7 loại trà lợi tiểu, trị phù nề, giữ nước

Tất cả các loại trà đều có tác dụng lợi tiểu nhẹ, vì chúng làm tăng lượng nước uống vào và do đó làm tăng sản xuất nước tiểu. Tuy nhiên, có một số loại cây dường như có tác dụng lợi tiểu mạnh hơn, có khả năng kích thích cơ thể đào thải chất giữ nước, giúp xì hơi, chẳng hạn như trường hợp trà mùi tây, bồ công anh, cỏ đuôi ngựa và dâm bụt.
12/06/2023 16:33

Các loại trà lợi tiểu cũng là một lựa chọn tự nhiên tuyệt vời để hoàn thành quá trình điều trị nhiễm trùng tiết niệu, vì chúng thúc đẩy quá trình đào thải nước tiểu, giúp làm sạch đường tiết niệu. Tuy nhiên, lý tưởng nhất là trà phải luôn được sử dụng dưới sự giám sát của bác sĩ giám sát việc điều trị, để đảm bảo rằng không có loại thực vật nào ảnh hưởng đến tác dụng của các loại thuốc được kê đơn, chẳng hạn như thuốc kháng sinh.

gt

Một số lựa chọn trà lợi tiểu để giúp chống sưng và giữ nước là:

1. Trà mùi tây

Trà mùi tây là một trong những biện pháp khắc phục tại nhà phổ biến nhất giúp giữ nước và trên thực tế, các nghiên cứu được thực hiện với loại cây này trên động vật đã chỉ ra rằng nó có thể làm tăng lượng nước tiểu được sản xuất.

Ngoài ra, rau mùi tây có chứa flavonoid, theo một nghiên cứu khác [2] , là hợp chất có khả năng liên kết với thụ thể adenosine A1, làm giảm hoạt động của chất này và tăng sản xuất nước tiểu.

Thành phần

- 1 nhánh hoặc 15 g mùi tây tươi còn cuống;

- 1/4 quả chanh;

- 250ml nước sôi.

Phương pháp chuẩn bị

Rửa và cắt nhỏ rau mùi tây. Sau đó, thêm rau mùi tây vào nước và để yên trong 5 đến 10 phút. Cuối cùng, lọc lấy nước, để nguội và uống nhiều lần trong ngày.

Lý tưởng nhất là không nên dùng trà mùi tây cho phụ nữ mang thai, cũng như những người đang được điều trị bằng thuốc chống đông máu hoặc thuốc lợi tiểu khác.

2. Trà bồ công anh

Bồ công anh là một loại cây phổ biến khác để tăng sản xuất nước tiểu và loại bỏ khả năng giữ nước. Loại cây này hoạt động như một loại thuốc lợi tiểu tự nhiên vì nó giàu kali, một loại khoáng chất tác động lên thận bằng cách tăng sản xuất nước tiểu.

Thành phần

- Lá và rễ bồ công anh 15g;

- 250ml nước sôi.

Phương pháp chuẩn bị

Thêm nước vào cốc rồi đặt rễ cây vào và để yên trong 10 phút. Lọc và uống 2 đến 3 lần một ngày.

Việc sử dụng loại cây này không nên được thực hiện trong thời kỳ mang thai, cũng như những người có vấn đề về đường mật hoặc tắc nghẽn đường ruột.

3. Trà đuôi ngựa

Trà đuôi ngựa là một loại thuốc lợi tiểu tự nhiên khác được sử dụng rộng rãi trong y học cổ truyền và mặc dù có rất ít nghiên cứu gần đây được thực hiện với loại cây này, nhưng một đánh giá được thực hiện vào năm 2017nói rằng tác dụng lợi tiểu của cỏ đuôi ngựa có thể được so sánh với tác dụng của thuốc hydrochlorothiazide , là một loại thuốc lợi tiểu được sản xuất trong phòng thí nghiệm.

Thành phần

- 1 thìa cà phê cỏ đuôi ngựa ;

- 250ml nước sôi.

Phương pháp chuẩn bị

Đặt đuôi ngựa vào cốc nước sôi và để yên trong 5 đến 10 phút. Sau đó lọc lấy nước, để nguội và uống 3 lần trong ngày.

Mặc dù có những nghi ngờ về khả năng cỏ đuôi ngựa làm tăng đào thải khoáng chất qua nước tiểu, nhưng chỉ nên dùng loại cây này trong 7 ngày liên tiếp, để tránh mất cân bằng khoáng chất. Ngoài ra, loại trà này không nên được sử dụng bởi phụ nữ mang thai hoặc cho con bú.

4. Trà dâm bụt

Uống trà dâm bụt dường như làm tăng đáng kể lượng nước tiểu được sản xuất và theo một nghiên cứu trên chuột, nó có tác dụng tương tự như một số thuốc lợi tiểu tổng hợp được sản xuất trong phòng thí nghiệm, chẳng hạn như furosemide và hydrochlorothiazide.

Hơn nữa, thành phần của anthocyanin, flavonoid và axit chlorogen trong dâm bụt dường như điều chỉnh hoạt động của aldosterone, một loại hormone kiểm soát quá trình sản xuất nước tiểu.

Thành phần

- 2 thìa đầy hoa dâm bụt khô ;

- 1 lít nước sôi.

Phương pháp chuẩn bị

Thêm dâm bụt vào nước nóng và để yên trong 10 phút, đậy nắp kỹ. Lọc và uống trong ngày.

Mặc dù khá an toàn nhưng nên tránh loại cây này trong thời kỳ mang thai và cho con bú.

5. Trà thì là

Thì là là một loại cây truyền thống được sử dụng để điều trị các vấn đề về bàng quang và thậm chí cả huyết áp cao, do tác dụng lợi tiểu, làm tăng sản xuất nước tiểu và loại bỏ chất lỏng dư thừa trong cơ thể.

Thành phần

- 1 thìa cà phê hạt thì là;

- 1 cốc nước sôi.

Phương pháp chuẩn bị

Cho hạt vào nước sôi trong cốc và để yên trong 5 đến 10 phút. Sau đó lọc và uống tối đa 3 lần một ngày.

Đây là loại cây khá an toàn, có thể dùng cho cả người lớn và trẻ em. Đối với phụ nữ có thai và đang cho con bú, do còn thiếu các nghiên cứu nên chỉ nên dùng chè vằng dưới sự hướng dẫn của bác sĩ sản khoa.

6. Trà xanh

Trà xanh rất giàu caffein, một chất có khả năng lợi tiểu tự nhiên. Mặc dù một tách trà có thể không chứa lượng caffein cần thiết nhưng uống tới 3 tách mỗi ngày có thể làm tăng sản xuất nước tiểu và giúp loại bỏ chất lỏng dư thừa tích tụ trong cơ thể.

Thành phần

- 1 muỗng canh (súp) lá chè xanh;

- 1 cốc nước sôi.

Phương pháp chuẩn bị

Cho lá trà xanh vào cốc rồi thêm nước, để yên trong khoảng từ 3 đến 5 phút. Sau đó lọc lấy nước, để nguội và uống tối đa 3 lần trong ngày. Tùy thuộc vào thời gian nghỉ của trà, tuy nhiên lượng cafein càng nhiều thì vị đắng càng nhiều. Với cách này, nên để yên trong 3 phút rồi cứ 30 giây nếm thử một lần, cho đến khi tìm được điểm có hương vị ngon nhất.

Vì có chứa caffein nên tránh dùng loại trà này cho trẻ em, phụ nữ mang thai và đang cho con bú. Ngoài ra, những người khó ngủ, đặc biệt là vào cuối ngày hoặc ban đêm cũng nên tránh.

7. Trà bồ kết

Linden là một loại cây có đặc tính chống oxy hóa và chống viêm, chẳng hạn như axit chlorogen và axit caffeic, đảm bảo tác dụng lợi tiểu, thúc đẩy tăng sản xuất nước tiểu và hỗ trợ loại bỏ chất lỏng dư thừa trong cơ thể. Khám phá những lợi ích khác của linden.

Thành phần

- 1/2 thìa cà phê hoa và lá bồ đề khô;

- 200ml nước.

Phương pháp chuẩn bị

Đun sôi nước và tắt lửa khi nó bắt đầu sôi. Sau đó thêm hoa và lá bồ đề, đậy nắp và để yên trong 5 phút. Sau đó lọc và uống 2 đến 4 cốc mỗi ngày.

Việc tiêu thụ trà linden không được khuyến khích cho những người có vấn đề về tim, trẻ em dưới 4 tuổi, phụ nữ có thai hoặc đang cho con bú.

Lưu ý khi sử dụng trà lợi tiểu

Việc sử dụng bất kỳ loại trà nào cũng phải luôn được hướng dẫn bởi nhà thảo dược học hoặc chuyên gia y tế có kiến thức về lĩnh vực cây thuốc.

Lý tưởng nhất là những người đang dùng thuốc lợi tiểu tổng hợp như furosemide, hydrochlorothiazide hoặc spironolactone không nên dùng trà lợi tiểu. Ngoài ra, bệnh nhân có vấn đề về thận, bệnh tim hoặc huyết áp thấp cũng nên tránh dùng chúng.

Đối với trà lợi tiểu, cũng rất quan trọng để tránh sử dụng chúng trong hơn 7 ngày, đặc biệt là khi không có sự hướng dẫn của chuyên gia, vì một số có thể làm tăng đào thải các khoáng chất quan trọng trong nước tiểu, có thể gây mất cân bằng trong cơ thể.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer