6 nguyên nhân gây đốm trắng trên mặt và cách khắc phục

Đốm trắng trên mặt có thể phát sinh do những thay đổi lão hóa da bình thường hoặc thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời mà không được coi là một vấn đề. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, những đốm này cũng có thể là dấu hiệu của các bệnh như bạch biến và vảy phấn trắng hoặc do tiếp xúc với hóa chất.
22/06/2023 15:24

Nói chung, các đốm trắng là kết quả của sự thay đổi chức năng của tế bào hắc tố, tế bào chịu trách nhiệm sản xuất hắc tố và tạo màu cho da, tế bào này có thể bị phá hủy hoặc bắt đầu sản xuất ít hắc tố hơn trong trường hợp bị bệnh, tiếp xúc với các sản phẩm độc hại hoặc lão hóa chẳng hạn. 

tay-chan-mieng10

Vì vậy, khi có một hoặc nhiều đốm trắng trên mặt, bạn nên đến gặp bác sĩ da liễu để được đánh giá xác định nguyên nhân và tiến hành điều trị thích hợp nhất, nếu cần.

Nguyên nhân chính của các đốm trắng trên mặt là:

1. Lão hóa

Sự giảm số lượng tế bào hắc tố và sản xuất hắc tố là phổ biến do lão hóa, dẫn đến sự xuất hiện của các đốm trắng trên mặt, ban đầu có thể xuất hiện trên mặt và sau đó xuất hiện trên các bộ phận khác của cơ thể, đặc biệt là cánh tay.

Phải làm gì: trong trường hợp này, không cần điều trị vì đây là những thay đổi được coi là bình thường khi lão hóa. 

Tuy nhiên, thật thú vị khi tham khảo ý kiến bác sĩ da liễu để các vết bẩn được đánh giá. Mặc dù điều trị là không cần thiết, nhưng việc sử dụng kem chống nắng thường được khuyến khích và thuốc mỡ corticoid có thể được chỉ định, làm giảm đốm và cải thiện vẻ ngoài của da trong một số trường hợp. 

2. Thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời

Tiếp xúc thường xuyên với ánh nắng mặt trời cũng có thể liên quan đến sự xuất hiện của các đốm trắng trên mặt theo thời gian, mặc dù chúng thường chủ yếu ảnh hưởng đến cánh tay. Những đốm này được cho là do viêm nhẹ mà ánh sáng mặt trời có thể gây ra cho da.    

Phải làm gì: Các đốm trắng trên mặt và cánh tay do thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời thường không cần điều trị, mặc dù chúng có xu hướng gia tăng về số lượng nếu tiếp tục tiếp xúc thường xuyên. Tuy nhiên, việc sử dụng kem chống nắng có thể hữu ích để ngăn vết bẩn trở nên rõ ràng hơn trên da.

Ngoài ra, bác sĩ da liễu có thể được tư vấn để chỉ định các phương pháp điều trị có thể cải thiện vẻ ngoài của da, chẳng hạn như bôi thuốc mỡ chứa corticoid và retinoid.

3. Hóa chất

Tiếp xúc với một số hóa chất như phenol hoặc hydroquinone, chẳng hạn như trong các công việc liên quan đến sản xuất cao su hoặc da, và một số axit, chẳng hạn như axit được sử dụng trong lột da bằng hóa chất, có thể gây ra các đốm trắng trên mặt hoặc các bộ phận khác của cơ thể, tùy thuộc vào cơ thể. khu vực tiếp xúc. 

Điều này là do sự phá hủy các tế bào hắc tố trong da hoặc suy giảm sản xuất melanin do các sản phẩm này gây ra. 

Phải làm gì: Điều quan trọng là tránh tiếp xúc trực tiếp với hóa chất thông qua việc sử dụng thiết bị bảo hộ thích hợp. Ngoài ra, nên tránh sử dụng axit và hydroquinone không phù hợp và không có lời khuyên y tế.

Trong trường hợp nghi ngờ đốm trắng do các sản phẩm hóa học gây ra, nên tham khảo ý kiến bác sĩ da liễu để đánh giá và bắt đầu điều trị thích hợp, có thể bao gồm corticosteroid đường uống hoặc ở dạng thuốc mỡ.

4. Thiếu hụt dinh dưỡng

Suy dinh dưỡng và thiếu các chất dinh dưỡng như sắt, đồng hoặc vitamin B12 có thể gây ra các đốm trắng trên mặt và các bộ phận khác của cơ thể. Nói chung, thiếu máu và các triệu chứng như suy nhược, cơ thể ngứa ran, móng tay và tóc dễ gãy cũng có thể xảy ra trong những trường hợp này, tùy thuộc vào loại thiếu hụt dinh dưỡng.

Phải làm gì: Điều quan trọng là duy trì chế độ ăn uống cân bằng và đủ chất để tránh thiếu chất dinh dưỡng.

uy nhiên, trong trường hợp nghi ngờ thiếu hụt dinh dưỡng, điều quan trọng là phải tham khảo ý kiến bác sĩ đa khoa để đánh giá. Nếu xác định được tình trạng thiếu hụt dinh dưỡng, có thể chỉ định thay thế các chất dinh dưỡng như sắt và vitamin B12, đồng thời có thể khuyến nghị theo dõi với chuyên gia dinh dưỡng.

5. Bệnh vảy phấn trắng

Bệnh vảy phấn trắng là một rối loạn về da làm xuất hiện một đốm trắng, thường là trên mặt, do một vết viêm nhỏ. Tuy nhiên, các bộ phận khác của cơ thể như cánh tay và thân mình cũng có thể bị ảnh hưởng và ban đầu các nốt này có xu hướng hơi đỏ.

Phải làm gì: đốm trắng do vảy phấn trắng gây ra thường biến mất mà không cần điều trị cụ thể trong vòng một năm và nên sử dụng kem chống nắng để ngăn đốm trở nên rõ ràng hơn trên da. Ngoài ra, việc sử dụng các loại kem dưỡng ẩm có thể giúp giảm bong tróc da trên vết bẩn.

Bạn cũng nên tham khảo ý kiến bác sĩ da liễu, đặc biệt nếu vết đỏ và ngứa, vì có thể cần phải bôi thuốc mỡ có chứa corticoid để giảm các triệu chứng và đẩy nhanh quá trình tái tạo sắc tố da.

6. Bạch biến

Bệnh bạch biến có thể gây ra các mảng trắng trên mặt, thường là quanh miệng hoặc mắt, hoặc các bộ phận khác của cơ thể như cổ, tay và thân, do không có tế bào hắc tố trong da. Những mảng này có thể thay đổi kích thước theo thời gian và không liên quan đến các triệu chứng khác.

Phải làm gì: trong trường hợp nghi ngờ mắc bệnh bạch biến, điều quan trọng là phải tham khảo ý kiến bác sĩ da liễu để được đánh giá và bắt đầu điều trị thích hợp, có thể bao gồm liệu pháp quang trị liệu và sử dụng corticosteroid đường uống, có thể ngăn ngừa bệnh trở nên tồi tệ hơn và thậm chí phục hồi sắc tố da, trong một số trường hợp.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer