6 mẹo đơn giản loại bỏ tím trên da

Thông thường, các vết bầm tím sẽ biến mất dần dần mà không cần điều trị, nhưng chúng có thể gây đau đớn và không để lại ấn tượng tốt, vì vậy hãy chườm đá hoặc chườm lạnh lên vùng đó trong 48 giờ đầu và xoa bóp vùng bị bầm tím bằng thuốc mỡ arnica hoặc lô hội có thể giúp giảm vết bầm tím nhanh hơn.
22/03/2024 16:32

Các đốm tím trên da có thể xuất hiện do bị ngã, va vào chân hoặc bộ phận khác của cơ thể trên bàn cà phê hoặc ghế sofa, tuy nhiên, những đốm này cũng có thể xuất hiện sau khi trải qua quá trình điều trị bằng giác hơi, chẳng hạn như và, trong tất cả những trường hợp này, các giải pháp tự chế có thể được khuyến nghị và bổ sung cho phương pháp điều trị thông thường như có thể thực hiện bằng thuốc mỡ Hirudoid.

Trong trường hợp vết bầm không biến mất, trở nên sẫm màu hơn theo ngày hoặc vết bầm mới xuất hiện, điều quan trọng là phải tham khảo ý kiến bác sĩ đa khoa hoặc bác sĩ huyết học để có thể tiến hành đánh giá tổng thể nhằm xác định nguyên nhân của sự thay đổi này và từ đó tiến hành... cách điều trị thích hợp nhất.

Cách loại bỏ vết tím trên da

Để loại bỏ vết tím trên da, một số mẹo là:

p4

1. Chườm lạnh

Trước 48 giờ trôi qua kể từ khi vết thương xảy ra, nên chườm đá hoặc chườm lạnh lên vùng bị ảnh hưởng, vì nó giúp giảm lưu thông máu ở vùng đó, ngăn khối máu tụ phát triển quá lớn. Loại liệu pháp này còn giúp giảm đau ở vùng có đốm tím trên da, ngoài ra đây là phương pháp dễ áp dụng và nhanh chóng. 

Ví dụ: túi đá hoặc gói rau đông lạnh nên được chườm theo chuyển động tròn và điều quan trọng là phải bảo vệ da bằng khăn hoặc vỏ gối để tránh tiếp xúc trực tiếp với đá, vì nó có thể làm bỏng vùng da hoặc gây đau đớn và khó chịu. Nên để nó tác động lên vùng đó trong 15 đến 20 phút.

Ngoài ra còn có những loại túi giữ nhiệt bán ở chợ, hiệu thuốc rất dễ sử dụng, bạn chỉ cần cho vào ngăn đá tủ lạnh đợi 1 đến 2 tiếng cho nó đông lại rồi chỉ cần chườm lên vết bầm, nhớ bảo vệ da. 

2. Chườm ấm

Để loại bỏ vết bầm tím đã tồn tại hơn 24 giờ, bạn có thể chườm nước ấm vì chúng làm tăng lưu thông máu cục bộ và giúp loại bỏ cục máu đông đã hình thành. Để thực hiện, bạn phải làm ướt một miếng vải trong nước ấm rồi đắp lên vùng da đó, để yên trong khoảng 20 phút. Sau 1 giờ, thủ tục có thể được lặp lại.

Ngoài ra còn có loại túi, miếng gạc có thể cho vào lò vi sóng từ 1 đến 2 phút, có thể đặt trực tiếp lên da và dễ dàng tìm thấy ở các hiệu thuốc, chợ.

3. Thuốc mỡ arnica tự chế

Arnica là một cây thuốc được sử dụng rộng rãi trong điều trị các vết bầm tím, trầy xước và bầm tím cơ do đặc tính chống viêm của nó.

Thuốc mỡ này rất dễ làm và có thể bảo quản trong chai sạch, sử dụng được trong nhiều ngày và có thể bảo quản trong tủ lạnh, nhưng trước khi sử dụng, để khi chạm vào dễ chịu hơn, phải để ở nhiệt độ phòng trong vài phút.

Thành phần

- 10 ml parafin lỏng hoặc sáp ong tan chảy trong nồi cách thủy;

- 10ml tinh dầu arnica.

Phương pháp chuẩn bị

Chỉ cần trộn đều các nguyên liệu và bảo quản trong lọ sạch, đậy kín. Các thành phần này có thể được tìm thấy ở các cửa hàng thực phẩm tốt cho sức khỏe và để sử dụng, bạn chỉ cần thoa một lượng nhỏ lên vết màu tím, thực hiện chuyển động tròn trong vài phút.

4. Gel nha đam

Cây nha đam hay còn gọi là nha đam có chứa một chất gọi là aloesin, có tác dụng chống viêm và giúp làm giảm sắc tố của các đốm tím trên da. 

Gel lô hội thu được bằng cách chiết xuất gel từ 1 lá lô hội, sau đó bôi lên vết bầm tím, để trong vòng 10 đến 15 phút rồi loại bỏ bằng nước. Nếu bạn không có cây trồng ở nhà, lý tưởng nhất là mua gel hữu cơ được bán ở các cửa hàng thực phẩm tốt cho sức khỏe.

5. Tắm hương thảo

Hương thảo có đặc tính giảm đau và chống viêm, đồng thời hơi nóng từ bồn tắm giúp kích hoạt tuần hoàn và hấp thụ máu từ khu vực này, giảm đau và bầm tím.

Thành phần

- 4 giọt tinh dầu hương thảo;

- 1 bát nước.

Phương pháp chuẩn bị

Để tận hưởng việc tắm hương thảo, chỉ cần nhỏ những giọt tinh dầu hương thảo vào một bát nước nóng rồi tắm sạch cơ thể. Nếu ở nhà có bồn tắm, bạn cũng có thể đổ đầy nước nóng vào rồi nhỏ khoảng 7 giọt tinh dầu hương thảo vào và thư giãn trong khoảng 10 phút. 

6. Bôi thuốc mỡ

Ngoài thuốc mỡ arnica, thuốc mỡ gốc natri heparin, chẳng hạn như Trombofob hoặc Traumeel, là những lựa chọn tuyệt vời để loại bỏ máu tích tụ trên da, cho dù ở cánh tay, chân hay các bộ phận khác của cơ thể, nhanh chóng chống lại các triệu chứng. Một loại thuốc mỡ khác được sử dụng rộng rãi để loại bỏ vết tím trên da là Hirudoid, có thể dễ dàng tìm thấy ở các hiệu thuốc.

Khi nào nên đi khám bác sĩ?

Nên tìm kiếm sự trợ giúp y tế khi một người có biểu hiện:

- Dễ bị vết tím trên da, do va đập vào bất cứ đâu, chẳng hạn như góc bàn;

- Trên cơ thể có nhiều vết tím không gây đau;

- Khi có thể nhìn thấy những vết màu tím, nhưng người đó thậm chí không nhớ chúng xuất hiện như thế nào;

- Nếu vết bầm xuất hiện và biến mất qua đêm.

Hơn nữa, nếu khối máu tụ gây đau dữ dội hoặc nếu có dấu hiệu khác của sự thay đổi tuần hoàn ở khu vực đó, chẳng hạn như sưng tấy ở chi hoặc đỏ dữ dội, bạn cũng nên đến bệnh viện để kiểm tra các vấn đề nghiêm trọng khác như huyết khối, Ví dụ.

Những nguyên nhân chính

Nguyên nhân chính gây ra vết bầm tím trên da có liên quan đến chấn thương như bị đánh trực tiếp vào vùng bị ảnh hưởng, như có thể xảy ra khi chơi thể thao, do bị ngã hoặc do tai nạn liên quan đến vật nặng hoặc ô tô chẳng hạn.

Tuy nhiên, khối máu tụ cũng có thể xuất hiện sau bất kỳ lý do nào gây rò rỉ máu như tiêm, để loại bỏ máu khi khám, sau khi sử dụng cốc hút cho một số liệu pháp thay thế, rất phổ biến, sau các thủ thuật thẩm mỹ như hút mỡ và cryolipolysis. .

Thông thường những vết bầm tím này không nghiêm trọng và tự biến mất, nhưng chườm đá trong 24 giờ đầu và sau đó chườm ấm có thể giúp loại bỏ chúng nhanh hơn.

Hơn nữa, các vết bầm tím cũng có thể xuất hiện do bệnh đông máu, do đó, tùy thuộc vào mức độ và mức độ nghiêm trọng của chúng, bạn nên tìm kiếm sự trợ giúp y tế vì điều này có thể cho thấy tình trạng chảy máu nghiêm trọng.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer