11 nguyên nhân gây ra mụn nước ở bàn chân

Các vết phồng rộp ở bàn chân có thể xuất hiện do cọ xát bàn chân với một đôi giày quá chật hoặc mới, với tất ướt, vải tổng hợp, do bỏng, nhưng chúng cũng có thể do tình trạng sức khỏe gây ra như viêm da tiếp xúc, bệnh nấm hoặc chứng khó thở ảnh hưởng đến gót chân, ngón chân hoặc lòng bàn chân.
12/04/2024 14:44

Tùy thuộc vào khu vực chúng xuất hiện, mụn nước có thể cản trở các hoạt động hàng ngày khác nhau và do đó có thể trở thành mối phiền toái lớn, đặc biệt là khi chúng khiến việc đi lại hoặc mang giày trở nên khó khăn hơn.

Mặc dù có vẻ như việc nặn vết phồng rộp là giải pháp nhanh chóng và thiết thực nhất để giảm bớt sự khó chịu, nhưng đây không bao giờ là một lựa chọn vì khi vết phồng rộp vỡ ra, một lỗ nhỏ sẽ được tạo ra trên da cho phép vi khuẩn xâm nhập, có thể dẫn đến nhiễm trùng. Do đó, cách tốt nhất để điều trị vết phồng rộp ở bàn chân thường bao gồm giảm áp lực lên vùng đó và cố gắng giữ cho vết phồng rộp nguyên vẹn vì nó sẽ tự biến mất trong vòng vài ngày.

Những nguyên nhân chính

Nguyên nhân chính gây ra mụn nước ở chân là:

b6

1. Mang giày chật hoặc giày mới

Mang giày chật, mới hoặc quá cứng có thể gây ra ma sát giữa giày và da, dẫn đến kích ứng, viêm da và xuất hiện các vết phồng rộp ở bàn chân, chẳng hạn như có thể ảnh hưởng đến gót chân, ngón chân hoặc lòng bàn chân, gây đau đớn và khó chịu.

Phải làm gì: bạn nên mang giày thoải mái và có kích cỡ phù hợp hơn để tránh xuất hiện vết phồng rộp ở chân, đồng thời, nếu vết phồng rộp đã xuất hiện, bạn nên dùng băng dán lên vết phồng rộp để tránh ma sát, nếu cần. đi giày kín. Hơn nữa, điều quan trọng là không được làm vỡ vết phồng rộp vì chất lỏng chứa trong vỉ giúp bảo vệ vết thương trên da.

2. Mang dép

Mang dép cũng có thể làm tăng nguy cơ bị phồng rộp ở bàn chân, đặc biệt là ở lòng bàn chân, do lòng bàn chân đổ mồ hôi và ma sát với dép.

Hơn nữa, sự ma sát của dây sandal với mu bàn chân hoặc ngón chân cũng có thể gây phồng rộp ở bàn chân.

Phải làm gì: bạn nên chọn những đôi sandal thoải mái hơn để tránh cọ xát da vào quai hoặc đế trong của sandal, hoặc sử dụng dép xỏ ngón bằng cao su mềm dẻo hơn, giúp chân không bị phồng rộp. 

3. Mang tất không phù hợp

Chẳng hạn, việc mang tất không đủ kích cỡ, thủng lỗ, quá dày hoặc quá mỏng có thể gây ma sát và kích ứng da, đồng thời gây phồng rộp ở bàn chân.

Phải làm gì: kiểm tra loại tất phù hợp nhất với giày sẽ sử dụng, để tránh ma sát quá mức và hình thành mụn nước. Nếu vết phồng rộp đã xuất hiện, bạn nên dùng băng cá nhân che lại để không làm vỡ vết phồng rộp và ưu tiên đi những đôi giày thoáng hơn như dép xỏ ngón cho đến khi da lành lại.

4. Bỏng

Bỏng ở bàn chân có thể khiến mụn nước xuất hiện, có thể là do cháy nắng do quên bôi kem chống nắng cho bàn chân hoặc do đi chân trần trên các bề mặt rất nóng, chẳng hạn như cát bãi biển hoặc nhựa đường.

Những tình huống này có thể gây bỏng da độ một hoặc độ hai, dẫn đến hình thành mụn nước, cảm giác nóng rát, đau hoặc khó chịu, có thể cản trở các hoạt động hàng ngày như đi giày hoặc đi bộ.

Phải làm gì:  trong những trường hợp này, bước đầu tiên là rửa chân ngay bằng nước lạnh, chườm lạnh lên vết phồng rộp mà không ấn mạnh và thoa kem dưỡng ẩm hoặc bôi gel lô hội hoặc kem làm từ lô hội lên vùng đó, để giảm viêm. Nếu có dấu hiệu nhiễm trùng, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ da liễu, người có thể khuyên dùng thuốc mỡ kháng sinh.

5. Viêm da tiếp xúc

Viêm da tiếp xúc, hay bệnh chàm, là một loại phản ứng da xảy ra do tiếp xúc với một số chất, chẳng hạn như xà phòng, bột talc hoặc các sản phẩm dành cho chân, hoặc thậm chí dị ứng với các loại vải tổng hợp từ giày hoặc tất, có thể gây viêm trên da và xuất hiện mụn nước ở bàn chân.

Phải làm gì: điều quan trọng là tránh tiếp xúc với chất hoặc vật liệu gây dị ứng và nên rửa vùng đó bằng nhiều nước lạnh và xà phòng trung tính. Hơn nữa, điều quan trọng là phải tham khảo ý kiến bác sĩ da liễu để có thể chẩn đoán nguyên nhân gây viêm da và đề xuất phương pháp điều trị thích hợp nhất, có thể được thực hiện bằng cách sử dụng thuốc mỡ hoặc thuốc bôi có thuốc kháng histamine hoặc corticosteroid. 

6. Chứng khó thở

Dyshidrosis là một bệnh ngoài da gây ra sự hình thành các mụn nước nhỏ chứa đầy chất lỏng ở lòng bàn chân, hoặc thậm chí trên bàn tay, gây ngứa dữ dội và có thể kéo dài đến 3 tuần. 

Nguyên nhân chính xác của chứng khó thở vẫn chưa được biết rõ, tuy nhiên, nó phổ biến hơn vào mùa hè và cũng có thể liên quan đến dị ứng da, độ ẩm quá mức ở bàn chân hoặc căng thẳng về thể chất hoặc tinh thần gia tăng chẳng hạn.

Phải làm gì: việc điều trị chứng khó thở nên được thực hiện bởi bác sĩ da liễu, người có thể khuyên bạn nên chườm lạnh, 2 đến 4 lần một ngày, tối đa 15 phút mỗi lần hoặc ngâm chân trong nước lạnh, để giảm bớt sự khó chịu hoặc ngứa , thoa kem dưỡng ẩm cho bàn chân và tránh tiếp xúc với các chất gây dị ứng. Trong một số trường hợp, bác sĩ có thể đề nghị sử dụng thuốc chống dị ứng hoặc corticosteroid tại chỗ.

7. Đi bộ đường dài

Một nguyên nhân khác gây phồng rộp ở bàn chân là do đi bộ hoặc chạy đường dài, có thể làm tăng ma sát của bàn chân với giày thể thao hoặc tất, dẫn đến kích ứng và viêm da, dẫn đến phồng rộp hoặc lở loét ở bàn chân.

Phải làm gì: bạn nên mang giày thể thao và tất phù hợp để đi và chạy, hoặc lót giày hoặc miếng bảo vệ ngón tay hoặc gót chân để tránh ma sát và hình thành mụn nước. Nếu mụn nước đã hình thành, chúng cần được bảo vệ bằng Band Aid hoặc băng hydrocolloid.

8. Mang giày hoặc tất ướt

Mang giày và tất ướt có thể làm tăng ma sát với bàn chân và dẫn đến mụn nước có thể xuất hiện ở bất cứ đâu trên bàn chân, đặc biệt là gót chân, ngón chân hoặc lòng bàn chân.

Phải làm gì: mỗi khi giày hoặc tất bị ướt, bạn nên tháo giày và tất ra, lau khô chân và tốt nhất là thay giày hoặc tất khô khác. 

9. Bàn chân bị ẩm quá mức

Độ ẩm quá mức ở bàn chân thường phát sinh do mồ hôi quá nhiều, có thể dẫn đến tắc nghẽn lỗ chân lông và hình thành mụn nước, đặc biệt là giữa các ngón chân.

Độ ẩm quá mức ở bàn chân thường gặp hơn ở những người luyện tập các hoạt động thể chất như chạy hoặc do chứng tăng tiết mồ hôi ở lòng bàn chân. 

Phải làm gì: bạn nên đi tất thấm mồ hôi dư thừa ở chân, mang giày thể thao thoáng khí, lót giày thấm nước, thay tất bất cứ khi nào cần thiết hoặc sử dụng chất chống mồ hôi được thiết kế riêng cho bàn chân của bạn. Hơn nữa, trong trường hợp tăng tiết mồ hôi ở lòng bàn chân, điều quan trọng là phải tham khảo ý kiến bác sĩ da liễu, người có thể khuyên bạn nên sử dụng kem corticosteroid, botox hoặc thậm chí là phẫu thuật. 

10. Nấm ngoài da

Bệnh nấm ở bàn chân, còn được gọi là nấm bàn chân, bệnh nấm bàn chân hoặc bệnh chilblains, có thể dẫn đến xuất hiện các mụn nước ngứa ở bàn chân và ảnh hưởng đến vùng giữa các ngón chân, lòng bàn chân hoặc một bên của một hoặc cả hai bàn chân.

Phải làm gì: việc điều trị bệnh nấm phải được thực hiện bởi bác sĩ da liễu, người thường khuyên nên sử dụng thuốc mỡ hoặc kem chống nấm phải bôi lên vùng bị ảnh hưởng của bàn chân. Trong một số trường hợp, bác sĩ cũng có thể khuyên bạn nên dùng thuốc chống nấm đường uống. 

11. Ly thượng bì bọng nước

Epidermolysis bullosa là một bệnh di truyền gây ra sự hình thành các mụn nước đau đớn trên da, sau bất kỳ ma sát hoặc chấn thương nhỏ nào, có thể xuất hiện ở bàn chân, bàn tay hoặc bất kỳ bộ phận nào của cơ thể.

Phải làm gì: bạn nên dùng băng dán lên vết phồng rộp cho đến khi lành hoàn toàn, ngoài ra nên đi giày mềm để tránh ma sát hoặc chấn thương cho da. Ngoài ra, nên theo dõi thường xuyên với bác sĩ da liễu và trong trường hợp mụn nước bị nhiễm trùng, bác sĩ có thể khuyên bạn nên sử dụng thuốc kháng sinh tại chỗ.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer