6 cách để kích hoạt các hormone đốt cháy chất béo

Nội tiết tố đóng một vai trò lớn trong cách cơ thể chúng ta hoạt động và mỗi loại trong số chúng chịu trách nhiệm cho một công việc rất cụ thể. Trong khi một loại khiến chúng ta cảm thấy đói, thì một loại khác lại hoàn toàn ngược lại.
30/03/2022 10:48

Trong khi một người nói với não của chúng ta rằng chúng ta cần dự trữ chất béo để đề phòng, thì một người khác lại cho chúng ta tín hiệu để bắt đầu đốt cháy nó như thể không có ngày mai. Bí quyết là học cách bật các hormone mà chúng ta muốn và tắt những hormone mà chúng ta không muốn.

Hormone khiến bạn cảm thấy đói

Empty

Ghrelin là gremlin "Tôi đói". Đó là hormone gửi một thông điệp đến não của bạn rằng đã đến lúc ăn. Thực tế thú vị là việc giảm lượng calo sẽ kích thích sản xuất ghrelin, và ngay cả sau khi thực hiện chế độ ăn kiêng ít calo trong 12 tháng, mức độ của nó vẫn cao. Đó là một trong những lý do, tại sao chế độ ăn ít calo không có tác dụng lâu dài. Cơ thể của chúng ta không thể làm quen với nó.

Tin tốt là các bài tập tim mạch chuyên sâu có thể làm giảm mức ghrelin của bạn.

Empty

Bài tập Cardio có thể là bất cứ điều gì - chạy, tập tạ, đấm bốc, chương trình đào tạo, miễn là nhịp tim của bạn tăng lên đến một mức cụ thể . Đạt được cấp độ này là rất quan trọng và có rất nhiều công cụ khác nhau mà bạn có thể sử dụng để đọc nhịp tim. Nhưng có một cách dễ dàng hơn để tìm ra khi bạn đã đạt được nó. Nếu bạn đang thở nặng nhọc và bạn vẫn có thể nói, nhưng bạn không thể hát, thì có lẽ nhịp tim của bạn đã ở mức phù hợp.

Hormone yêu cầu bạn ăn ít hơn

Empty

May mắn thay, cơ thể chúng ta cũng sản xuất ra các hormone thông báo cho não bộ sử dụng nhiều calo hơn và ăn ít hơn, leptin là một trong số đó. Nó được sản xuất bởi các tế bào mỡ, có nghĩa là chúng ta càng béo thì chúng ta càng có nhiều leptin. Nghe có vẻ tuyệt vời, nhưng đó là một mẹo nhỏ. Sau một thời điểm nhất định, cơ thể chúng ta nhận được cái mà các chuyên gia gọi là kháng leptin, một tình trạng mà não không thể đọc được tín hiệu leptin.

Empty

Giải pháp rất đơn giản, thực phẩm chứa nhiều chất chống oxy hóa sẽ làm tăng độ nhạy cảm với leptin. Danh sách các loại thực phẩm chứa nhiều chất chống oxy hóa rất dài và bạn luôn có thể tìm thấy thứ mình thích. Giảm cân cũng có tác dụng tương tự, và cuối cùng, bạn càng giảm được nhiều cân thì tác dụng của leptin càng mạnh.

Hormone hấp thụ đường

Empty

nsulin rất quan trọng đối với sức khỏe của chúng ta, nó điều chỉnh lượng đường trong máu và giúp chúng ta phục hồi sau khi tập thể dục. Cơ thể chúng ta giải phóng insulin khi chúng ta ăn carbs và nó giúp các tế bào hấp thụ glucose. Glucose đó được sử dụng để cung cấp năng lượng, nhưng nếu chúng ta nhận được nhiều glucose hơn mức cần thiết, bất kỳ thức ăn thừa nào sẽ chuyển thành chất béo.

Empty

Giải pháp là lấy hầu hết lượng carbs của bạn từ ngũ cốc, rau và trái cây có chỉ số đường huyết (GI) thấp . GI càng thấp, lượng glucose được giải phóng càng chậm và chúng ta càng có nhiều thời gian để sử dụng hết. Điều này không có nghĩa là bạn nên ăn kiêng nghiêm ngặt, bạn chỉ cần  thay thế thức ăn có GI cao bằng thức ăn có GI thấp. Ví dụ, có thể thay thế gạo trắng bằng gạo lứt, hoặc yến mạch ăn liền bằng yến mạch cán truyền thống. Nó đơn giản.

Hormone bảo cơ thể chúng ta đốt cháy chất béo

Empty

Adiponectin cũng được sản xuất bởi các tế bào mỡ và vẻ đẹp của hormone này là nó làm tăng độ nhạy cảm của chúng ta với insulin và khuyến khích cơ thể đốt cháy chất béo thành năng lượng. Nghe có vẻ kỳ lạ, nhưng nó có nguồn gốc từ chất béo và đốt cháy chất béo. Và không giống như leptin, chúng ta càng gầy thì mức adiponectin càng cao.

Empty

Bạn có thể tăng mức adiponectin bằng cách di chuyển nhiều hơn trong ngày và bổ sung chất béo không bão hòa đơn vào chế độ ăn như cá, quả hạch, quả bơ và dầu ô liu. Ăn carbs GI thấp vào bữa tối cũng tăng cường sản xuất adiponectin.

Hormone sử dụng chất béo

Empty

Glucagon là một loại hormone hoạt động hoàn toàn ngược lại với insulin. Glucagon giúp phá vỡ carbs và chất béo dự trữ và sử dụng chúng để làm năng lượng. Bạn càng có nhiều glucagon trong cơ thể, thì cơ thể càng gầy.

Thực phẩm giàu protein và ít carbs là cách tốt nhất để tăng mức glucagon và nó có thể thực sự ngon. Cá, thịt, hải sản, đậu phụ và các loại hạt chỉ là một phần nhỏ trong danh sách.

Hormone làm giảm cảm giác thèm ăn

Empty

Epinephrine, còn được gọi là adrenaline, được giải phóng khi chúng ta cảm thấy những cảm xúc rất mạnh, sợ hãi hoặc tức giận, đòi hỏi phản ứng nhanh chóng và đó là lý do tại sao nó còn được gọi là hormone chiến đấu hoặc bay.

Về cơ bản, hormone này được tiết ra trong những tình huống rất cụ thể khi não của chúng ta cho chúng ta biết rằng chúng ta có thể cần chuẩn bị để trở nên nhanh hoặc mạnh, và nó khuyến khích cơ thể chúng ta bắt đầu sử dụng chất béo dự trữ làm nhiên liệu cho năng lượng. Nó cũng ngăn chặn sự thèm ăn của chúng ta để cơ thể chúng ta chuẩn bị cho hành động nhanh chóng.

Cách tốt nhất và lành mạnh nhất để tăng mức epinephrine là tập thể dục cách quãng với cường độ cao.

Empty

HIIT là một bài tập tương đối ngắn, thường không quá 30 phút. Nói chung, đó là sự kết hợp của các bài tập tim mạch ngắn, từ 30 giây đến một phút, trong đó bạn đạt đến mức tối đa tuyệt đối của mình, sau đó là thời gian nghỉ ngơi như nhau. Ví dụ, 30 giây chạy nước rút, sau đó là một phút đi bộ chậm.

Theo Brightside

comment Bình luận

largeer