6 yếu tố phổ biến khiến cho bệnh viêm khớp dạng thấp trở nên nặng hơn

Không giống như một số bệnh mãn tính có xu hướng có các triệu chứng ổn định, viêm khớp dạng thấp (RA) có những thời điểm khi mọi thứ trở nên tồi tệ hơn, sau đó là những giai đoạn khi họ cảm thấy tốt hơn. Những đợt bùng phát này các triệu chứng dữ dội gây đau, sưng và cứng khớp khiến bạn khó thực hiện các hoạt động hàng ngày của mình.
29/03/2021 11:43

Dưới đây là một số tác nhân phổ biến nhất cần chú ý:

1. Ngủ không đủ giấc

Viêm khớp dạng thấp là một bệnh viêm, và số lượng viêm trong cơ thể bạn có thể bị ảnh hưởng bởi thời gian bạn ngủ. Nghiên cứu cho thấy rằng thiếu ngủ có thể làm tăng mức độ của các dấu hiệu viêm. Vì cơn đau thậm chí còn gây ra nhiều phiền toái cho giấc ngủ, điều này có thể bắt đầu một chu kỳ nguy hiểm.

Điều này có thể giải thích tại sao 60% bệnh nhân viêm khớp dạng thấp gặp khó khăn với giấc ngủ. Không có giải pháp hoàn hảo, nhưng những thứ như tắt thiết bị điện tử một giờ trước khi đi ngủ và tránh caffeine vào cuối ngày có thể hữu ích. Điều quan trọng là phải nói chuyện với bác sĩ thấp khớp của bạn về bất kỳ vấn đề nào về giấc ngủ.

2. Tinh thần căng thẳng

 

Bạn càng cảm thấy căng thẳng, bạn càng có khả năng bị bùng phát. Và không chỉ căng thẳng làm tăng các triệu chứng của bạn; rối loạn tâm trạng, chẳng hạn như trầm cảm và lo âu cũng vậy. Điều này có thể là do sự gia tăng các hormone liên quan đến căng thẳng và mức độ viêm cao hơn. 

084536-viem-khop-dang-thap-1

3. Thay đổi thời tiết

Một số nghiên cứu cho thấy rằng những ngày nắng hơn, ít ẩm hơn sẽ giúp các triệu chứng viêm khớp thuyên giảm hơn so với những ngày mưa, ẩm ướt. Nếu thời tiết đang khiến các cơn đau bùng phát hãy nói chuyện với bác sĩ để kiểm soát chúng tốt hơn.

4. Hút thuốc

Đây là một lý do khác để cắt bỏ thuốc lá. Những người hút thuốc sẽ viêm và đau nhiều hơn.

5. Ăn một số loại thực phẩm

Một số bệnh nhân viêm khớp dạng thấp cho rằng họ cảm thấy khổ sở sau khi ăn một số loại thực phẩm nhất định. Nghiên cứu cho thấy những người bị bệnh này thường xuyên ăn thịt đỏ, rượu và soda sẽ làm cho các triệu chứng tồi tệ hơn.

Nói chung, hãy cố gắng ăn một chế độ ăn uống có lợi cho tim với nhiều trái cây và rau quả và không quá nhiều thực phẩm chế biến sẵn. 

6. Bị cảm lạnh hoặc nhiễm trùng khác

Bị bệnh có thể bắt đầu một phản ứng dây chuyền dẫn đến các triệu chứng viêm khớp đau đớn. Nhiễm trùng có thể làm cho hệ thống miễn dịch của bạn hoạt động nhiều hơn, khiến nó có khả năng tấn công các khớp của chính bạn.

Đó là lý do tại sao điều quan trọng là bạn phải giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh, chẳng hạn như chủng ngừa cúm hàng năm, rửa tay thường xuyên và tránh những người khác bị bệnh.

Tóm lại: Bất kể điều gì đã kích hoạt cơn bùng phát bệnh viêm khớp dạng thấp của bạn, điều quan trọng là phải nói chuyện với bác sĩ để kiểm soát nó càng sớm càng tốt để tránh tổn thương nghiêm trọng cho khớp.

Mộc Trà (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer