6 loại trà giúp giảm cholesterol

Một cách tuyệt vời để giảm cholesterol là uống các loại trà làm từ cây thuốc trong ngày giúp giải độc cơ thể và có đặc tính hạ đường huyết giúp giảm mức cholesterol trong máu như trà atisô và trà bạn đời.
12/10/2023 15:36

Điều quan trọng là những loại trà này phải được uống dưới sự hướng dẫn của bác sĩ và không nên thay thế phương pháp điều trị được khuyến nghị, chỉ là một cách bổ sung vào chế độ ăn uống để giảm cholesterol, ít chất béo và đường, ngoài việc luyện tập thể chất thường xuyên.

1. Trà atisô

Trà atisô có đặc tính thanh lọc máu và chứa chất chống oxy hóa giúp giảm cholesterol dư thừa trong máu, cũng như hạ huyết áp và ngăn ngừa xơ vữa động mạch. 

Cách pha và dùng: Cho 1 thìa cà phê (5 đến 6g) lá atisô khô vào 1 lít nước sôi. Đậy nắp, để yên trong 5 phút, lọc lấy nước và uống 2 đến 3 cốc mỗi ngày trước bữa ăn chính.

Chống chỉ định: Người bị ung thư gan, suy gan hoặc viêm gan không nên dùng loại trà này. Tương tự như vậy, nó cũng không được khuyến khích cho những người đang sử dụng thuốc chống đông máu, trẻ em dưới 12 tuổi và phụ nữ có thai hoặc đang cho con bú.

l

2. Trà bồ công anh

Bồ công anh giúp giảm mức cholesterol trong máu, ngăn ngừa sự tích tụ chất béo trong mạch máu, bởi vì nó có các hợp chất đảm bảo đặc tính chống oxy hóa cho loại cây này.

Cách pha và dùng: 1 thìa rễ bồ công anh nghiền nát cho vào 200ml nước sôi và để yên trong 10 phút. Sau đó lọc và uống khoảng 3 tách trà mỗi ngày.

Chống chỉ định: Những người quá mẫn cảm với nó, những người bị tắc nghẽn ống mật hoặc tắc ruột không nên sử dụng loại cây này. Hơn nữa, nó không nên được sử dụng trong khi mang thai hoặc trong thời gian cho con bú.

3. Trà nghệ

Củ nghệ có một hợp chất hoạt tính sinh học gọi là curcumin, một chất giúp giảm mức cholesterol trong máu do tác dụng chống oxy hóa và bảo vệ tim mạch.

Cách pha và dùng: Cho 1 thìa bột nghệ vào 150 mL nước sôi và để yên trong khoảng 10 phút. Nên uống 3 cốc mỗi ngày giữa các bữa ăn.

Chống chỉ định: tắc nghẽn ống mật do sỏi mật và ở bệnh nhân đang dùng thuốc chống đông máu. Trong thời gian mang thai hoặc cho con bú, nó chỉ nên được sử dụng dưới sự giám sát y tế.

4. Trà bạn đời

Yerba mate, ngoài tác dụng chống oxy hóa, còn chứa saponin, là hợp chất hữu cơ làm giảm sự hấp thu chất béo và cholesterol ở mức độ ruột, tăng bài tiết chúng qua phân.

Cách pha và dùng: cho 3 thìa cà phê yerba mate vào 500 ml nước sôi, để nguội, lọc lấy nước và uống tối đa 1,5 lít trà mỗi ngày.

Chống chỉ định: phụ nữ mang thai, trong thời gian cho con bú và những người bị lo lắng, hồi hộp, mất ngủ, viêm dạ dày, loét, trào ngược và tăng huyết áp không kiểm soát được không nên dùng loại trà này vì nó có chứa caffeine.

5. Trà xanh

Trà xanh rất giàu catechin, flavonoid và các hợp chất khác có đặc tính chống oxy hóa giúp giảm mức cholesterol xấu, LDL và chất béo trung tính trong máu.

Cách pha và dùng: cho 1 thìa trà xanh vào 240 mL nước sôi và để yên trong khoảng 10 phút. Lọc và uống ấm lên đến 4 cốc mỗi ngày giữa các bữa ăn.

Chống chỉ định: không nên dùng loại trà này trong thời kỳ mang thai hoặc cho con bú, những người bị mất ngủ, viêm dạ dày, loét và tăng huyết áp vì nó có chứa caffeine. Hơn nữa, những người dùng thuốc chống đông máu và những người bị suy giáp nên tránh.

6. Trà đỏ

Trà đỏ, còn được gọi là pu-er, ngoài việc giàu chất chống oxy hóa, còn chứa một hợp chất gọi là theobromine, có tác dụng làm tăng sự bài tiết cholesterol qua phân và thúc đẩy những thay đổi trong quá trình chuyển hóa chất béo. 

Cách pha và dùng: đun sôi 1 lít nước, thêm 2 thìa trà đỏ và đậy nắp trong 10 phút. Sau đó lọc lấy nước và uống 3 cốc mỗi ngày.

Chống chỉ định: phụ nữ có thai hoặc đang cho con bú không nên dùng loại trà này, những người bị mất ngủ, viêm dạ dày, trào ngược dạ dày thực quản, tăng huyết áp hoặc các vấn đề về tim vì nó có chứa caffeine.

Những lời khuyên khác để giảm cholesterol

Ngoài các loại trà, điều quan trọng là phải thay đổi một số thói quen và lối sống, như:

- Thực hiện các hoạt động thể chất, chẳng hạn như đi bộ, chạy, đạp xe hoặc bơi lội, chẳng hạn trong 45 phút, khoảng 3 đến 4 lần một tuần;

- Giảm tiêu thụ chất béo và thực phẩm có chứa chúng, chẳng hạn như bơ, bơ thực vật, thực phẩm chiên, pho mát vàng, xúc xích, pho mát kem, nước sốt, sốt mayonnaise,...

- Giảm tiêu thụ đường và thực phẩm có chứa chúng;

- Tăng cường tiêu thụ chất béo tốt, giàu omega-3 và chất béo bão hòa như cá hồi, quả bơ, các loại hạt, dầu ô liu và hạt lanh;

- Tăng cường tiêu thụ chất xơ, ăn 3 đến 5 phần trái cây và rau quả mỗi ngày, giúp giảm quá trình hấp thụ chất béo ở ruột, giúp giảm mức cholesterol;

- Uống cà tím và nước cam khi bụng đói vì nó là chất siêu chống oxy hóa giúp thúc đẩy quá trình loại bỏ chất béo có trong máu.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer