6 triệu chứng báo hiệu chức năng phổi kém

Là một liên kết quan trọng giữa cơ thể con người và thiên nhiên, phổi có nhiệm vụ thải khí và hấp thụ khí mới, đồng thời nó quyết định quá trình vận chuyển máu có trơn tru hay không. Một bộ phổi tốt có thể cung cấp đầy đủ oxy giúp cơ thể năng động hơn, tăng cường khả năng tự phục hồi.
24/12/2020 15:20

Vậy các triệu chứng của phổi kém là gì?

1. Khó thở

Y học cổ truyền Trung Quốc cho rằng phổi quản lý khí và điều hòa hơi thở, chúng ta thường cần phổi trao đổi khí để thở. Khi phổi có vấn đề, quá trình trao đổi khí sẽ bị ảnh hưởng, có thể bị hụt hơi và thường cảm thấy không thở được. Nếu trong sinh hoạt thường xuyên xảy ra tình trạng như vậy thì cần đi khám và giữ gìn phổi thật tốt.

 

2. Đôi môi tím tái

Phổi chủ yếu là nơi trao đổi khí cacbonic và ôxy, nếu phổi không tốt và không được cung cấp đầy đủ ôxy cần thiết cho cơ thể thì môi sẽ bị thâm tím, điều này cần phải chú ý.

3. Ho nhiều lần

Ho là một triệu chứng về đường hô hấp phổ biến nhất trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Ho thường gặp ở khí quản, niêm mạc phế quản, màng phổi bị viêm nhiễm, hoặc do dị vật kích thích, hoặc bị kích thích bởi các yếu tố vật lý và hóa học làm cho thanh môn đóng lại, áp lực trong phổi tăng lên, thanh môn mở ra. Không khí bên trong được đẩy ra kèm theo âm thanh.

Ho có tác dụng bảo vệ loại bỏ dị vật và chất tiết trong đường hô hấp. Tuy nhiên, nếu ho không dứt mà chuyển từ cấp tính sang mãn tính thường mang đến cho người bệnh những cơn đau rất khó chịu như tức ngực, ngứa họng, thở hổn hển. 

38005b27-b3c9-4b9c-b41d-2d10911e941e

4. Ho ra máu

Khi xảy ra hiện tượng này chúng ta phải hết sức lưu ý, đa phần là biểu hiện của bệnh lao và ung thư phổi, một số người sẽ có triệu chứng đau tức ngực, nếu gặp trường hợp này cần đi khám kịp thời.

5. Đau vai

Đau vai nói chung liên quan đến vai đông cứng, nhưng một số bệnh nhân bị bệnh phổi sẽ bị đau vai, chúng ta phải chú ý đến nó.

6. Khàn giọng

Khàn giọng rất hay gặp trong cuộc sống, hay gặp hơn trong các bệnh viêm họng hạt, cảm lạnh,… Sẽ cải thiện dần sau khi nằm điều hòa. Tuy nhiên, nếu triệu chứng này vẫn chưa được cải thiện mà lại kèm theo ho và các triệu chứng khác, hãy chú ý đến phổi nhiều hơn.

Trên đây liệt kê các triệu chứng phổ biến của chứng khó chịu ở phổi. Khi phổi không tốt, ngoài việc điều trị tích cực thì việc nuôi phổi, bảo vệ phổi trong cuộc sống cũng rất quan trọng .

  • Uống nhiều nước nóng

Nó không chỉ có thể bổ sung độ ẩm cho cơ thể con người mà còn dưỡng ẩm cho phổi. Để nói về một phương pháp đơn giản, bạn có thể làm ẩm phổi của mình bằng cách hít trực tiếp hơi nước. Cách làm rất đơn giản, đổ nước nóng vào cốc, hướng mũi vào cốc để hút hơi nước, mỗi lần xông khoảng 10 phút, sáng 1 lần và tối 1 lần.

  • Ho 

Ho cũng là một cách bảo vệ đường hô hấp, ho tích cực có thể loại bỏ các chất ô nhiễm ra khỏi đường hô hấp và phổi, đồng thời giảm tổn thương phổi.

  • Thường xuyên mỉm cười

Nghiên cứu y học hiện đại đã chứng minh rằng tiếng cười thực sự là “bài tập thể dục” tốt nhất cho cơ thể, đối với hệ hô hấp, tiếng cười có thể mở rộng phổi. Sẽ vô thức hít thở sâu để làm thông thoáng đường thở và thở êm ái hơn. 

Ngoài ra, khi một người cười, nhiều oxy có thể vào cơ thể hơn, với lượng máu lưu thông khắp cơ thể, mọi tế bào của cơ thể đều có thể nhận được đầy đủ oxy.

  •  Bấm và xoa huyệt 

Đánh vào huyệt vùng lưng có thể giải trừ tà khí trong lồng ngực, cường phổi và dưỡng phổi, giúp thải đờm trong cơ thể, thông kinh lạc ở lưng, chống cảm lạnh.

Ngoài ra, bạn cũng có thể ăn thêm thực phẩm màu trắng. Y học Trung Quốc tin rằng các loại thực phẩm màu trắng có thể nuôi dưỡng phổi, chẳng hạn như hạt dẻ nước, lê, mía, quả sung, củ cải trắng... để làm sạch phổi và dưỡng ẩm cho chứng khô. 

Khánh Hà (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer