6 loại vitamin và chất bổ sung không hữu ích và 5 loại an toàn nên sử dụng

Để chống lại sự thiếu hụt vitamin, chúng ta nên ăn một số loại thực phẩm để đáp ứng nhu cầu hàng ngày về chất dinh dưỡng và vitamin.
25/01/2022 12:21

Nếu thức ăn không đủ để đáp ứng liều lượng hàng ngày của chúng ta, chúng ta có thể chọn uống một số loại vitamin và chất bổ sung để giúp mức độ của chúng ta trở lại bình thường và sống một cuộc sống lành mạnh hơn. Tuy nhiên, không phải tất cả chúng đều an toàn để sử dụng và một số thậm chí có thể vô dụng.

Không hữu ích

Vitamin C

Empty

Nhiều người tin rằng bổ sung vitamin C rất tốt để điều trị cảm lạnh thông thường. Tuy nhiên, các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng mặc dù một số người có thể được hưởng lợi từ những chất bổ sung này, nhưng không có tác dụng nhất quán mà chúng ta nhận được khi uống vitamin C. Trong trường hợp này, tốt hơn hết là bạn nên ăn các loại thực phẩm giàu vitamin C, như: dâu tây, cam và bông cải xanh. 

Vitamin A

Empty

Vitamin A rất quan trọng đối với sức khỏe thị giác của chúng ta. Tuy nhiên, nếu mọi người có một chế độ ăn uống lành mạnh và cân bằng, họ không cần phải dùng nó như một chất bổ sung. Bổ sung này cũng có thể làm tăng nguy cơ ung thư phổi ở những người hút thuốc. Bạn có thể ăn cà rốt và khoai lang để thay thế.

Vitamin E

Empty

Mặc dù bổ sung vitamin E được cho là có thể bảo vệ chúng ta khỏi ung thư, nhưng một nghiên cứu đã chứng minh rằng chúng không an toàn và thậm chí có thể làm tăng nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt. Có nghĩa là chúng không hiệu quả như mọi người nghĩ. Thay vì dùng thực phẩm chức năng này, chúng ta có thể ăn rau bina, quả bơ và các loại hạt để có nguồn vitamin E tự nhiên.

Đường

Empty

Tăng khối lượng là hoàn toàn không cần thiết nếu mọi người tuân theo một chế độ ăn uống lành mạnh. Ngoài ra, những loại thực phẩm bổ sung này chứa nhiều đường, có thể khiến người bệnh tăng cân quá mức, làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và huyết áp cao.

Chất đốt cháy chất béo

Empty

Vẫn còn thiếu bằng chứng chứng minh tác dụng của chất đốt cháy chất béo trong việc giúp bạn giảm cân. Các chất đốt mỡ cũng đã được chứng minh là có thể gây suy gan, đau tim và các tình trạng sức khỏe khác, vì vậy tốt hơn hết là bạn nên tránh chúng.

Vitamin tổng hợp

Empty

Multi-vitamin có lẽ là chất bổ sung phổ biến nhất, trong số tất cả chúng. Mọi người thực sự tin rằng chúng cần thiết cho một cuộc sống lành mạnh. Tuy nhiên, nghiên cứu này cho thấy rằng việc sử dụng multi-vitamin trong thời gian dài thực sự làm tăng nguy cơ tử vong. Thay vào đó, chúng ta nên tuân theo một chế độ ăn uống lành mạnh, đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết.

An toàn

Vitamin D

Empty

Vitamin D giúp xương của chúng ta chắc khỏe hơn. Nguồn vitamin D tự nhiên của chúng ta là tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, nhưng có những nơi trên thế giới mà mọi người không có đủ ánh sáng mặt trời để có đủ vitamin D. Vì loại vitamin này rất khó tìm thấy trong thực phẩm, nên tốt hơn là bạn nên uống bổ sung.

Omega 3

Empty

Omega 3 là một lựa chọn bổ sung tốt cho những người không ăn cá. Omega 3 làm giảm huyết áp và giảm nguy cơ mắc bệnh tim đột ngột. Những chất bổ sung này cũng giúp chống viêm và cải thiện sức khỏe xương khớp bằng cách tăng cường canxi trong xương. Những người theo chế độ ăn thuần chay thực sự nên cân nhắc việc bổ sung này.

Vitamin B12

Empty

Vitamin B12 là một chất bổ sung an toàn để dùng, ngay cả với liều lượng cao. Nó rất hiệu quả cho những người bị thiếu hụt B12 và thiếu máu do di truyền. Nó cũng là một thực phẩm bổ sung tốt nếu bạn theo một chế độ ăn thuần chay.

Bột protein

Empty

Bột protein có thể giúp giảm cân và săn chắc. Nếu được dùng với lượng an toàn, bột protein được coi là protein hoàn chỉnh cho một lối sống lành mạnh. Bột protein như váng sữa và đậu nành có chứa các axit amin thiết yếu mà cơ thể cần để sửa chữa các mô của nó. Mặt khác, protein của thịt bò thiếu các giá trị dinh dưỡng , đặc biệt là các axit amin thiết yếu.

Bột xanh

Empty

Những chất bổ sung này được làm từ rau, rau xanh, men vi sinh, thảo mộc,... Bột xanh cung cấp sức khỏe tổng thể nếu kết hợp với một chế độ ăn uống lành mạnh. Chúng giúp hệ thống miễn dịch và tiêu hóa và có thể cải thiện năng lượng.

Theo Brightside

comment Bình luận

largeer