6 mẹo để ngăn ngừa gãi nếu bạn bị chàm

Nếu bạn bị chàm, bạn biết việc chống lại cảm giác muốn gãi có thể khó khăn như thế nà . Tình trạng da này khiến da khô, có vảy, phát ban và cực kỳ ngứa. Bệnh chàm có thể gây khó chịu đến mức một số người mắc bệnh này vô thức gãi khi ngủ, hoặc thậm chí tự ngứa cho đến khi chảy máu.
05/04/2021 11:49

6 mẹo để ngăn ngừa gãi nếu bạn bị chàm

  • Đi khám bác sĩ: Ngoài các phương pháp điều trị, thay đổi lối sống có thể giúp chống lại cảm giác muốn gãi.
  • Làm lạnh da: Đắp một miếng gạc lạnh hoặc nước đá lên các vùng bị ảnh hưởng. Nhiệt độ lạnh có thể chặn vết ngứa giúp bạn phá vỡ chu kỳ gãi.
  • Phá vỡ thói quen: Đối với hầu hết chúng ta, gãi là một phản ứng tự động; chúng tôi làm điều đó mà không thực sự nghĩ về nó. Một cách để ngăn chặn hành động thiếu trí óc này là sử dụng một kỹ thuật gọi là “đảo ngược thói quen”. Nó liên quan đến việc xác định khi nào bạn có nhiều khả năng tham gia vào một thói quen nhất (trong trường hợp này là gãi), sau đó đánh lạc hướng bản thân vào một việc khác trong những khoảng thời gian đó. 
  • Tránh các chất gây kích ứng da: Không ai muốn tiếp xúc với các vật liệu khiến các triệu chứng bệnh chàm của mình trở nên trầm trọng hơn. Tránh xa các chất quá nóng hoặc quá lạnh, các loại vải dễ xước như len, các chất gây dị ứng như bụi hoặc lông thú cưng , các sản phẩm chăm sóc da có mùi thơm và chất tẩy rửa.
benh-cham-1
  • Giảm căng thẳng: Căng thẳng và lo lắng có thể làm trầm trọng thêmcác triệu chứng bệnh chàm ở một số người. Để kiểm soát cả hai, hãy thử thiền , tập yoga , ngủ nhiềuvà tập thể dục. Tất cả bốn hoạt động (vâng, chúng tôi đang tính giấc ngủ như một hoạt động) đã được chứng minh là làm giảm mức độ căng thẳng và giữ cho bạn tinh thần và thể chất khỏe mạnh.
  • Thay đổi chế độ làm đẹp của bạn: Ngoài việc tắm trong nước ấm, bạn cũng nên sử dụng xà phòng nhẹ, không mùi - các sản phẩm tắm có mùi thơm có thể gây kích ứng cho làn da nhạy cảm của bạn . Khi bạn đang quấn khăn, hãy thoa một lượng kem dưỡng ẩm vừa đủ để da không bị khô.

Những điều bạn không bao giờ nên làm nếu bạn bị chàm

  • Ngâm mình trong nước 

Ngâm mình lâu trong bồn tắm nghe có vẻ tuyệt vời - nhưng nếu bạn bị viêm da dị ứng, việc ngâm mình quá lâu trong bồn tắm có thể khiến da bạn bị ngứa và mẩn đỏ. Tốt nhất, bạn cũng nên hạn chế ngâm mình không quá 15 phút mỗi ngày.

  • Mặc áo len

Bất kỳ loại kết cấu mài mòn nào, như len hoặc sợi tổng hợp nhất định, đều có thể gây kích ứng da của bạn. Một sự lựa chọn tốt hơn cho tủ quần áo: quần áo cotton mềm mại với đường cắt rộng rãi hơn, sẽ không cọ xát vào da của bạn. Bạn cũng nên giặt quần áo mới mua trước khi mặc một số loại có chứa thuốc nhuộm giúp vải trông đẹp hơn trong cửa hàng, nhưng có thể gây bùng phát trên da của bạn.

ao-len-tua-rua-mac-xinh-thoi-trang-chuan-phong-cach-han-quoc-bc9898
  • Sử dụng bột giặt có mùi thơm

Bột giặt có mùi thơm và một số khăn trải giường của máy sấy cũng có thể làm phiền làn da của bạn. Chọn các sản phẩm không chứa nước hoa và thuốc nhuộm; dạng lỏng có xu hướng để lại ít dư lượng gây khó chịu hơn so với dạng bột.

 

  • Làm xước da của bạn

Viêm da dị ứng đôi khi được gọi là “ngứa phát ban”. Và mặc dù bạn nên tìm đến kem dưỡng ẩm khi có dấu hiệu ngứa ran đầu tiên, bạn cũng nên giữ cho móng tay của mình được cắt tỉa và nhẵn bằng cách đó, bạn sẽ ít có khả năng bị thủng da nếu bạn gãi vào nó .

 

  • Bỏ qua kem dưỡng ẩm

Để tránh bùng phát, bạn sẽ phải làm nhiều việc hơn là chỉ tránh một số sản phẩm nhất định. Theo Viện Da liễu Hoa Kỳ, bạn cũng nên dưỡng ẩm cho da ít nhất hai lần một ngày để da không bị quá khô hoặc nứt nẻ. Hãy tìm kem dưỡng ẩm dịu nhẹ, không có mùi thơm. Ví dụ kem dưỡng ẩm trị liệu Aveeno và Kem dưỡng ẩm làm dịu cơ thể RestoraDerm của Cetaphil là hai lựa chọn.

1401_thoa-kem-duong-am-02
  • Ăn thực phẩm kích thích

Để xác định điều gì có thể kích hoạt cơn bùng phát của bạn, hãy thử theo dõi thói quen hàng ngày của bạn (bao gồm cả các bữa ăn) trong nhật ký. 

Viên Minh (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer