9 nguyên nhân và cách xử lý mụn nước trên da

Các vết phồng rộp trên da có thể phát sinh do phản ứng với kích ứng hoặc viêm, như trong trường hợp dị ứng, phát ban do nhiệt hoặc chứng khó tiêu, nhưng chúng cũng có thể phát sinh do nhiễm trùng do vi-rút, chẳng hạn như mụn rộp, bệnh đậu mùa ở người hoặc bệnh đậu khỉ và có thể ảnh hưởng đến bất kỳ bộ phận nào của cơ thể ở người lớn hoặc trẻ em.
20/06/2023 15:27

Trong một số trường hợp, mụn nước trên da có thể chứa dịch, khi vỡ ra có thể làm mụn nước lan sang các bộ phận khác của cơ thể hoặc gây lở loét ở vùng bị ảnh hưởng. Ngoài ra, chúng có thể kèm theo các triệu chứng như ngứa dữ dội, mẩn đỏ hoặc đau da.

Khi có mụn nước trên da, điều quan trọng là luôn phải tham khảo ý kiến bác sĩ da liễu hoặc bác sĩ đa khoa, để đánh giá các dấu hiệu và triệu chứng được biểu hiện, bên cạnh các đặc điểm và vị trí của mụn nước, từ đó giúp chẩn đoán và điều trị. chỉ định điều trị thích hợp nhất.

Empty

Vì vậy, nguyên nhân chính của sự hình thành mụn nước trên da là:

1. Dị ứng

Dị ứng có thể gây ra các mụn nước nhỏ màu đỏ hoặc trắng trên da, có thể chứa chất lỏng trong suốt và kèm theo các triệu chứng khác như ngứa dữ dội, hình thành vảy nhỏ hoặc lở loét trên da. Những mụn nước này phát sinh từ phản ứng viêm và có thể xảy ra ở bất cứ đâu trên cơ thể.

Sự hình thành mụn nước trên da do dị ứng có thể xuất hiện trong vòng vài phút hoặc vài giờ sau khi tiếp xúc với các chất hoặc vật thể gây kích ứng như một số loại thực phẩm, thuốc, đồ trang sức, lông động vật, nước hoa, sản phẩm tẩy rửa, thực vật, nhựa mủ hoặc côn trùng cắn chẳng hạn.

Phải làm gì: nên rửa khu vực bằng nước lạnh và xà phòng nhẹ, đồng thời tránh tiếp xúc với chất hoặc vật gây kích ứng. Ngoài ra, bác sĩ cũng có thể chỉ định sử dụng thuốc chống dị ứng và corticoid, có thể bôi ngoài da hoặc uống dưới dạng viên uống. Trong trường hợp các triệu chứng nghiêm trọng hơn, cần phải đi cấp cứu, vì có thể phải sử dụng thuốc tiêm.

2. Chứng mất nước

Rối loạn tiết mồ hôi là một bệnh ngoài da gây hình thành các mụn nước nhỏ có dịch trong suốt, thường xuất hiện ở lòng bàn tay, hai bên ngón tay hoặc lòng bàn chân và gây ngứa dữ dội, có thể kéo dài đến 3 ngày. tuần.

Nguyên nhân chính xác của chứng khó đọc vẫn chưa được biết, tuy nhiên, nó thường xảy ra nhiều hơn vào mùa hè và một số yếu tố có thể góp phần vào sự xuất hiện của nó, chẳng hạn như căng thẳng, tiền sử gia đình mắc bệnh và rửa tay thường xuyên.

Phải làm gì: Nên thực hiện một số biện pháp chăm sóc da, chẳng hạn như chườm lạnh lên vùng bị ảnh hưởng, 2 đến 4 lần một ngày, mỗi lần tối đa 15 phút, để ngăn ngừa chứng khó tiết mồ hôi trở nên tồi tệ hơn hoặc gây nhiễm trùng ở vùng đó. da. Ngoài ra, bác sĩ da liễu cũng có thể chỉ định sử dụng các loại thuốc như prednisone và loratadine, kem hoặc thuốc mỡ có corticoid.

3. Đậu mùa khỉ

Bệnh đậu khỉ là một bệnh gây ra các vết phồng rộp đau và ngứa trên da, xuất hiện trên mặt và sau đó có thể lan xuống ngực, tay và chân, và cũng có thể đến bộ phận sinh dục.

Bệnh thủy đậu lây truyền chủ yếu từ động vật sang người qua vết cắn của loài gặm nhấm bị nhiễm bệnh, ăn thịt chưa nấu chín và/hoặc tiếp xúc với dịch tiết hoặc máu từ động vật bị nhiễm bệnh. Ngoài ra, bệnh đậu khỉ cũng có thể lây truyền từ người sang người, qua giọt nước bọt và tiếp xúc trực tiếp với tổn thương chẳng hạn. 

Phải làm gì: Do bệnh đậu khỉ chưa có thuốc điều trị đặc hiệu nên thường được chỉ định cách ly và giữ gìn vệ sinh hàng ngày để tránh nhiễm trùng các tổn thương. Ngoài ra, bác sĩ cũng có thể chỉ định sử dụng thuốc giảm đau để làm giảm bớt các triệu chứng khác của bệnh và sử dụng vaccine ngừa virus để tránh trường hợp bệnh trở nặng.

4. Thủy đậu

Thủy đậu, hay thủy đậu, là một bệnh do vi rút Varicella-zoster gây ra, làm xuất hiện các mụn nước nhỏ, có thể chứa chất lỏng, trên da khắp cơ thể.

Ngoài ra, mụn nước thủy đậu còn kèm theo ngứa dữ dội, có thể lở loét trên da.

Phải làm gì: nghỉ ngơi và sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sĩ, chẳng hạn như paracetamol, trong trường hợp sốt, hoặc thuốc chống dị ứng ở dạng thuốc viên hoặc thuốc mỡ để giảm ngứa da.

Ngoài ra, nên tránh tiếp xúc với người khác và tiếp xúc trực tiếp với chất lỏng từ mụn nước, giọt nước bọt, ho hoặc hắt hơi, vì thủy đậu rất dễ lây lan và có thể dễ dàng truyền từ người này sang người khác.

5. Phát ban

Phát ban do nhiệt, còn được gọi là mụn kê, được đặc trưng bởi sự xuất hiện của các mụn nước nhỏ trên da gây ngứa và có thể chứa nước hoặc mủ, kèm theo cảm giác nóng rát trên da, ảnh hưởng đến bất kỳ vùng nào trên cơ thể, thường xuyên hơn vào mặt, cổ, lưng, ngực hoặc đùi.

Phát ban do nhiệt phát sinh khi các lỗ chân lông mà mồ hôi thoát ra bị tắc nghẽn, giữ mồ hôi dưới da, do đó gây viêm nhiễm, thường gặp hơn ở trẻ sơ sinh. Tuy nhiên, nó có thể xảy ra ở bất kỳ ai ở mọi lứa tuổi và một số yếu tố có thể góp phần làm phát ban do nhiệt, chẳng hạn như môi trường quá nóng, hoạt động thể chất quá căng thẳng hoặc sốt cao chẳng hạn.

Phải làm gì: mặc quần áo cotton rộng rãi, thoáng mát để cải thiện mồ hôi trên da; chẳng hạn như tránh sử dụng các loại kem và thuốc mỡ có dầu khoáng vì chúng có thể làm bít lỗ chân lông; và đắp một miếng gạc hoa cúc lên da, nó có thể giúp làm dịu vết phồng rộp trên da. Ngoài ra, bác sĩ cũng có thể chỉ định sử dụng các loại kem, chẳng hạn như calamine, hoặc thuốc mỡ chống dị ứng. 

6. Mụn giộp

Có hai loại mụn rộp có thể dẫn đến sự xuất hiện của mụn nước trên da chứa chất lỏng, kèm theo cảm giác ngứa ran ở vùng bị ảnh hưởng và đau hoặc hình thành vết loét trên da.

Mụn rộp đơn giản thường xảy ra trên môi hoặc ở vùng ngay dưới môi, được gọi là vết loét lạnh, nhưng nó cũng có thể xảy ra ở vùng thân mật, được gọi là mụn rộp sinh dục. Mặt khác, bệnh zona có thể xuất hiện trên ngực, lưng và bụng, mặc dù mụn nước cũng có thể xuất hiện trên da ảnh hưởng đến mắt hoặc tai.

Phải làm gì: thông thường bác sĩ khuyến cáo sử dụng thuốc kháng vi-rút, chẳng hạn như aciclovir, famciclovir hoặc valaciclovir, ở dạng thuốc viên và/hoặc thuốc mỡ, để giảm đau do mụn nước và giảm hoạt động của vi-rút. Ngoài ra, điều quan trọng là phải duy trì một số biện pháp phòng ngừa cá nhân như rửa tay kỹ sau khi tiếp xúc với mụn nước, không chọc thủng mụn nước và áp dụng các biện pháp phòng ngừa để không truyền vi-rút cho người khác, chẳng hạn như tránh hôn và dùng chung đồ vật cá nhân. chẳng hạn như dao kéo, cốc hoặc khăn tắm và sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục.

7. Bệnh mụn mủ

Pemphigus là một bệnh tự miễn dịch không lây nhiễm, được đặc trưng bởi sự hình thành của một số mụn nước nhỏ mềm trên da, có thể dễ dàng vỡ ra sau nhiều giờ hoặc nhiều ngày và không lành, đồng thời cũng có thể ảnh hưởng đến niêm mạc, chẳng hạn như miệng, mắt, mũi, cổ họng và khu vực thân mật.

Phải làm gì: việc điều trị phải được chỉ định bởi bác sĩ da liễu, người có thể chỉ định sử dụng corticoid hoặc thuốc ức chế miễn dịch để điều trị hoặc ngăn ngừa sự xuất hiện của mụn nước. Trong trường hợp vết thương do mụn nước để lại bị nhiễm trùng, bác sĩ cũng có thể kê đơn thuốc kháng sinh, thuốc kháng nấm hoặc thuốc kháng vi-rút.

8. Hội chứng tay chân miệng

Hội chứng tay chân miệng là một bệnh rất dễ lây lan, thường xảy ra ở trẻ em dưới 5 tuổi, dẫn đến các vết phồng rộp gây đau ở bàn tay, bàn chân và đôi khi ở vùng kín.

Bệnh này do vi rút thuộc nhóm coxsackie gây ra, có thể lây truyền từ người này sang người khác hoặc qua thực phẩm hoặc đồ vật bị ô nhiễm.

Phải làm gì: quá trình điều trị kéo dài khoảng 7 ngày và phải được chỉ định bởi bác sĩ nhi khoa hoặc bác sĩ đa khoa, họ có thể khuyên dùng thuốc kháng histamine để giảm ngứa và các loại thuốc khác, chẳng hạn như paracetamol, để hạ sốt.

9. Tụ dịch

Tụ dịch là tình trạng viêm da dẫn đến hình thành bong bóng chứa chất lỏng, gần vết sẹo phẫu thuật và có thể xuất hiện sau các thủ thuật, chẳng hạn như phẫu thuật thẩm mỹ, tạo hình thành bụng, hút mỡ, phẫu thuật ngực hoặc mổ lấy thai.

Phải làm gì: khi nhỏ, huyết thanh có thể được da tái hấp thu một cách tự nhiên, biến mất sau khoảng 10 đến 21 ngày. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, bác sĩ có thể đề nghị sử dụng các loại thuốc, chẳng hạn như thuốc kháng sinh, thuốc giảm đau và thuốc chống viêm, ngoài việc thực hiện chọc thủng bằng ống tiêm hoặc đặt ống dẫn lưu để giúp loại bỏ chất lỏng.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer