7 loại thực phẩm giàu vitamin B12 cho sức khỏe não bộ và thần kinh

Vitamin B12 là một trong những chất dinh dưỡng cần thiết nhất cho cơ thể. Nó không chỉ giúp hình thành các tế bào hồng cầu và DNA, mà còn hỗ trợ hoạt động, phát triển thích hợp của não và các tế bào thần kinh. Do đó, mức độ thấp của chất dinh dưỡng này có thể gây ra một số vấn đề về sức khỏe, dẫn đến các triệu chứng đôi khi không thể đảo ngược.
11/11/2022 16:03

Hãy tiêu thụ 7 loại thực phẩm giàu vitamin B12 dưới đây để mang lại lợi ích cho sức khỏe não bộ và thần kinh:

Các loại cá như cá mòi, cá ngừ, cá hồi vân, cá hồi mắt đỏ chứa nhiều vitamin B12 giúp giữ cho não và các tế bào thần kinh của chúng ta hoạt động tốt. Điều thực sự tuyệt vời về những loại thực phẩm đặc biệt này là chúng không chỉ giàu B12 mà còn chứa hầu hết các chất dinh dưỡng khác. Từ protein đến axit béo omega-3 đến phốt pho, selen, vitamin A và B3, những loại hải sản này có thể cung cấp cho bạn nguồn dinh dưỡng tốt nhất.

Khi nói đến việc bổ sung vitamin B12 từ hải sản, bạn cũng có thể ăn ngao, một loại động vật có vỏ nhỏ, dai chứa đầy đủ các chất dinh dưỡng có lợi. Bên cạnh việc là một trong những nguồn cung cấp vitamin B12 cao nhất, nó còn chứa protein, một lượng lớn chất sắt và chất chống oxy hóa.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Chọn thịt nạc

Hầu hết các nguồn vitamin B12 là các sản phẩm động vật. Điều đó nói rằng, chọn thịt nạc như hải sản, thịt cừu, thịt gà, không chỉ giúp giảm nguy cơ thiếu vitamin B12 mà còn cung cấp cho bạn protein, axit béo omega-3, niacin, kẽm và sắt. Những điều này không làm tăng các yếu tố nguy cơ tim mạch và cũng giữ cho mức năng lượng của bạn ở mức cao.

Trứng

Theo WebMD, một quả trứng luộc chín có khoảng 0,6 microgam B12. Điều cần thiết là một người ăn cả quả trứng vì hầu hết B12 đến từ lòng đỏ. Nói chung, trứng là một nguồn cung cấp protein hoàn chỉnh và vitamin B tuyệt vời, đặc biệt là B2 và B12, đây là điều vô cùng quan trọng đối với chế độ ăn uống của bạn.

Sữa và các sản phẩm từ sữa

Các sản phẩm từ sữa như sữa, sữa chua và pho mát là nguồn cung cấp vitamin B12 tuyệt vời. Chúng cũng chứa protein, canxi, vitamin A, D, kẽm, kali và choline, những chất cực kỳ quan trọng đối với sức khỏe tổng thể của bạn.

Ngũ cốc tăng cường cho người ăn chay

Nếu bạn là người ăn chay hoặc thuần chay, ngũ cốc tăng cường cũng có thể là nguồn cung cấp vitamin B12 dồi dào cho bạn. Nó được sản xuất tổng hợp và không thu được từ các nguồn động vật. Các sản phẩm trải qua quá trình bổ sung chất dinh dưỡng cho thực phẩm, là quá trình bổ sung các chất dinh dưỡng mà ban đầu không có trong thực phẩm.

Các loại rau giàu vitamin B12

Nếu bạn theo chế độ ăn kiêng dựa trên thực vật, thì các loại rau như rau bina, củ cải đường, bí ngô, nấm và khoai tây chứa một lượng lớn vitamin B12. Tuy nhiên, ít có khả năng nhận được toàn bộ lượng chất dinh dưỡng chỉ từ các nguồn thực vật. Đó là lúc bạn phải nói chuyện với bác sĩ hoặc các chuyên gia dinh dưỡng và thảo luận về chất bổ sung.

Dấu hiệu thiếu vitamin B12

Vitamin B12 có thể làm sáng tỏ một số triệu chứng. Điều này bao gồm: Mệt mỏi, khó chịu, da có màu vàng nhạt, viêm lưỡi (đau lưỡi) và loét miệng.

Dịch vụ Y tế Quốc gia Vương quốc Anh (NHS) liệt kê những vấn đề thần kinh có thể gặp phải nếu thiếu Vitamin B12 trong cơ thể.

- Các vấn đề về thị lực

- Mất trí nhớ

- Ghim và kim tiêm hoặc thuốc gây mê

- Mất khả năng phối hợp thể chất (mất điều hòa), có thể ảnh hưởng đến toàn bộ cơ thể của bạn và gây khó khăn khi nói hoặc đi lại

- Tổn thương các bộ phận của hệ thần kinh (bệnh thần kinh ngoại biên), đặc biệt là ở chân.

Theo Times of India

comment Bình luận

largeer