Tác dụng chữa bệnh của xơ mướp

Xơ mướp là một cây thuốc thuộc loài Luffa operculata, được sử dụng rộng rãi để giúp điều trị viêm xoang và viêm mũi, làm giảm sưng mũi và có tác dụng long đờm, sát trùng.
29/11/2023 15:19

Bộ phận dùng của cây thuốc này, còn gọi là bí xanh, bầu, buchinha hay thanh lọc, là quả chín khô, có cấu trúc dạng sợi trông giống xơ mướp hoặc bọt biển.

Xơ mướp có thể được tìm thấy ở các cửa hàng thực phẩm sức khỏe hoặc hiệu thuốc tổng hợp, tuy nhiên điều quan trọng là nó chỉ được sử dụng dưới sự hướng dẫn của bác sĩ vì nó có thể gây sẩy thai khi sử dụng trong thời kỳ mang thai, ngoài ra còn có độc tính cao và có thể gây hậu quả về sức khỏe khi tiêu thụ với số lượng lớn hoặc thường xuyên.

Tác dụng của xơ mướp

Xơ mướp được khuyến khích điều trị cho: Viêm xoang hoặc viêm mũi xoang; Viêm mũi dị ứng; Cúm; Đau đầu; Vết thương ngoài da.

l

Xơ mướp rất giàu triterpenes, cucurbitacin D và isocurcubitacin D, có đặc tính sát trùng và long đờm, giúp thúc đẩy quá trình loại bỏ các vi khuẩn như streptococci hoặc staphylococci gây ra các vấn đề về hô hấp và thúc đẩy tiết chất nhầy.

Ngoài ra, xơ mướp còn có tác dụng chống herpes, làm se, lợi tiểu, diệt giun và gây nôn nên loại cây này cũng có thể được sử dụng để giúp điều trị nhiễm ký sinh trùng, cổ trướng hoặc nhiễm virus herpes.

Tuy nhiên, mặc dù có lợi cho sức khỏe nhưng vẫn cần nhiều nghiên cứu hơn để chứng minh tác dụng của nó đối với con người, vì hầu hết các nghiên cứu đều được thực hiện trên chuột hoặc tế bào trong phòng thí nghiệm.

Điều quan trọng là việc sử dụng xơ mướp phải được bác sĩ hoặc nhà thảo dược khuyên dùng vì nó khá độc hại, đặc biệt là có thể gây đau bụng, buồn nôn, nôn mửa và chảy máu, có thể gây nguy hiểm đến tính mạng.

Cách sử dụng

Việc sử dụng xơ mướp phải được thực hiện theo hướng dẫn và không nên ăn trái cây sống vì nó độc hại .

Vì vậy, một trong những cách tiêu thụ là dùng nước hoặc chiết xuất nước của cây xơ mướp, như có thể nhỏ vào mũi trong trường hợp viêm xoang hoặc rửa vết thương.

Thành phần

- ¼ quả xơ mướp khô;

- 500ml nước lọc.

Phương pháp chuẩn bị

Chia quả buchinha-do-norte khô thành 4 phần. Đặt một phần đã cắt, tức là ¼ quả khô của cây mướp vào nước lọc và để yên trong 1 ngày. Ngày hôm sau, nên thay nước, loại bỏ nước và thêm 500ml nước lọc nữa. Lặp lại quy trình này trong 9 ngày liên tiếp.

Vào ngày thứ 9, lấy quả ra khỏi nước và nhỏ 2 giọt dịch chiết nước này vào mỗi lỗ mũi, tối đa 4 ngày liên tiếp hoặc theo lời khuyên của bác sĩ.

Rủi ro của xơ mướp

Rủi ro chính của xơ mướp là kích ứng hoặc chảy máu mũi, thay đổi mùi hoặc thậm chí làm chết mô mũi, đặc biệt khi dung dịch nước pha sẵn rất đậm đặc hoặc được sử dụng thường xuyên. Vì vậy, điều quan trọng là phải thay nước chuẩn bị trong 9 ngày.

Xơ mướp không nên dùng qua đường uống hoặc sử dụng thường xuyên hoặc với nồng độ lớn vì đây là loại cây có độc tính cao, gây ra các triệu chứng như buồn nôn, chuột rút nghiêm trọng hoặc chảy máu.

Tình trạng xuất huyết này có thể dẫn đến giảm lượng chất lỏng trong cơ thể và tích tụ chất độc trong tuần hoàn, dẫn đến sốc, có thể nguy hiểm đến tính mạng của người bệnh. 

Theo các nghiên cứu, 1 g xơ mướp có thể gây độc cho một người trưởng thành nặng 70 kg, do đó, điều quan trọng là chỉ sử dụng loại cây này nếu có khuyến nghị y tế.

Xơ mướp có bị sẩy thai không?

Xơ mướp có tác dụng sẩy thai vì trong thành phần của nó có khả năng kích thích co bóp tử cung, chảy máu và xuất huyết dữ dội khi sử dụng trong thai kỳ.

Hơn nữa, vì đây là một loại cây có độc tính cao nên nó có thể gây ngộ độc ở phụ nữ mang thai và khiến tính mạng của họ gặp nguy hiểm.

Xơ mướp phương bắc cũng có tác dụng độc hại đối với phôi thai hoặc thai nhi, có thể gây ra những thay đổi nghiêm trọng trong sự phát triển của em bé và dẫn đến dị tật thai nhi.

Do đó, việc sử dụng xơ mướp bị chống chỉ định trong trường hợp nghi ngờ hoặc xác nhận có thai.

Ai không nên sử dụng?

Bắc buchinha không nên được sử dụng bởi trẻ em, phụ nữ có thai hoặc đang cho con bú.

Điều quan trọng cần nhấn mạnh là vì đây là một loại cây có độc tính cao nên việc sử dụng xơ mướp chỉ nên được thực hiện khi có lời khuyên và hướng dẫn y tế.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer