7 loại thuốc giảm đau răng

Một số biện pháp khắc phục, chẳng hạn như thuốc chống viêm và thuốc giảm đau, là một lựa chọn tốt để giảm đau răng, vì chúng có thể tác động lên vị trí đau, tạo ra tác dụng gây tê hoặc giảm viêm.
02/08/2023 16:22

Tuy nhiên, những loại biện pháp khắc phục này không điều trị nguyên nhân gây đau răng, đặc biệt nếu có sâu răng hoặc nhiễm trùng, có nghĩa là các triệu chứng có thể được giảm bớt, nhưng tình trạng viêm tiếp tục trở nên tồi tệ hơn. Vì vậy, các biện pháp khắc phục chỉ nên được sử dụng khi có sự hướng dẫn của bác sĩ hoặc khi không nghi ngờ có vấn đề nghiêm trọng hơn, như trường hợp mọc răng khôn.

ol

Trong trường hợp cơn đau rất dữ dội hoặc không cải thiện sau 2 ngày, ngay cả khi sử dụng thuốc, nên tham khảo ý kiến nha sĩ để đánh giá răng bị ảnh hưởng và bắt đầu điều trị thích hợp nhất, có thể bao gồm sử dụng kháng sinh.

Thuốc giảm đau răng hàng đầu

Các biện pháp chính có thể được sử dụng để điều trị đau răng là:

1. Paracetamol

Acetaminophen là thuốc giảm đau có thể được sử dụng cho đau răng nhẹ đến trung bình và có thể được tìm thấy ở dạng viên nén hoặc dung dịch nhỏ giọt. Liều paracetamol có thể được sử dụng cho đau răng là: 

Viên bao paracetamol 500 mg: liều khuyến cáo cho người lớn và trẻ em trên 12 tuổi là 1 đến 2 viên 500 mg, 3 đến 4 lần mỗi ngày, trước hoặc sau bữa ăn. Liều tối đa mỗi ngày là 8 viên paracetamol 500 mg;

Viên bao Paracetamol 750 mg: liều khuyến cáo cho người lớn và trẻ em trên 12 tuổi là 1 viên 750 mg, 3 đến 5 lần mỗi ngày, trước hoặc sau bữa ăn. Liều tối đa mỗi ngày là 5 viên paracetamol 750 mg;

Thuốc nhỏ giọt paracetamol 200 mg/mL: liều khuyến cáo cho người lớn là 35 đến 55 giọt, 3 đến 5 lần một ngày. Liều tối đa mỗi ngày của paracetamol là 275 giọt chia làm nhiều lần, với số giọt tối đa mỗi liều là 55 giọt.

Paracetamol có thể mua không cần đơn, tuy nhiên, nên hỏi ý kiến nha sĩ trước khi mua vì không nên dùng cho người bị bệnh gan, thận hoặc dị ứng với paracetamol. Đối với trẻ em dưới 12 tuổi, cần đánh giá tuổi và cân nặng, do đó nên tham khảo ý kiến nha sĩ hoặc bác sĩ nhi khoa trước khi dùng.

2. Dipyrone

Dipyrone là một thuốc giảm đau khác được chỉ định cho chứng đau răng nhẹ đến trung bình và có thể được tìm thấy ở dạng thuốc viên hoặc dung dịch nhỏ giọt. Liều khuyến cáo của dipyrone là: 

Dipyrone viên 500 mg: liều khuyến cáo cho người lớn hoặc trẻ em trên 15 tuổi là 1 đến 2 viên 500 mg, tối đa 4 lần mỗi ngày;

Dung dịch uống Dipyrone 500 mg/mL: liều khuyến cáo cho người lớn hoặc trẻ em trên 15 tuổi là 20 đến 40 giọt mỗi ngày, tối đa 4 lần mỗi ngày. 

Dipyrone chống chỉ định cho trẻ dưới 3 tháng tuổi hoặc cân nặng dưới 5 kg, trong 3 tháng đầu và 3 tháng cuối của thai kỳ, người dị ứng với dipyrone.

3. Ibuprofen

Ibuprofen là thuốc chống viêm được chỉ định để giảm đau răng hoạt động bằng cách giảm sản xuất các chất gây viêm và cũng hoạt động như thuốc giảm đau, giảm đau răng. 

Thuốc chống viêm này có thể được tìm thấy ở dạng thuốc viên và liều dùng để điều trị đau răng ở người lớn hoặc trẻ em trên 12 tuổi là 1 hoặc 2 viên 200mg, 3 đến 4 lần một ngày, sau bữa ăn, cách nhau tối thiểu 4 giờ. giữa các liều.

Liều tối đa mỗi ngày không được vượt quá 6 viên 200 mg trong bất kỳ khoảng thời gian 24 giờ nào.

Ibuprofen không nên được sử dụng cho những người bị dị ứng với ibuprofen và trong trường hợp viêm dạ dày, loét dạ dày, xuất huyết tiêu hóa, hen suyễn hoặc viêm mũi. Tốt nhất, hãy tham khảo ý kiến nha sĩ của bạn để đảm bảo sử dụng an toàn ibuprofen.

Ngoài ra, phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú không nên sử dụng ibuprofen và trẻ em dưới 12 tuổi không nên sử dụng thuốc viên. 

4. Naproxen

Naproxen, giống như ibuprofen, là thuốc chống viêm có tác dụng giảm đau, có tác dụng giảm đau răng. Nó có thể được tìm thấy ở dạng viên nén với hai liều lượng khác nhau bao gồm:

Viên nén bao phim Naproxen 250 mg: liều khuyến cáo cho người lớn là 1 viên 250 mg 1 đến 2 lần mỗi ngày. Liều tối đa mỗi ngày là 2 viên 250 mg;

Viên nén bao Naproxen 500mg: liều khuyến cáo cho người lớn là 1 viên 500mg mỗi ngày một lần. Liều tối đa mỗi ngày là 1 viên 500 mg.

Thuốc Naproxen chống chỉ định với những người đã từng phẫu thuật tim, phụ nữ có thai hoặc đang cho con bú, trẻ em và những trường hợp mắc các bệnh về dạ dày như viêm dạ dày hoặc loét dạ dày.

Điều quan trọng là phải tham khảo ý kiến nha sĩ trước khi dùng naproxen để có thể đánh giá bất kỳ chống chỉ định nào đối với việc sử dụng nó.

5. Axit axetylsalixylic 

Axit acetylsalicylic, hay còn gọi là Aspirin, là một loại thuốc chống viêm không steroid có thể được sử dụng để giảm đau răng vì nó làm giảm sản xuất các chất gây viêm, ngoài ra còn có tác dụng giảm đau.

Phương thuốc này có thể được tìm thấy ở dạng viên 500 mg và liều khuyến cáo cho người lớn là 1 đến 2 viên 500 mg cứ sau 4 đến 8 giờ sau khi ăn. Bạn không nên uống quá 8 viên 500 mg mỗi ngày.

Phụ nữ mang thai, trẻ em dưới 12 tuổi hoặc những người có vấn đề về dạ dày hoặc đường ruột, chẳng hạn như viêm dạ dày, viêm đại tràng, loét hoặc chảy máu, không nên sử dụng aspirin. Ngoài ra, những người thường xuyên sử dụng aspirin như thuốc chống đông máu hoặc warfarin không nên dùng aspirin để điều trị đau răng.

Thuốc chống viêm này được bán ở các nhà thuốc và hiệu thuốc và có thể mua mà không cần đơn, tuy nhiên, nên tham khảo ý kiến của nha sĩ để đảm bảo an toàn khi sử dụng.

6. Diclofenac natri

Diclofenac natri là một chất chống viêm, giảm đau và hạ sốt có thể được sử dụng để giảm đau răng, vì nó hoạt động bằng cách ức chế sản xuất các chất gây đau có nguồn gốc viêm.

Thuốc này có thể được tìm thấy ở các hiệu thuốc thông thường ở dạng viên nén và liều khuyến cáo cho chứng đau răng là:

Diclofenac natri viên 50 mg: liều khuyến cáo cho người lớn là 1 viên 50 mg uống mỗi 8 đến 12 giờ;

Diclofenac natri viên 75 mg: liều khuyến cáo cho người lớn là 1 viên 75 mg, 1 đến 2 lần mỗi ngày, tùy thuộc vào cường độ của cơn đau.

Liều diclofenac natri tối đa hàng ngày là 150 mg và nên uống viên trước bữa ăn.

Diclofenac natri không nên được sử dụng bởi phụ nữ mang thai hoặc cho con bú, cũng như những người bị loét dạ dày, viêm loét đại tràng, bệnh Crohn, rối loạn gan nặng, đau thận hoặc tim, hoặc huyết áp cao.

Ngoài ra, những người dị ứng với thuốc chống viêm không steroid và những người đang điều trị bằng thuốc chống đông máu như warfarin cũng nên tránh dùng vì nó có thể làm tăng nguy cơ chảy máu.

7. Thuốc kháng sinh

Việc sử dụng thuốc kháng sinh để giảm đau răng được chỉ định trong trường hợp có sự tồn tại của nhiễm trùng đã được nha sĩ xác nhận, yêu cầu sử dụng loại thuốc này để thúc đẩy việc loại bỏ tác nhân lây nhiễm, do đó làm giảm các triệu chứng và ngăn ngừa biến chứng. .

Do đó, điều quan trọng là phải biết các triệu chứng khác như sưng, cứng ở một số phần trong miệng, có mủ, hơi thở có mùi và đau dữ dội ở răng, vì chúng có thể là dấu hiệu của nhiễm trùng.

Phải làm gì trong trường hợp đau răng nghiêm trọng?

Để giảm cơn đau răng dữ dội, có thể dùng các loại thuốc chống viêm, giảm đau như dipyrone, naproxen, ibuprofen hay diclofenac.

Tuy nhiên, việc giảm đau sẽ chỉ xảy ra trong thời gian ngắn vì những loại thuốc này không giải quyết được nguyên nhân gốc rễ của cơn đau răng. Do đó, điều tốt nhất là nên tham khảo ý kiến nha sĩ để tiến hành đánh giá và chỉ định phương pháp điều trị thích hợp nhất tùy theo nguyên nhân gây đau răng. Ngoài ra, nếu cơn đau xảy ra do nhiễm trùng, nha sĩ có thể chỉ định sử dụng thuốc kháng sinh.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer