavonoid, axit chicoric và rosmarinic, giúp giảm sản xuất các chất có thể gây đau tai, ngoài ra còn tăng cường hệ thống miễn dịch.

Thành phần

- 1 muỗng cà phê rễ hoặc lá echinacea;

- 1 cốc nước sôi.

Phương pháp chuẩn bị

Thêm lá echinacea vào một cốc nước sôi và để yên trong 5 đến 10 phút. Đối với rễ cúc dại, bạn phải đun sôi rễ cùng với nước trong vòng 10 đến 15 phút. Sau đó lọc lấy nước, đợi nguội uống 2 lần trong ngày.

Không nên sử dụng trà Echinacea cho trẻ em, phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú hoặc những người mắc bệnh lao hoặc các bệnh tự miễn như viêm khớp dạng thấp, lupus hoặc bệnh vẩy nến.

Khi nào nên đi khám bác sĩ?

Đau tai là triệu chứng thường có thể thuyên giảm bằng các biện pháp đơn giản, cải thiện trong khoảng 2 đến 3 ngày, tuy nhiên, cần tham khảo ý kiến bác sĩ tai mũi họng trong những trường hợp sau:

- Đau tai rất dữ dội;

- Cơn đau trầm trọng hơn hoặc kéo dài hơn 2 ngày;

- Có mủ hoặc chảy mủ trong tai;

- Giảm khả năng nghe;

- Khó mở miệng;

- Sốt;

- Đau đầu;

- Chóng mặt;

- Tiếng vang trong tai.

Bác sĩ sẽ nhìn vào bên trong tai bằng một thiết bị nhỏ để xác định nguyên nhân gây đau tai, mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng, sự hiện diện của nhiễm trùng và liệu màng nhĩ có bị ảnh hưởng hay màng nhĩ bị vỡ hay không.

Hơn nữa, việc đánh giá này giúp xác định xem có mủ hay các biến chứng khác liên quan hay không, để xác định loại điều trị tốt nhất tùy theo nguyên nhân gây đau tai, ví dụ như có thể chỉ ra việc sử dụng thuốc chống viêm, thuốc giảm đau hoặc kháng sinh. 

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer