11 biện pháp khắc phục tại nhà cho vết loét lạnh

các biện pháp điều trị tại nhà cho vết loét lạnh như trà cam thảo hoặc truyền cỏ xạ hương, có tác dụng kháng vi-rút, chống viêm, giảm đau, chống oxy hóa và chữa bệnh, giúp giảm bớt các triệu chứng của vết loét lạnh do ngứa, cảm giác nóng rát, mẩn đỏ và sưng tấy.
15/09/2023 16:50

Vết loét lạnh là một bệnh nhiễm trùng do vi rút Herpes simplex gây ra, thường lây truyền qua tiếp xúc trực tiếp với vết loét mụn rộp của người khác hoặc bằng cách dùng chung ly uống nước hoặc tiếp xúc thân mật không được bảo vệ. Mụn rộp có đặc điểm là hình thành các vết loét hở viêm quanh miệng, kéo dài khoảng 7 đến 10 ngày.

Những biện pháp khắc phục tại nhà này có thể được sử dụng từ những triệu chứng đầu tiên của vết loét lạnh cho đến khi vết loét xuất hiện và mặc dù không thể thay thế phương pháp điều trị y tế nhưng chúng là một lựa chọn tốt để giảm triệu chứng và tăng tốc độ phục hồi.

1. Chiết xuất keo ong

Empty

Chiết xuất keo ong là một lựa chọn điều trị tại nhà tuyệt vời cho vết loét lạnh, vì nó có các hợp chất phenolic, flavonoid, axit caffeic và cinnamic, có tác dụng kháng vi-rút, ức chế sự nhân lên của vi-rút, ngoài ra còn giảm đau, sưng và cải thiện khả năng chữa lành, vì nó có đặc tính giảm đau, gây mê, chống oxy hóa và chống viêm.

Hơn nữa, một số nghiên cứu cho thấy chiết xuất keo ong có hiệu quả hơn acyclovir, một loại thuốc kháng vi-rút được sử dụng để điều trị vết loét lạnh.

Để sử dụng keo ong, hãy nhỏ 3 đến 4 giọt chiết xuất vào vết thương, khoảng 3 lần một ngày.

Chiết xuất keo ong không nên được sử dụng bởi những người bị dị ứng với keo ong, mật ong hoặc phấn hoa.

2. Trà chanh

Trà chanh rất giàu các hợp chất phenolic như caffeic, rosmarinic và axit feluric, có tác dụng ngăn chặn virus mụn rộp sinh sôi, ngăn chặn sự lây lan của nhiễm trùng, giảm thời gian lành vết thương và làm giảm các triệu chứng mụn rộp điển hình như ngứa, ngứa ran, rát, châm chích, sưng và đỏ.

Thành phần:

3 thìa lá chanh;

1 cốc nước sôi.

Phương pháp chuẩn bị:

Thêm lá tía tô đất vào nước sôi, đậy nắp và để yên trong 5 đến 10 phút. Sau đó lọc và uống 3 đến 4 tách trà này mỗi ngày.

3. Tinh dầu bạc hà

Tinh dầu bạc hà rất giàu menthol, menthone, cineole và limonene, có đặc tính kháng virus ngăn chặn sự nhân lên của virus herpes, ngoài ra còn có tác dụng chống viêm, sát trùng, giúp chống lại các triệu chứng của mụn rộp như đau nhức, sưng tấy và mẩn đỏ.

Thành phần:

2 đến 3 giọt tinh dầu bạc hà;

1 ly nước.

Phương pháp chuẩn bị:

Thêm những giọt tinh dầu bạc hà vào ly nước và trộn đều. Đặt một ít hỗn hợp này lên một miếng bông khô, sạch và thoa lên vết thương lạnh trong 30 đến 40 giây, 2 đến 3 lần một ngày.

4. Trà cam thảo

Empty

Trà cam thảo có chứa glycyrrhizin và axit glycyrrhizic, những chất có đặc tính kháng virus và chống viêm, có tác dụng ức chế sự phát triển của virus gây cảm lạnh và giảm viêm vết thương, chống lại các triệu chứng đỏ, sưng và đau.

Thành phần:

1 thìa cà phê rễ cam thảo;

1 cốc nước sôi.

Phương pháp chuẩn bị:

Cho cam thảo vào cốc nước sôi, đậy nắp và để yên trong 10 phút. Lọc và uống trà này tối đa 2 lần một ngày.

Phụ nữ có thai, đang cho con bú và những người có vấn đề về tim không nên dùng trà cam thảo.

5. Truyền húng tây

Truyền cỏ xạ hương là một lựa chọn điều trị tại nhà tốt khác cho vết loét lạnh, vì nó rất giàu các chất như axit rosmarinic, apigenin và luteolin, có tác dụng kháng vi-rút và do đó giúp chống lại vi-rút lở loét, ngoài ra còn có đặc tính chống oxy hóa giúp tăng cường hệ thống miễn dịch. hệ thống miễn dịch, tăng tốc độ chữa lành và cho phép phục hồi nhanh hơn. 

Thành phần:

1 đến 2 thìa cà phê lá húng tây khô;

200ml nước sôi.

Phương pháp chuẩn bị:

Thêm lá húng tây khô vào nước sôi. Đậy nắp khoảng 10 phút, lọc lấy nước và uống 1 đến 2 cốc mỗi ngày trong tối đa 7 ngày.

Phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú và những người có vấn đề về tim, viêm dạ dày hoặc loét dạ dày không nên sử dụng dịch truyền cỏ xạ hương.

6. Trà xô thơm và đại hoàng

Trà xô thơm và đại hoàng rất giàu cineole, long não, anthocyanin và proanthocyanidin, là những chất có đặc tính kháng vi-rút, chống oxy hóa và chống viêm, có tác dụng ngăn chặn sự nhân lên của vi-rút mụn rộp và giảm các triệu chứng ngứa, đỏ và đau.

Ngoài ra, một số nghiên cứu cho thấy cây xô thơm và đại hoàng có thể có hiệu quả trong điều trị vết loét lạnh như thuốc kháng vi-rút acyclovir.

Thành phần:

1 thìa lá xô thơm;

2 thìa thân cây đại hoàng;

500ml nước sôi.

Phương pháp chuẩn bị:

Thêm lá xô thơm và thân cây đại hoàng vào nước sôi. Hãy để nó nghỉ ngơi trong khoảng 5 đến 10 phút. Lọc và uống 1 tách trà tối đa 3 lần một ngày.

Phụ nữ có thai, đang cho con bú và những người bị động kinh không nên dùng trà xô thơm và trà đại hoàng.

7. Trà cúc dại

Empty

Trà Echinacea rất giàu chất chống oxy hóa, chống viêm và điều hòa miễn dịch, chẳng hạn như flavonoid, axit chicoric và rosmarinic, giúp giảm sản xuất các chất có thể gây đau, sưng, đỏ và cảm giác nóng rát ở vết thương, ngoài ra còn tăng cường sức mạnh cho cơ thể, hệ thống miễn dịch, đẩy nhanh thời gian phục hồi sau vết loét lạnh.

Thành phần:

1 muỗng cà phê rễ hoặc lá echinacea;

1 cốc nước sôi.

Phương pháp chuẩn bị:

Để sử dụng lá echinacea, hãy thêm chúng vào một cốc nước sôi và để yên trong 5 đến 10 phút. Đối với rễ cúc dại, bạn phải đun sôi rễ cùng với nước trong vòng 10 đến 15 phút. Lọc và uống hai lần một ngày.

8. Trà mâm xôi

Trà dâu đen có đặc tính kháng virus, chống oxy hóa và chống viêm vì nó chứa các hợp chất như anthocyanin, ellagitannin, quercetin và Procyanidin, có tác dụng ngăn chặn sự nhân lên và tiêu diệt virus gây bệnh cảm lạnh, ngoài ra còn làm giảm các triệu chứng ngứa, tấy đỏ, đau và sưng, cải thiện quá trình lành vết thương.

Thành phần:

5 lá mâm xôi cắt nhỏ;

300ml nước.

Phương pháp chuẩn bị:

Đặt nguyên liệu vào chảo và đun sôi trong vài phút. Nhúng bông gòn vào nước trà còn ấm rồi bôi trực tiếp lên vết thương.

Người bị tiểu đường không nên uống trà dâu đen vì nó có thể cản trở hoạt động của thuốc trị tiểu đường và gây ra cơn hạ đường huyết.

9. Trà gừng tỏi

Trà tỏi và gừng có đặc tính chống oxy hóa và chống viêm do allicin, một chất có trong tỏi và các hợp chất như gingerol, chogaol và zingerone trong gừng có tác dụng làm giảm các triệu chứng của vết loét lạnh như đau, khó chịu, ngứa. và kích ứng vết thương. Hơn nữa, loại trà này còn giúp chữa lành vết thương do mụn rộp, ngăn ngừa sự xuất hiện của nhiễm trùng trên môi.

Thành phần:

3 tép tỏi, bóc vỏ và cắt làm đôi;

1 cm củ gừng hoặc ½ thìa cà phê bột gừng;

1 lít nước.

Phương pháp chuẩn bị:

Đun sôi nước với tỏi. Tắt bếp và thêm gừng. Hãy để nó nghỉ ngơi trong 5 đến 10 phút. Lọc và sau đó uống tối đa 3 đến 4 lần chia trong ngày. Loại trà này cũng có thể được bôi trực tiếp lên vết loét lạnh bằng bông sạch và khô.

Những người đang sử dụng thuốc chống đông máu không nên dùng gừng và do đó nên loại bỏ gừng khỏi trà trong những trường hợp này. 

10. Trà lựu

Trà lựu rất giàu tannin, là chất có tác dụng kháng virus chống lại virus gây cảm lạnh, giúp loại bỏ virus nhanh hơn và đẩy nhanh quá trình lành vết thương trên môi.

Thành phần:

1 quả lựu;

3.00ml nước.

Phương pháp chuẩn bị:

Loại bỏ vỏ lựu và màng bao bọc hạt bên trong rồi cho vào chảo với nước rồi đun sôi trong 20 đến 30 phút. Đợi nó nguội và căng. Dùng hỗn hợp này dùng một miếng bông khô và sạch thoa lên vết thương do mụn rộp, 3 đến 5 lần một ngày.

11. Trà cơm cháy

Trà cơm cháy có chứa quercetin và kaempferol, các hợp chất có tác dụng chống vi rút, ngăn chặn sự nhân lên của vi rút gây bệnh cảm lạnh, ngoài ra còn có tác dụng giảm đau, sưng tấy và cải thiện khả năng chữa lành vì nó có đặc tính chống oxy hóa và chống viêm.

Thành phần:

1 thìa hoa cơm cháy;

1 cốc nước sôi.

Phương pháp chuẩn bị:

Cho hoa cơm cháy vào cốc nước sôi và để yên trong 5 đến 10 phút. Lọc lấy nước, để nguội và uống hỗn hợp 2 đến 3 lần một ngày. Trà cũng có thể được áp dụng trực tiếp vào vết loét lạnh nhiều lần trong ngày.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer