Khánh Hòa: Chuẩn bị sẵn sàng các nguồn lực cấp cứu, điều trị cho bệnh nhân nghi bị ngộ độc thực phẩm

Sở Y tế Khánh Hòa có công văn khẩn gửi các cơ sở y tế có liên quan chỉ đạo về triển khai các biện pháp xử lý vụ nghi ngộ độc thực phẩm trên địa bàn TP. Nha Trang.
07/04/2024 15:23

Theo đó, Sở Y tế giao nhiệm vụ cho Bệnh viện Đa khoa tỉnh chủ trì, phối hợp hỗ trợ về chuyên môn điều trị các bệnh nhân nghi ngộ độc thực phẩm ở TP. Nha Trang cho các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh. Kịp thời hội chẩn với các cơ sở y tế khác khi có yêu cầu trong quá trình điều trị cho các nạn nhân vụ nghi ngộ độc. Sẵn sàng tiếp nhận, thu dung, cấp cứu cho bệnh nhân tự đến hoặc do các cơ sở y tế khác chuyển viện đến. Khi có ca bệnh vượt quá khả năng chuyên môn của bệnh viện, cần liên hệ hội chẩn với các đơn vị tuyến Trung ương (Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Nhi đồng, Bệnh viện Nhiệt đới,...) để có phác đồ, biện pháp điều trị tối ưu nhất cho người bệnh.

Sở Y tế yêu cầu các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh, huy động tối đa tất cả các nguồn lực hiện có của đơn vị (nhân lực, thuốc, trang thiết bị) để tập trung cấp cứu, điều trị chăm sóc bệnh nhân nghi bị ngộ độc thực phẩm nói trên. Lưu ý phân loại người bệnh có triệu chứng nặng, trẻ em và người già để ưu tiên chuyển lên bệnh viện tuyến trên; kịp thời hội chẩn với Bệnh viện Đa khoa tỉnh về mặt chuyên môn khi có ca bệnh diễn biến bất thường, phức tạp hay xấu hơn, khó tiên lượng, tránh trường hợp bệnh diễn biến nặng, vượt quá khả năng thu dung điều trị của đơn vị. Khi tiếp nhận bệnh nhân có triệu chứng nghi ngộ độc thực phẩm, phải tiến hành lấy mẫu xét nghiệm, lưu mẫu bệnh phẩm; phối hợp cung cấp mẫu bệnh phẩm/kết quả xét nghiệm mẫu bệnh phẩm và các thông tin có liên quan cho Đoàn điều tra ngộ độc thực phẩm.

kh1

Trường Tiểu học Vĩnh Trường có nhiều học sinh nghi bị ngộ độc thực phẩm (Ảnh: Báo Khánh Hòa)

Sở Y tế cũng giao nhiệm vụ cho Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh hỗ trợ chuyên môn, nghiệp vụ cho các Đoàn điều tra ngộ độc thực phẩm tuyến huyện trong quá trình điều tra nguyên nhân và truy xuất nguồn gốc thực phẩm; thường xuyên cập nhật tình hình, diễn biến vụ nghi ngộ độc thực phẩm để tham mưu Sở Y tế triển khai các biện pháp ứng phó kịp thời. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện công tác lấy mẫu bệnh phẩm phục vụ điều tra và khử khuẩn nơi xảy ra vụ nghi ngộ độc thực phẩm.

Theo báo cáo nhanh của UBND TP. Nha Trang, vào lúc khoảng 6 giờ 55 phút, tại trường Tiểu học Vĩnh Trường, 1 em học sinh lớp 5/4, sau khi tự ăn sáng xong vào trường thì mệt, ngất xỉu. Nhà trường đã nhanh chóng sơ cứu và gọi Trung tâm Cấp cứu 115, khi chuyển đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh thì trẻ đã tử vong do ngừng tuần hoàn hô hấp ngoại viện chưa rõ nguyên nhân. Tiếp sau đó, trong khoảng từ 7 giờ đến 7 giờ 30 phút, nhà trường phát hiện một số học sinh có dấu hiệu đau bụng, nôn ói, đau đầu nên đã nhanh chóng tổ chức sơ cứu và chuyển 16 em vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh, 3 em vào Bệnh viện Đa khoa Tâm Trí Nha Trang. Đến khoảng 9 giờ, tại Trường Trung học cơ sở Trần Hưng Đạo, nhà trường phát hiện một số học sinh có triệu chứng tương tự nên đã nhanh chóng chuyển 3 em vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh, 5 em vào Bệnh viện Đa khoa Tâm Trí Nha Trang, 1 em vào Phòng khám đa khoa Phúc Sinh. Đến 12 giờ 00 cùng ngày, theo báo cáo từ các bệnh viện, tình hình sức khỏe các em đều ổn định và đang được tiếp tục theo dõi tích cực.

Hà Thu

comment Bình luận

largeer