6 loại tinh dầu giúp chống lo âu

Một số loại tinh dầu có thể được sử dụng để thực hiện liệu pháp trị liệu bằng hương thơm cho sự lo lắng và căng thẳng là hoa oải hương, cam bergamot, cây cam tùng, ylang-ylang, hoa hồng và hoắc hương.
23/02/2024 15:04

Trị liệu bằng hương thơm là một kỹ thuật tự nhiên sử dụng mùi thơm và các hạt được giải phóng từ các loại tinh dầu khác nhau để kích thích các phần khác nhau của não, rất hiệu quả như một phương pháp điều trị bổ sung để giảm căng thẳng và lo lắng.

Việc sử dụng tinh dầu cũng có thể thực hiện hàng ngày để thư giãn trước những tình huống gây căng thẳng như làm bài kiểm tra, đi phỏng vấn xin việc hay phát biểu quan trọng.

Cách sử dụng tinh dầu

Cách tốt nhất để sử dụng tinh dầu là hít thở, vì cách này các phân tử dầu có thể nhanh chóng đến não, gây ra những thay đổi nhanh chóng trong cảm xúc. Để thực hiện việc hít tinh dầu này một cách chính xác, nên hít tinh dầu trực tiếp từ chai.

Empty

Vì vậy, bạn phải mở nắp, đưa chai sát mũi và hít thật sâu, sau đó giữ không khí trong phổi từ 2 đến 3 giây rồi lại nhả ra. Ban đầu, bạn nên hít 3 lần liên tiếp nhiều lần trong ngày, nhưng theo thời gian, bạn nên tăng lên 5 hoặc 7 lần hít.

Lý tưởng nhất là luôn sử dụng tinh dầu hữu cơ vì chúng có ít nguy cơ chứa độc tố hoặc bất kỳ loại chất gây ô nhiễm nào khác.

6 loại tinh dầu tốt nhất cho chứng lo âu

Tinh dầu có thể được hít trực tiếp từ chai, sử dụng trong máy làm mát không khí hoặc bôi lên da. Ngoài ra, một số loại dầu cũng có thể uống được, tuy nhiên, cách làm này chỉ nên thực hiện khi có lời khuyên của bác sĩ trị liệu tự nhiên, vì nó có thể gây bỏng thực quản nếu không thực hiện với loại dầu thích hợp.

1. Hoa oải hương

Empty

Đây có lẽ là loại tinh dầu nổi tiếng nhất được sử dụng để điều trị chứng lo âu. Điều này là do một số nghiên cứu đã xác định rằng tinh dầu oải hương, hay còn gọi là hoa oải hương, có khả năng làm giảm mức cortisol, một loại hormone gây ra cảm giác căng thẳng.

Hơn nữa, nó có tác dụng bảo vệ hệ thống tim mạch và giúp khôi phục sự bình yên bên trong, giảm bớt sự cáu kỉnh, hoảng loạn và bồn chồn.

2. Cam Bergamot

Empty

Bergamot là một phần của họ cam quýt và do đó, có mùi thơm phục hồi, làm giảm huyết áp và nhịp tim, cân bằng hoạt động thần kinh và giảm căng thẳng. Trong một số nghiên cứu, cam bergamot đã được chứng minh là có thể làm giảm nồng độ glucocorticoid trong cơ thể, loại hormone chịu trách nhiệm làm tăng sự lo lắng và căng thẳng.

3. Spikenard

Empty

Tinh dầu Spikenard, có tên khoa học là Nardostachys jatamansi, có đặc tính thư giãn, giải lo âu và chống trầm cảm tuyệt vời giúp giảm bớt các trường hợp lo lắng dai dẳng và cảm xúc dao động thường xuyên. Đó là một loại dầu giúp giải phóng những nguyên nhân sâu xa nhất gây lo lắng và tạo cảm giác bình yên nội tâm.

4. Ngọc lan tây

Empty

Ngọc lan tây là một loại cây có mùi thơm phục hồi sức sống, ngoài tác dụng làm dịu và cải thiện tâm trạng, còn kích thích cảm giác dũng cảm và lạc quan. Loại tinh dầu này khi sử dụng thường xuyên còn làm giảm hoạt động của cortisol trong cơ thể.

5. Hoắc hương

Empty

Hoắc hương là loại tinh dầu lý tưởng cho những người phải làm việc quá sức và lo lắng mãn tính vì nó có tác dụng làm dịu, giải lo âu và chống trầm cảm.

6. Hồng

Tinh dầu hoa hồng, thường có nguồn gốc từ loài Rosa damascena, có đặc tính an thần, giải lo âu và chống căng thẳng nhẹ, khiến nó trở thành một lựa chọn tuyệt vời để giảm căng thẳng và lo lắng.

Mua tinh dầu ở đâu?

Tinh dầu thường có thể mua được ở các cửa hàng thực phẩm tốt cho sức khỏe và thậm chí ở một số hiệu thuốc. Tuy nhiên, bất cứ khi nào có thể, nên tham khảo ý kiến người bán để yêu cầu loại tinh dầu có nguồn gốc sinh học, tuy đắt hơn nhưng ít gây rủi ro cho sức khỏe hơn vì chúng không chứa độc tố có thể hít phải.

Hơn nữa, giá của mỗi loại tinh dầu có thể khác nhau rất nhiều tùy thuộc vào loại cây được sử dụng để pha chế. 

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer