7 loại thực phẩm cân bằng nội tiết tố tốt nhất để quản lý Hội chứng buồng chứng đa nang

Hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS) là một tình trạng sức khỏe phổ biến mà cứ 10 phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ thì có một người gặp phải. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng, chế độ ăn uống có thể giúp giảm tác động của PCOS.
09/01/2023 15:41

Hội chứng buồng trứng đa nang là gì?

Hội chứng buồng trứng đa nang là một rối loạn nội tiết thường gặp ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản, là một trong những nguyên nhân chính gây vô sinh.

Tỉ lệ 5-10% phụ nữ trong độ tuổi sinh sản với các biểu hiện: Rối loạn kinh nguyệt (vô kinh, kinh thưa, vòng kinh không phóng noãn), tăng tiết androgen (rậm lông, mụn trứng cá nhiều), vô sinh, béo phì, tiểu đường type 2.

7 loại thực phẩm cân bằng nội tiết tố tốt nhất để quản lý Hội chứng buồng chứng đa nang. Ảnh minh họa

7 loại thực phẩm cân bằng nội tiết tố tốt nhất để quản lý Hội chứng buồng chứng đa nang. Ảnh minh họa

Phụ nữ bị buồng trứng đa nang có sự gia tăng bất thường về nồng độ androgen (hormon nam giới), làm gián đoạn quá trình phát triển của nang noãn, khiến buồng trứng xuất hiện nhiều nang nhỏ. Do nang noãn không phát triển và không thể trưởng thành được, hiện tượng phóng noãn không xảy ra dẫn tới không có khả năng thụ thai.

Kháng insulin xảy ra thường xuyên ở bệnh nhân PCOS. Trên thực tế, trước 40 tuổi, hơn 50% người mắc PCOS mắc bệnh tiểu đường hoặc tiền tiểu đường. Testosterone & dihydrotestosterone là thủ phạm phổ biến của nhiều triệu chứng PCOS như mụn trứng cá, rụng tóc, rậm lông, kinh nguyệt không đều,... Những người bị PCOS có thể cảm thấy tốt hơn nếu họ ăn một chế độ ăn uống phù hợp với nhu cầu dinh dưỡng của họ, giúp họ duy trì cân nặng khỏe mạnh và thúc đẩy mức insulin tốt. Dưới đây là 7 loại thực phẩm có thể giúp những người mắc PCOS kiểm soát các triệu chứng của họ.

7 loại thực phẩm cân bằng nội tiết tố tốt nhất để quản lý PCOS

Hạt bí ngô

Chứa một loại enzyme ngăn chặn quá trình chuyển đổi testosterone thành DHT giúp đẩy lùi các triệu chứng mụn trứng cá, rụng tóc và lông mặt. Chúng cũng chứa các axit béo thiết yếu giúp điều chỉnh chức năng hormone.

Trà bạc hà

Một RCT 30 ngày cho thấy uống 2 tách trà bạc hà mỗi ngày giúp giảm nội tiết tố androgen như testosterone tự do và tổng số. Bạn có thể uống nóng hoặc đá để nhận được lợi ích.

Hạt lanh

Đã được phát hiện là làm giảm mức testosterone tự do và tổng số, có thể giúp cải thiện chứng rậm lông, mụn trứng cá và hơn thế nữa. Tôi thích rắc sinh tố protein và lên trên món salad.

Cá hồi

Hội chứng buồng trứng đa nang là gì? Ảnh minh họa

Hội chứng buồng trứng đa nang là gì? Ảnh minh họa

Giàu axit béo omega-3 mà nghiên cứu đã tìm thấy có thể giúp giảm testosterone, giảm viêm và cholesterol. Chất béo omega-3 đã được tìm thấy để cải thiện tình trạng kháng insulin và điều hòa thời gian.

Quả óc chó

Đã được phát hiện là làm tăng globulin liên kết với hormone giới tính (SHBG), một loại hormone giúp liên kết và làm giảm mức testosterone. Tôi thích thêm quả óc chó vào món salad và bánh pudding hạt chia.

Cá mòi

Rất giàu axit béo omega-3 đã được chứng minh là làm giảm testosterone, cải thiện kinh nguyệt đều đặn, chứng rậm lông và hơn thế nữa.

Hạnh nhân

Giàu chất béo không bão hòa đơn, nghiên cứu đã phát hiện ra rằng chúng có thể làm giảm chỉ số androgen tự do và mức testosterone, có thể giúp đẩy lùi các triệu chứng như mụn trứng cá, lông mặt,...

Theo India.com

comment Bình luận

largeer