6 cặp thực phẩm và thuốc không nên dùng chung

Có những loại thuốc khi đang sử dụng thì không nên ăn hoặc uống một số loại thực phẩm nhất định. Bởi lẽ sự kết hợp của chúng có thể gây ra các tác dụng phụ nguy hiểm hoặc làm giảm hiệu quả điều trị của thuốc.
15/09/2018 19:50

Canxi trong sữa có thể làm cản trở khả năng hấp thụ kháng sinh. Ảnh: SHUTTERSTOCK

 

Canxi trong sữa có thể làm cản trở khả năng hấp thụ kháng sinh. Ảnh: SHUTTERSTOCK

Kháng sinh và sữa

Các loại kháng sinh nhóm Quinolon, như Cipro và Levaquin, có đặc tính gắn kết chặt với canxi và sắt. Trong khi đó, sữa có nhiều canxi và thường bổ sung sắt.

Sự gắn kết này làm cản trở khả năng hấp thụ kháng sinh và có thể làm thuốc không còn hiệu quả, khiến tình trạng viêm nhiễm trong cơ thể không được chữa trị, Reader's Digest dẫn lời người phát ngôn Jeff McClusky của Hiệp hội Dược phẩm Mỹ.

Thuốc làm loãng máu và cải xà lách

Vitamin K tồn tại hàm lượng cao trong các loại thực phẩm như cải xoăn, xà lách, bông cải xanh và đậu xanh có thể "đe dọa" những người đang uống thuốc làm loãng máu.

Biến động nồng độ vitamin K trong máu có thể làm mất đi hiệu quả của thuốc, bác sĩ Howard Weintraub tại Trung tâm Phòng chống Tim mạch thuộc Đại học New York (Mỹ) cảnh báo.

Do đó, các chuyên gia thường khuyến cáo những người có dùng thuốc làm loãng máu chỉ nên ăn một lượng rau hoặc thực phẩm có chứa vitamin K ở mức vừa phải.

Thuốc huyết áp và cam thảo

Cam thảo chứa chất glycyrrhizin có khả năng làm tăng huyết áp. Dùng cam thảo khi uống thuốc hạ huyết áp có thể làm giảm hiệu quả của thuốc và khiến huyết áp tăng cao ở mức nguy hiểm , giáo sư y học lâm sàng Dennis Goodman tại Đại học New York (Mỹ), cảnh báo.

Thuốc statins và bưởi

Thuốc statins thường được dùng hạ thấp lượng cholesterol trong máu. Trong khi đó, nước ép bưởi lại có khả năng ức chế hệ thống enzyme mà cơ thể sử dụng để chuyển hóa statins.

Điều này có nghĩa là statins không thể có hiệu quả tốt nếu gặp phải nước ép bưởi, theo Reader's Digest.

Thuốc chống trầm cảm và một số món ăn

Enzyme MAO là một loại enzyme có nhiều trong ti thể ở não, gan, ruột và mạch máu. Đồng thời, enzyme này cũng có vai trò quan trọng giúp phá vỡ tyramine, một loại a xít amin có nhiều trong phô mai, chuối chín, bia, trái bơ, thịt hun khói và cải bó xôi.

Thuốc chống trầm cảm thuộc nhóm ức chế enzyme MAO sẽ khiến cơ thể không thể phá vỡ a xít amin tyramine.

Tyramine không bị phá vỡ sẽ làm tăng huyết áp.

Do đó, nếu dùng các thực phẩm nhiều tyramine như trên mà lại uống thuốc chống trầm cảm thuộc nhóm ức chế enzyme MAO sẽ khiến huyết áp tăng cao, dẫn đến những cơn đau ngực dữ dội và đổ mồ hôi.

Ngoài ra, khi uống thuốc cũng cần tránh các loại thức uống có caffeine vì caffeine có thể khuếch đại tác dụng của thuốc, bác sĩ Weintraub tiết lộ.

Một số loại thuốc hóa trị và nước cam

Tiết lộ mới rùng rợn về 'bác sĩ tử thần' ở Mỹ Bộ Y tế yêu cầu thực hiện theo mẫu tóm tắt 'hồ sơ bệnh án' Những thực phẩm nên và không nên ăn khi dùng kháng sinh

Nếu không sử dụng đúng liều lượng cần thiết thì thuốc hóa trị etoposide sẽ không thể ức chế sự phát triển của tế bào ung thư , ông McClusky nói.

Nước ép nam việt quất và nước cam có thể ngăn chặn sự hấp thụ thuốc nếu dùng cùng lúc với etoposide. Cần ít nhất nửa tiếng sau khi dùng thuốc mới được uống nước ép cam hay nam việt quất, các chuyên gia khuyến cáo.

Theo Ngọc Qúy

Thanh Niên

comment Bình luận

largeer