7 cách chữa viêm đại tràng tại nhà

Viêm đại tràng là bệnh lý tiêu hoá phổ biến với hơn 20% dân số Việt Nam mắc phải căn bệnh này. Khi bị viêm đại tràng người bệnh thường tìm đến những phương pháp điều trị y học theo chỉ định của bác sĩ. Tuy nhiên, cách chữa viêm đại tràng tại nhà cũng sẽ đem lại hiệu quả đáng kể mà người mắc bệnh nên tìm hiểu.
17/04/2023 16:34

Xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh

Viêm đại tràng thường gây ra các triệu chứng khó chịu như đau bụng ,chán ăn,đau đầu,… Vì vậy việc lựa chọn một chế độ dinh dưỡng hợp lý là rất cần thiết đối với người mắc bệnh. Dưới đây là một số thực phẩm mà người bệnh nên lưu ý để giúp hỗ trợ làm giảm bệnh viêm đại tràng.

Một số thực phẩm người bệnh nên ăn:

- Thực phẩm có nhiều đạm: Cá, thịt nạc,...

- Thực phẩm nhẹ, dễ tiêu như: Gạo, khoai,yến mạch…

- Hoa quả tươi như: chuối chín, táo, cam, đu đủ,...

- Sữa chua, trứng

Một số thực phẩm người bệnh nên kiêng:

- Rau sống, rau có nhiều chất xơ.

- Các chất kích thích như rượu, bia,...

- Thực phẩm nhiều dầu mỡ, nhiều đường, nhiều chất béo...

- Thực phẩm được làm từ sữa.

- Thực phẩm cay, nóng: Những loại thực phẩm cay nóng gây kích ứng niêm mạc đại tràng và làm các triệu chứng của bệnh nặng nề hơn.

Bên cạnh đó, người bệnh cần lưu ý giá trị dinh dưỡng nạp vào mỗi ngày. Hàng ngày chỉ nên nạp 60-70g chất đạm, 17-18g chất béo và khoảng 300g bột đường.

Xây dựng một chế độ ăn uống hợp lý là cách chữa viêm đại tràng tại nhà được nhiều chuyên gia khuyến nghị.

7 cách chữa viêm đại tràng tại nhà. Ảnh: Thầy thuốc Việt Nam

7 cách chữa viêm đại tràng tại nhà. Ảnh: Thầy thuốc Việt Nam

Tập thể dục nhẹ nhàng

Một trong những cách chữa viêm đại tràng tại nhà rất được ưu tiên đó là tập thể dục. Duy trì thói quen tập thể dục không chỉ giúp bạn có một cơ thể khỏe mạnh, một thân hình dẻo dai,... mà còn giúp kích thích sự co bóp của ruột, cải thiện hệ tiêu hoá, điều chỉnh tâm trạng…

Một số hình thức tập thể dục nhẹ nhàng như: Tập yoga, nhảy múa, đi bộ, đạp xe, bơi lội… sẽ mang lại hiệu quả cao nếu người bệnh kiên trì trong thời gian dài.

Thói quen sinh hoạt giúp chữa viêm đại tràng tại nhà

Bên cạnh chú ý xây dựng chế độ dinh dưỡng đúng cách cho người bệnh viêm đại tràng, thói quen sinh hoạt cũng tác động và ảnh hưởng lớn đến bệnh. Một số thói quen mà bạn nên áp dụng để kiểm soát bệnh viêm đại tràng tốt hơn như:

- Tập thể dục: Giúp người bệnh kiểm soát nhiều biến chứng liên quan như giảm mật độ xương, cải thiện hệ tiêu hoá,...

- Tránh thức khuya, ngủ đủ giấc: Giúp bạn luôn tỉnh táo, giảm stress, cải thiện các bệnh về sức khoẻ như đau đầu, chóng mặt,… đồng thời tăng khả năng tập trung.

- Uống đủ nước: Giúp quá trình trao đổi chất diễn ra nhanh hơn, phòng tránh mất nước khi gặp triệu chứng tiêu chảy. Ngoài nước lọc, người bệnh có thể uống các loại nước ép có lợi cho đường ruột như nước ép trái cây,...

Dùng liệu pháp tâm lý cải thiện stress

Nhiều người đã sai lầm khi cho rằng căng thẳng, mệt mỏi,… không ảnh hưởng nghiêm trọng gì tới các bệnh về ruột. Thực tế thì ngược lại, nhiều nghiên cứu chỉ ra stress có ảnh hưởng rất xấu tới các bệnh viêm ruột trong đó có viêm đại tràng. Vì vậy, để chữa viêm đại tràng hiệu quả bạn cần kiểm soát stress bằng các bài tập như thiền, tập hít thở sâu,... để giải tỏa căng thẳng, giảm stress. Dành mỗi ngày 5 - 10 phút tập thiền và hít thở sâu sẽ giúp tinh thần ổn định và thư giãn đầu óc. Như vậy, cải thiện tâm lý cũng là một cách chữa viêm đại tràng tại nhà hiệu quả mà người bệnh nên áp dụng.

Thực hành bài tập quản lý stress

Stress là một trong những nguyên nhân dẫn đến bệnh viêm đại tràng, do đó, chúng ta nên tìm hiểu các liệu pháp cải thiện stress để giải tỏa căng thẳng cũng như để hỗ trợ trị bệnh viêm đại tràng. Dưới đây là một số cách chữa viêm đại tràng tại nhà giúp quản lý stress hiệu quả:

- Tập thiền, hít thở sâu.

- Nghỉ ngơi, thả lỏng.

- Sắp xếp thời gian làm việc hợp lý.

- Thư giãn cơ bắp.

Thực hành bài tập quản lý stress. Ảnh: Thầy thuốc Việt Nam

Thực hành bài tập quản lý stress. Ảnh: Thầy thuốc Việt Nam

Cách chữa viêm đại tràng bằng thảo dược

Sử dụng thảo dược thiên nhiên cũng là một trong những cách chữa viêm đại tràng tại nhà hiệu quả. Theo kinh nghiệm dân gian, có nhiều loại thảo dược có tác dụng rất tốt trong việc kiểm soát viêm, giảm các triệu chứng của bệnh viêm đại tràng, và được đông đảo người bệnh tin tưởng áp dụng như:

- Cây lược vàng: Loại thảo dược có tác dụng lớn trong việc kháng viêm, làm giảm các triệu chứng đau đại tràng, phòng ngừng hình thành các khối u ác tính.

- Củ nghệ: Có tính sát khuẩn, kháng viêm, giúp hỗ trợ phục hồi niêm mạc đại tràng.

- Lá mơ lông: Là vị thuốc quen thuộc, có tính bình, vị đắng, có tác dụng chống viêm, giảm đau,… và có lợi cho hệ tiêu hoá nên cũng được sử dụng phổ biến trong các bài thuốc hỗ trợ chữa viêm đại tràng.

- Nha đam: Không chỉ là loại thảo dược có tác dụng làm đẹp, chăm sóc da mà chúng còn rất có ích trong điều trị bệnh viêm, thúc đẩy quá trình làm lành vết thương ở niêm mạc đại tràng, cải thiện triệu chứng bệnh đại tràng.

Sử dụng thuốc viêm đại tràng theo chỉ định

Trong trường hợp viêm đại tràng nặng, bạn nên đến các cơ sở khám chữa bệnh uy tín để được tư vấn và điều trị. Các bác sĩ sẽ chỉ định thuốc phù hợp để bệnh nhân sử dụng tại nhà. Một số thuốc phổ biến hay được sử dụng như:

- Nhóm Aminosalicylate: Thuốc này bao gồm sulfasalazine, mesalamine,… dùng trong trường hợp viêm nhẹ và vừa, có tác dụng kiểm soát viêm, chống nhiễm trùng.

- Nhóm Corticoid: Đây là loại thuốc phổ biến, có tác dụng hỗ trợ hoạt động miễn dịch và giảm viêm. Thuốc hay được sử dụng trong các trường hợp viêm loét đại tràng mức độ vừa và nặng. Tuy nhiên loại thuốc này có nhiều tác dụng phụ, nên không được sử dụng lâu dài. Một số thuốc viêm đại tràng dạng corticoid hay dùng như: Betamethason, dexamethason,...

- Nhóm thuốc giảm đau: Một số thuốc giảm đau trong trường hợp bệnh nhân có dấu hiệu đau quặn, nhưng chỉ dùng trong 5 đến 7 ngày.

- Nhóm thuốc làm giảm triệu chứng chướng bụng, đầy hơi: Những thuốc này có tác dụng làm thuyên giảm triệu chứng, các thuốc hay được sử dụng như: Duspatalin, Carbophos,..

- Thuốc chống co thắt: Một số thuốc hay được sử dụng như: Trimebutin, Phloroglucinol, mebeverine,…

- Thuốc kháng sinh: Tiêu biểu như biseptol 480mg, metronidazol 250mg,…

- Thuốc chống táo bón: Sorbitol, Forlax, Duphalac,...

Việc dùng thuốc nên tuân thủ đúng chỉ định và hướng dẫn của bác sĩ để đạt hiệu quả tốt nhất. Bệnh nhân không được tự ý ngưng thuốc khi đã cảm thấy bệnh tình đã thuyên giảm.

Cách chữa viêm đại tràng tại nhà được nhiều người bệnh quan tâm. Tuy nhiên, người bệnh cần lưu ý các cách chữa viêm đại tràng tại nhà chỉ phù hợp với những người đang ở giai đoạn đầu của bệnh . Vì vậy, người bệnh vẫn nên đi khám và dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ để tránh tình trạng bệnh trở nặng và khó kiểm soát.

Theo Thầy thuốc Việt Nam

comment Bình luận

largeer