6 lợi ích của mù tạt

Mù tạt là một loại cây có hạt được sử dụng để chế biến gia vị cho thịt, rau và salad, có hương vị đậm đà và cay. Ngoài hạt, lá mù tạt cũng có thể được tiêu thụ.
08/04/2024 16:15

Hạt và lá mù tạt chứa các hợp chất lưu huỳnh, canxi, kẽm, kali, vitamin E và vitamin K. Ngoài ra, lá rất giàu chất xơ và chất chống oxy hóa, có thể giúp giảm táo bón, đồng thời giảm cholesterol và ngăn ngừa các bệnh thoái hóa.

Bất chấp những lợi ích, việc tiêu thụ nước sốt làm từ hạt mù tạt có thể gây nôn mửa, kích ứng dạ dày hoặc ruột và đau bụng, do đó, những người có vấn đề về đường tiêu hóa nên tránh.

Lợi ích của mù tạt

Những lợi ích sức khỏe chính của mù tạt là:

nt4

1. Ngăn ngừa lão hóa sớm

Do chứa lượng lớn vitamin E và vitamin A, những chất dinh dưỡng có tác dụng chống oxy hóa, mù tạt có khả năng giữ cho làn da săn chắc và trẻ trung hơn, ngoài ra còn ngăn ngừa lão hóa sớm vì nó hoạt động bằng cách chống lại hoạt động của các gốc tự do trong tế bào.

Hơn nữa, hạt mù tạt rất giàu omega 9, làm tăng khả năng hấp thụ vitamin A và E, hỗ trợ tác dụng của chúng đối với da.

2. Tăng cường hệ miễn dịch

Mù tạt Tăng cường hệ thống miễn dịch vì nó chứa vitamin A và vitamin E, những chất dinh dưỡng giúp duy trì hoạt động bình thường của các tế bào phòng vệ và chống lại các gốc tự do, cải thiện phản ứng của hệ thống miễn dịch khi có các bệnh nhiễm trùng do virus, vi khuẩn hoặc nấm gây ra.

3. Giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch

Hạt mù tạt rất giàu chất béo tốt như omega 3, giúp giảm mức cholesterol “xấu”, LDL, cholesterol toàn phần và chất béo trung tính.

Hơn nữa, do đặc tính chống oxy hóa, mù tạt ngăn ngừa sự tích tụ chất béo trong mạch máu và thúc đẩy lưu thông máu, giảm nguy cơ phát triển các bệnh tim mạch như xơ vữa động mạch, đau tim hoặc đột quỵ.

4. Điều hòa đường ruột

Mù tạt có thể điều hòa đường ruột vì nó giàu chất xơ kích thích nhu động ruột tự nhiên và tăng thể tích phân, tạo điều kiện thuận lợi cho việc di tản và giúp chống táo bón.

5. Giúp vết thương mau lành

Mù tạt có thể giúp chữa lành vết thương vì nó có đặc tính chống viêm và kháng khuẩn, ngăn ngừa nhiễm trùng và giảm viêm ở khu vực này, giúp thúc đẩy quá trình lành vết thương nhanh hơn.

Hơn nữa, vì có chứa vitamin K, mù tạt còn có tác dụng đông máu, ngăn ngừa chảy máu và đẩy nhanh quá trình chữa lành.

6. Giúp ngăn ngừa chuột rút

Mù tạt vàng có thể giúp ngăn ngừa chuột rút cơ bắp khi tập thể dục ở vận động viên. Điều này là do axit axetic có trong mù tạt giúp cải thiện hoạt động của acetylcholine, một chất dẫn truyền thần kinh có liên quan đến sự co và thư giãn cơ, có thể giúp ngăn ngừa hoặc giảm bớt chứng chuột rút.

Tuy nhiên, vẫn cần nhiều nghiên cứu hơn để chứng minh lợi ích có thể có của mù tạt trong việc ngăn ngừa chuột rút.

Cách tiêu thụ

Mù tạt có thể được tiêu thụ ở dạng hạt, có thể dùng để chế biến nước sốt hoặc làm gia vị cho thịt và món nướng. Ngoài ra, lá mù tạt còn có thể dùng sống hoặc nấu chín, làm món salad, món xào hoặc trong các công thức nấu ăn như bánh nướng, súp hoặc cơm.

Mặc dù không có khuyến nghị về lượng mù tạt mỗi ngày, nhưng lượng rau củ tối thiểu được khuyến nghị hàng ngày là 2 đến 3 khẩu phần, tương đương từ 160 đến 240 g mỗi ngày.

Tuy nhiên, lượng mù tạt được khuyến nghị cũng có thể khác nhau tùy theo nhu cầu dinh dưỡng của mỗi người. Vì vậy, nên tham khảo ý kiến của chuyên gia dinh dưỡng để có thể đánh giá đầy đủ và chỉ định số lượng rau củ riêng lẻ.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer