7 lợi ích của vitamin E

Vitamin E là vitamin tan trong chất béo cần thiết cho hoạt động của cơ thể nhờ đặc tính chống oxy hóa và chống viêm, giúp cải thiện hệ thống miễn dịch, da và tóc, cũng như ngăn ngừa các bệnh như xơ vữa động mạch và Alzheimer.
06/02/2024 17:11

Loại vitamin này được cơ thể hấp thụ như thể nó ở dạng mỡ, được dự trữ ở gan và mô mỡ để cơ thể sử dụng khi cần thiết.

Vitamin E có thể được lấy từ thực phẩm, chủ yếu có trong dầu thực vật và các loại hạt. Nó cũng có thể được mua dưới dạng thực phẩm bổ sung dinh dưỡng tại các hiệu thuốc, cửa hàng thực phẩm sức khỏe hoặc cửa hàng trực tuyến và phải được tiêu thụ dưới sự hướng dẫn của bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng.

Lợi ích của vitamin E 

Chức năng chính của vitamin E trong cơ thể là ngăn ngừa tổn thương do các gốc tự do gây ra cho tế bào, do đó mang lại một số lợi ích cho sức khỏe, những lợi ích chính là:

vitamin-e

1. Cải thiện hệ thống miễn dịch

Tiêu thụ đầy đủ vitamin E, đặc biệt ở người lớn tuổi, giúp cải thiện hệ thống miễn dịch, vì các gốc tự do có thể gây hại cho phản ứng bình thường của cơ thể đối với mầm bệnh.

Hơn nữa, một số nghiên cứu chỉ ra rằng bổ sung vitamin E làm tăng khả năng chống nhiễm trùng, bao gồm cả vi-rút cúm.

2. Cải thiện sức khỏe làn da và mái tóc

Vitamin E thúc đẩy tính toàn vẹn của da và duy trì thành tế bào, tăng độ săn chắc của chúng. Do đó, nó có thể ngăn ngừa lão hóa sớm và sự xuất hiện của nếp nhăn, cải thiện khả năng chữa lành và một số tình trạng da, chẳng hạn như viêm da dị ứng. Ngoài ra, vitamin E còn có thể ngăn ngừa tổn thương do tia UV gây ra cho da.

Hơn nữa, vitamin này cũng thúc đẩy sức khỏe của tóc vì nó chăm sóc tính toàn vẹn của các sợi và dường như cải thiện lưu thông máu ở da đầu, giúp tóc phát triển khỏe mạnh và sáng bóng.

3. Ngăn ngừa các bệnh về thần kinh

Thiếu vitamin E có liên quan đến những thay đổi trong hệ thần kinh trung ương. Do đó, một số nghiên cứu tìm cách bổ sung vitamin này để ngăn ngừa hoặc điều trị các bệnh và tình trạng như Parkinson, Alzheimer hoặc Hội chứng Down.

Trong trường hợp bệnh Alzheimer, người ta phát hiện ra rằng vitamin E có thể ảnh hưởng đến quá trình thoái hóa thần kinh có liên quan đến tình trạng này. Tuy nhiên, cần nhiều nghiên cứu hơn để xác minh mối quan hệ này vì kết quả tìm thấy trái ngược nhau.

4. Ngăn ngừa các bệnh về tim mạch

Tiêu thụ vitamin E có thể làm giảm tỷ lệ mắc bệnh và tử vong do các bệnh tim mạch. Theo một số nghiên cứu, việc hấp thụ các chất chống oxy hóa như vitamin E có thể làm giảm căng thẳng oxy hóa và tình trạng viêm trong cơ thể, những yếu tố này có liên quan đến sự xuất hiện của loại bệnh này.

Hơn nữa, vitamin E giúp kiểm soát và duy trì mức cholesterol trong máu, cũng như giảm kết tập tiểu cầu và từ đó làm giảm nguy cơ huyết khối.

5. Chống vô sinh

Tiêu thụ vitamin E có thể giúp cải thiện chất lượng tinh trùng bằng cách tăng khả năng vận động của tinh trùng ở nam giới. Trong trường hợp của phụ nữ, các nghiên cứu không mang tính kết luận.

6. Cải thiện sức bền và sức mạnh cơ bắp

Bổ sung vitamin E chống oxy hóa có thể mang lại tác dụng có lợi chống lại tổn thương mô oxy hóa do tập thể dục, có thể làm tăng sức bền và sức mạnh cơ bắp, cũng như tăng tốc độ phục hồi sau khi tập luyện.

7. Hỗ trợ điều trị gan nhiễm mỡ

Do tác dụng chống oxy hóa và chống viêm, việc bổ sung vitamin E liều cao ở những người bị gan nhiễm mỡ không do rượu rõ ràng giúp làm giảm mức men gan lưu thông trong máu và một số yếu tố khác cho thấy tổn thương gan, chẳng hạn như giảm sự tích tụ chất béo trong gan và xơ hóa.

Thực phẩm nào giàu vitamin E

Thực phẩm giàu vitamin E chủ yếu là dầu thực vật như dầu hướng dương, dầu ô liu; trái cây sấy khô, chẳng hạn như quả phỉ, hạnh nhân hoặc đậu phộng; và trái cây như bơ và đu đủ.

Đối tượng cần bổ sung vitamin E

Tiêu thụ thường xuyên thực phẩm giàu vitamin E có thể cung cấp đủ lượng chất dinh dưỡng này hàng ngày. Tuy nhiên, bác sĩ có thể khuyên bạn nên bổ sung vitamin E trong các trường hợp sau:

- Những người bị kém hấp thu chất béo, có thể xảy ra sau phẫu thuật giảm béo, hội chứng ruột kích thích hoặc viêm tụy mãn tính;

- Những thay đổi di truyền trong enzyme alpha-TTP hoặc apolipoprotein B, gây ra sự thiếu hụt nghiêm trọng loại vitamin này;

- Trẻ sơ sinh non tháng, vì thiếu vitamin E có thể gây ra bệnh võng mạc sớm và thiếu máu tán huyết;

- Cholesterol cao và cải thiện lưu thông máu;

- Ở người cao huyết áp vì nó giúp điều hòa huyết áp do tăng oxit nitric;

-Các cặp vợ chồng có vấn đề về sinh sản;

- Ở người lớn tuổi để chống lại các gốc tự do và cải thiện hệ thống miễn dịch.

Hơn nữa, chất bổ sung cũng có thể được các bác sĩ da liễu khuyên dùng để duy trì sức khỏe của da và tóc.

Cách sử dụng vitamin E

Điều quan trọng là phải tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng trước khi bắt đầu sử dụng thực phẩm bổ sung vitamin E, vì mục tiêu điều trị có thể khác nhau ở mỗi người, điều này ảnh hưởng đến liều lượng và thời gian sử dụng.

Thông thường nên sử dụng 1 viên 180 mg (400 IU) mỗi ngày. Tuy nhiên, liều lượng hàng ngày phụ thuộc vào mục đích mà chất bổ sung được chỉ định và cần có lời khuyên từ bác sĩ. Tốt nhất, nên uống viên nang trong bữa ăn nặng hơn như bữa trưa hoặc bữa tối, để giúp hấp thu vitamin.

Hơn nữa, bác sĩ có thể đề nghị các xét nghiệm để đánh giá hiệu quả của vitamin E, tùy thuộc vào bệnh đang được điều trị và do đó, điều cần thiết là bạn phải theo dõi y tế.

Vitamin E có thể được sử dụng trong kem dưỡng da mặt không?

Vitamin E có thể được áp dụng cho da như một phương pháp điều trị chống lão hóa, vì nó cải thiện vẻ ngoài của da, ngăn ngừa sự hình thành nếp nhăn và có đặc tính chống viêm giúp da trông trẻ hơn và ngậm nước hơn. Nhìn chung, hầu hết các loại kem bôi mặt đều chứa vitamin E trong thành phần.

Điều quan trọng là phải ngừng sử dụng kem nếu nhận thấy có bất kỳ thay đổi nào trên da và phải hỏi ý kiến bác sĩ.

Lượng vitamin E khuyến nghị

Để duy trì đủ lượng vitamin E trong cơ thể, nên tiêu thụ 15 mg mỗi ngày. Trong trường hợp tiêu thụ vitamin E như một chất bổ sung hàng ngày như một phần của vitamin tổng hợp, khuyến nghị tối đa là 150 mg.

Trong trường hợp người cao tuổi, để cải thiện khả năng miễn dịch, có thể khuyến nghị dùng từ 50 đến 200 mg vitamin E mỗi ngày ở dạng bổ sung. Tuy nhiên, việc sử dụng nên có sự hướng dẫn của bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng, những người có thể điều chỉnh liều lượng tốt hơn theo nhu cầu của mỗi người.

Trong trường hợp trẻ sinh non, bác sĩ nhi khoa có thể đề nghị dùng từ 10 đến 15 mg vitamin E mỗi ngày.

Tác dụng phụ có thể xảy ra

Cho đến nay, không có tác dụng phụ nào liên quan đến việc hấp thụ vitamin E từ thực phẩm.

Mặt khác, mặc dù việc bổ sung vitamin E được coi là an toàn nhưng sử dụng trên liều khuyến cáo trong thời gian dài có thể làm tăng nguy cơ chảy máu và xảy ra đột quỵ do xuất huyết và do đó, liều tối đa được khuyến cáo ở người lớn nên là 1.100 mg/ngày để bổ sung vitamin E tự nhiên hoặc tổng hợp.

Khi không được chỉ định

Những người đang sử dụng thuốc chống đông máu, thuốc chống tiểu cầu, simvastatin hoặc niacin cũng như những người đang xạ trị hoặc hóa trị nên tránh bổ sung vitamin E. Trong bất kỳ trường hợp nào, điều rất quan trọng là nhận được lời khuyên từ bác sĩ.

Việc sử dụng thực phẩm bổ sung vitamin E cũng không được khuyến khích cho những người đang bị chảy máu, trước hoặc sau phẫu thuật.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer