6 lợi ích của hoa hồi

Hoa hồi là một loại gia vị được làm từ quả của một loại cây châu Á có tên là Ilicium verum. Loại gia vị này thường dễ dàng tìm thấy ở dạng khô trong siêu thị.
30/11/2023 15:08

Mặc dù nó được sử dụng rộng rãi trong nấu ăn để tạo hương vị ngọt ngào cho một số chế phẩm, nhưng hoa hồi cũng có một số lợi ích cho sức khỏe do các thành phần của nó, đặc biệt là anethole, dường như là chất có nồng độ cao nhất.

Cây hồi đôi khi bị nhầm lẫn với cây hồi xanh là cây thì là nhưng đây là những cây thuốc hoàn toàn khác nhau.

l

 

Lợi ích sức khỏe của cây hồi

Một số lợi ích sức khỏe chính đã được chứng minh của cây hồi là:

1. Ngăn ngừa sự khởi phát của bệnh cúm

Hoa hồi là một chất lắng đọng tự nhiên của axit shikimic, một chất được sử dụng trong ngành dược phẩm để sản xuất thuốc chống vi rút oseltamivir, hay còn được gọi là Tamiflu. Thuốc này được sử dụng để ngăn ngừa và điều trị nhiễm vi-rút Cúm A (H1N1 và H3N2) và B, nguyên nhân gây ra bệnh cúm.

Tiêu thụ thường xuyên hoa hồi, dù trong chế biến ẩm thực hay dưới dạng trà, có thể là một cách tự nhiên tuyệt vời để ngăn ngừa bệnh cúm, đặc biệt là trong thời kỳ tỷ lệ mắc bệnh này cao hơn.

2. Chống nhiễm nấm

Vì rất giàu anethole nên hoa hồi có tác dụng mạnh mẽ chống lại nhiều loại vi sinh vật, bao gồm cả nấm. Theo các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm, chiết xuất hoa hồi có khả năng ức chế sự phát triển của các loại nấm như Candida albicansBrotytis cinerea và Colletotrichum gloeosporioides.

3. Loại bỏ nhiễm trùng do vi khuẩn

Ngoài chức năng chống nấm, anethole trong cây hồi còn ngăn ngừa sự phát triển của vi khuẩn. Cho đến nay, người ta đã xác định được tác dụng chống lại vi khuẩn Acinetobacter baumanniiPseudomonas aeruginosaStaphylococcus aureus và Escherichia coli trong phòng thí nghiệm. Những vi khuẩn này là nguyên nhân gây ra nhiều loại bệnh nhiễm trùng, chẳng hạn như viêm dạ dày ruột, nhiễm trùng đường tiết niệu hoặc nhiễm trùng da.

Ngoài anethole, các nghiên cứu chỉ ra rằng các chất khác có trong hoa hồi cũng có thể góp phần vào tác dụng kháng khuẩn của nó, chẳng hạn như aldehyd anisic, xeton anisic hoặc rượu anisic.

4. Tăng cường hệ miễn dịch

Giống như hầu hết các loại cây thơm, hoa hồi có tác dụng chống oxy hóa tốt do có các hợp chất phenolic trong thành phần của nó. Mặc dù một số nghiên cứu đã xác định rằng khả năng chống oxy hóa của cây hồi dường như thấp hơn so với các loại cây thơm khác, nhưng tác dụng này vẫn tiếp tục giúp tăng cường hệ thống miễn dịch vì nó loại bỏ các gốc tự do cản trở hoạt động bình thường của cơ thể.

Hơn nữa, tác dụng chống oxy hóa cũng có liên quan đến việc giảm nguy cơ phát triển các bệnh tim mạch và ung thư.

5. Loại bỏ và xua đuổi côn trùng

Theo một số nghiên cứu được thực hiện với tinh dầu hồi, người ta đã xác định loại gia vị này có tác dụng diệt côn trùng và xua đuổi một số loại côn trùng. Trong phòng thí nghiệm, tác dụng chống lại "ruồi giấm", gián Đức, bọ cánh cứng và thậm chí cả ốc nhỏ đã được xác nhận.

6. Tạo điều kiện tiêu hóa, chống khí

Hoa hồi có tác dụng chữa bệnh và chống viêm, do đó, có thể được tiêu thụ sau những bữa ăn nhiều chất béo và no, vì nó có khả năng tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình tiêu hóa và ngăn ngừa sự tích tụ khí trong dạ dày và ruột.

Hơn nữa, theo một số nghiên cứu, khi tiêu thụ hoa hồi cùng với hoa cúc có thể chống lại bệnh tiêu chảy.

Cách sử dụng hoa hồi

Cách phổ biến nhất để sử dụng hoa hồi là thêm trái cây khô vào một số chế phẩm ẩm thực, vì nó là một loại gia vị rất linh hoạt có thể được sử dụng để chế biến các món ngọt hoặc mặn. Tuy nhiên, hoa hồi cũng có thể được sử dụng ở dạng tinh dầu, có thể mua ở một số cửa hàng tự nhiên và có thể dùng trong liệu pháp mùi hương hoặc để hít, tùy thuộc vào mục đích sử dụng.

Hơn nữa, có thể tìm thấy các chất chiết xuất từ hoa hồi trong thành phần của thuốc và các sản phẩm làm sạch, làm đẹp và kem đánh răng chẳng hạn.

Trà hoa hồi

Trà hoa hồi là cách chính để tiêu thụ loại gia vị này và có thể uống suốt cả ngày hoặc sau bữa ăn, nếu mục tiêu là cải thiện tiêu hóa.

Thành phần

- 1 thìa cà phê hạt hồi xay;

- 250ml nước sôi.

Phương pháp chuẩn bị

Cho hoa hồi vào nước sôi và để yên trong 10 phút. Sau đó lọc lấy nước hoa hồi, để nguội uống 2 đến 3 lần trong ngày. Ví dụ, để cải thiện hoặc thay đổi hương vị, có thể thêm một lát chanh.

Tác dụng phụ có thể xảy ra

Hoa hồi được coi là an toàn, đặc biệt khi sử dụng trong chế biến các món ăn. Trong trường hợp trà, vẫn còn ít nghiên cứu đánh giá tác dụng phụ của nó. Tuy nhiên, một số người dường như cảm thấy buồn nôn sau khi ăn một lượng lớn. Trong trường hợp tinh dầu, nếu bôi trực tiếp lên da có thể gây kích ứng da.

Khi nào không nên sử dụng?

Hoa hồi chống chỉ định đối với những người quá mẫn cảm, phụ nữ mang thai, phụ nữ đang cho con bú và trẻ em, vì cho đến nay chưa có nghiên cứu nào được thực hiện ở đối tượng này về tác dụng trung và dài hạn của việc sử dụng hoa hồi và do đó, không thể chỉ ra rằng việc sử dụng loại gia vị này là an toàn.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer