60 năm hạnh phúc đến cái nắm tay khi về già

Cụ ông Nguyễn Văn Đạo (SN 1938), cụ bà Nguyễn Thị Định (SN 1938) tại phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.
08/10/2024 10:32

Gặp nhau một lúc thành duyên

Người ta nói thời gian chính là "phép thử" của tình yêu, nó còn có sức mạnh biến những thứ tưởng chừng vô hạn thành có hạn. Ngày xưa khi chưa biết nhiều về những cuộc tình tan vỡ người ta sống hạnh phúc hơn, ngày nay khi lướt đâu trên mạng xã hội bạn cũng thấy những cuộc chia ly vội vã thì thật khó tin tưởng vào tình yêu. Nhưng câu chuyện của hai cụ Đạo và cụ Định sẽ cho chúng ta luôn tin tưởng vào một thứ tình yêu kéo dài suốt 60 năm qua.

Empty

Cụ bà Nguyễn Thị Định và cụ ông Nguyễn Văn Đạo

Cụ ông Nguyễn Văn Đạo trước công tác tại Bộ Công nghiệp nặng (hiện nay là Bộ Công thương) rồi sau đó cụ ông làm việc tại Thành uỷ Hà Nội. Đến tuổi nghỉ hưu cụ ông lại tiếp tục làm Chủ tịch Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc của phường Phan Chu Trinh, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Cụ bà cùng công tác tại Bộ Công nghiệp nặng như cụ ông. Cụ bà sau khi nghỉ hưu thì tiếp tục làm Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ, Đảng uỷ, Hội đồng nhân dân phường Phan Chu Trinh quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Kể về cơ duyên gặp cụ bà, cụ ông cho biết cả hai cụ đều gặp nhau khi đang làm việc tại cùng một đơn vị. Qua nhiều lần trò chuyện từ năm 1962, sau 2 năm tìm hiểu, cả hai đồng ý tổ chức một đám cưới nho nhỏ. Tính đến năm 2024 là vừa tròn 60 năm hai cụ hạnh phúc bên nhau.

Hai cụ có 2 người con gái và 3 cháu. Hiện các con của hai cụ đều đã về hưu, hai người cháu đã đi làm, còn một cháu vẫn đang học đại học năm thứ 4. Hai cụ đã dành nhiều thời gian để cống hiến cho xã hội, nuôi dạy con cái trưởng thành, xây dựng gia đình cho các con trong suốt những năm tháng qua. Đến nay, hai cụ đã có thể dành thời gian cho nhau.

Vậy là chỉ một lúc gặp gỡ đã "se duyên" cho mối tình 2 năm và cuộc hôn nhân 60 năm của cụ ông Nguyễn Văn Đạo và cụ bà Nguyễn Thị Định. Tình yêu và cuộc hôn nhân kéo dài suốt từng ấy năm là điều mà nhiều người mong mỏi, mơ ước và khát khao.

Có một người yêu thương, chia sẻ mọi vui buồn của cuộc sống đã là một điều hạnh phúc, nhưng mọi chuyện sẽ còn tuyệt vời và hạnh phúc hơn rất nhiều khi tìm được một người để nắm tay đi đến trọn đời. Nhưng tôi hiểu trong thực tế không phải lúc nào cũng đạt được điều đó, tuy vậy ai trong tuổi xế chiều cũng mong ngóng một sự sẻ chia và quan tâm. Vì vậy mà những câu chuyện tình lâu năm của các cặp đôi ở tuổi “xế chiều” và những cử chỉ đầy yêu thương, những lời yêu thương mà họ trao cho nhau luôn khiến cho người ta cảm thấy ấm áp và ngập tràn tình yêu chân thành. 

Một cái nắm tay khi về già

Từ khi nghỉ hưu, hai cụ đã tham gia 10 năm các hoạt động đoàn thể. Đến nay khi đã nghỉ hẳn không tham gia các hoạt động đó thì hai cụ lại tiếp tục tham gia các hoạt động đoàn thể như sinh hoạt cộng đồng tại nơi mình sinh sống. Chính vì vậy, giờ đây là thời điểm hai cụ dành cho nhau những tình cảm chân thành, sự quan tâm thường ngày về bữa ăn, giấc ngủ,...

Empty

Hai cụ dành tình cảm, sự yêu thương và sẻ chia cho nhau suốt 60 năm qua

Sáng sớm, cụ bà dậy cùng cụ ông đi tập thể dục. Cụ ông đi bộ nhẹ nhàng ngày 2 lần. Ngoài ra, hai cụ được con cái "đầu tư" một chiếc xe đạp máy tại nhà và thiết bị mát xa bàn chân để tập luyện tại nhà hàng ngày. Với chế độ ăn uống đảm bảo sức khoẻ như chia ra nhiều bữa, ăn nhiều rau, bổ sung sữa, vitamin, thuốc bổ... hai cụ thường xuyên nhắc nhở nhau thực hiện đầy đủ. "Bà nhà tôi rất chú trọng việc chăm sóc sức khoẻ dinh dưỡng cho cả gia đình. Tôi rất yên tâm với sự chăm sóc chu đáo của bà ấy", cụ ông vui vẻ nói.

Chính sự chăm sóc của cụ bà nên hai cụ có được sức khoẻ tốt. Ăn ngủ điều độ, đúng giờ, tập luyện với cường độ vừa phải, hợp lý. Cụ ông có bệnh nền cao huyết áp, tiểu đường, tiền liệt tuyến và phải sử dụng thuốc hàng ngày. Cụ bà bị bệnh dạ dày và xương khớp. Chân bà đã yếu phải sử dụng đến gậy. Những lúc không dùng đến gậy thì đôi tay của cụ ông chính là điểm tựa cho cụ bà trong mỗi bước di chuyển.

Trải qua bao nhiêu cuộc chiến tranh khốc liệt của đất nước, trải qua bao nhiêu biến cố của gia đình, đôi khi có cả những giận hờn, trách móc nhưng cụ ông vẫn nắm tay cụ bà thật chặt. 

Empty

Chi hội Người cao tuổi tổ dân phố 12 phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm, TP. Hà Nội tổ chức chương trình "Đám cưới Vàng" cho hai cụ

Hình ảnh hai cụ đi bên nhau trong chiều mưa hôm ấy làm cho chúng tôi thêm tin vào tình yêu, một thứ tình yêu đã đến 62 năm cả yêu và cưới. Cuộc hôn nhân của hai cụ cứ êm đềm mãi. Bởi lẽ lời thề đã nắm tay nhau đi qua 60 năm, hai cụ tin sẽ tiếp tục nắm tay đi nốt phần đời còn lại và mãi mãi. Trên cuộc đời này, chung quy lại tình yêu là thứ có sức mạnh vô biên lắm!

Khi còn trẻ, vợ chồng có thể dễ dàng nói những điều như thương nhau nhưng sẽ không hiểu được sâu sắc của cái chữ ấy bằng người già. Ở dấu mốc mà mọi thứ có thể vụt tắt như ngọn đèn trước gió, chữ thương nặng tựa núi cao. Tình nghĩa mà người già dành cho nhau luôn là tấm gương sáng để thế hệ sau noi theo.

Nguyễn Trang

comment Bình luận
  • Sản phẩm vì sức khỏe
  • Sữa hạt Codoca – Năng lượng từ tinh chất hạt, dưỡng dáng khỏe mạnh

    Việc duy trì một chế độ dinh dưỡng lành mạnh và khoa học đóng vai trò rất quan trọng để bảo vệ sức khỏe, đặc biệt đối với những ai mong muốn cải thiện và giữ gìn vóc dáng. Trong số các sản phẩm dinh dưỡng, sữa hạt Codoca đã trở thành một lựa chọn hàng đầu cho nhiều người nhờ nguồn năng lượng tự nhiên từ tinh chất hạt và khả năng dưỡng dáng, tăng cường sức khỏe toàn diện.
    October 14 at 9:41 am
    Sữa hạt Codoca – Năng lượng từ tinh chất hạt, dưỡng dáng khỏe mạnh
  • Bộ ba vi dưỡng chất giúp người cao tuổi khỏe mạnh

    Sức khỏe người cao tuổi luôn là vấn đề quan trọng, không chỉ đối với bản thân họ mà còn đối với gia đình và cộng đồng. Khi cơ thể bắt đầu lão hóa, khả năng hấp thụ dinh dưỡng giảm sút, dẫn đến nhiều vấn đề sức khỏe như suy giảm trí nhớ, loãng xương và suy yếu hệ miễn dịch. Để giúp người cao tuổi sống khỏe mạnh và năng động, việc bổ sung đầy đủ dinh dưỡng là điều cần thiết.
    October 14 at 9:41 am
    Bộ ba vi dưỡng chất giúp người cao tuổi khỏe mạnh
  • Quà tặng sức khỏe ý nghĩa ngày 20/10 từ thương hiệu dinh dưỡng Codoca

    Ngày Phụ Nữ Việt Nam 20/10 là dịp đặc biệt để chúng ta bày tỏ tình yêu thương và tri ân đến những người phụ nữ quan trọng trong cuộc đời – mẹ, vợ, chị gái hay người bạn đời. Thay vì những món quà quen thuộc như hoa hay mỹ phẩm, năm nay hãy cùng Codoca gửi tặng món quà đặc biệt và ý nghĩa hơn sức khỏe.
    October 14 at 9:41 am
    Quà tặng sức khỏe ý nghĩa ngày 20/10 từ thương hiệu dinh dưỡng Codoca
  • Bước qua mãn kinh nhẹ nhàng với liệu pháp cân bằng hormone

    Mãn kinh là thời điểm nữ giới không có kinh nguyệt trong 12 tháng liên tục. Trung bình phụ nữ mãn kinh ở độ tuổi 51. Quá trình chuyển sang thời kỳ mãn kinh được gọi là tiền mãn kinh, sự thay đổi nội tiết tố xảy ra, kéo theo các triệu chứng khó chịu về thể chất lẫn tinh thần. Điều này khiến nhiều người lo lắng và đặt ra nghi vấn: Liệu rối loạn nội tiết tố mãn kinh có nguy hiểm không?
    October 14 at 7:36 am
    Bước qua mãn kinh nhẹ nhàng với liệu pháp cân bằng hormone

largeer