Triệu chứng, nguyên nhân, cách điều trị thừa vitamin D

Thừa vitamin D, hay còn gọi là hyperv vitaminosis D, có thể làm tăng nồng độ canxi trong máu, gây ra các triệu chứng như chán ăn, đau bụng, huyết áp cao, sỏi thận và yếu cơ.
03/02/2024 18:18

Vitamin D dư thừa có thể do dùng thuốc bổ sung liều cao trong thời gian dài hoặc do các vấn đề sức khỏe làm tăng sản xuất vitamin D trong cơ thể như ung thư hạch và thay đổi u hạt.

Khi có các triệu chứng cho thấy dư thừa vitamin D, điều quan trọng là phải tham khảo ý kiến bác sĩ đa khoa để đánh giá nguyên nhân của tình trạng này và đề xuất phương pháp điều trị thích hợp, có thể bao gồm ngừng dùng vitamin D hoặc bổ sung canxi và sử dụng dung dịch muối. 

g3

 

Triệu chứng chính

Thừa vitamin D có thể gây ra các triệu chứng sau: Thiếu thèm ăn; Buồn nôn; Rối loạn tâm thần; Đau bụng; Táo bón; Mất nước; Yếu cơ; Khát.

Bằng cách làm mất cân bằng lượng canxi trong cơ thể, vitamin D dư thừa cũng có thể gây đau xương, huyết áp cao, rối loạn nhịp tim, sỏi thận và trong một số trường hợp là suy thận.

Triệu chứng da

Bằng cách gây mất nước, dư thừa vitamin D có thể dẫn đến xuất hiện một số triệu chứng về da như khô, mất độ đàn hồi và ngứa.

Thừa vitamin D khi mang thai

Mặc dù hiếm gặp nhưng việc dư thừa vitamin D khi mang thai có thể gây ra tình trạng dư thừa canxi trong máu, gây đau đầu, mệt mỏi quá mức và tiền sản giật ở phụ nữ.

Hơn nữa, tăng canxi máu khi mang thai cũng có thể dẫn đến chậm phát triển, các vấn đề về tim mạch, giảm lượng canxi trong máu, co thắt cơ và trong trường hợp nghiêm trọng hơn là tử vong ở em bé.

Cách nhận biết thừa vitamin D

Để xác định lượng vitamin D dư thừa, điều quan trọng là phải tham khảo ý kiến của bác sĩ đa khoa, người sẽ đánh giá các triệu chứng và dấu hiệu được trình bày, việc sử dụng các chất bổ sung và tiền sử sức khỏe của người đó.

Để xác nhận chẩn đoán, bác sĩ cũng yêu cầu xét nghiệm vitamin D, canxi, phốt phát và hormone tuyến cận giáp. Trong trường hợp dư thừa vitamin D, nồng độ 25(OH)D trong máu thường trên 150 ng/mL (375 nmol/L).

Ngoài ra, bác sĩ cũng có thể yêu cầu một số xét nghiệm hình ảnh như siêu âm, chụp cắt lớp vi tính và chụp X-quang để đánh giá sự hiện diện của sỏi thận, vôi hóa mạch máu, tim và phổi.

Những nguyên nhân chính

Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng dư thừa vitamin D trong cơ thể là do dùng thuốc bổ sung vitamin D liều cao. Việc tiêu thụ thực phẩm được bổ sung vitamin D liều cao cũng có thể gây ra tình trạng dư thừa vitamin D trong cơ thể.

Hơn nữa, vitamin D dư thừa cũng có thể phát sinh do cơ thể sản xuất nhiều loại vitamin này, như trong các trường hợp mắc các bệnh như u lympho và rối loạn u hạt, là những tình trạng bệnh lý đặc trưng bởi sự hình thành các cụm tế bào viêm trong cơ thể.

Cách điều trị 

Việc điều trị tình trạng dư thừa vitamin D phải được thực hiện bởi bác sĩ đa khoa hoặc bác sĩ nội tiết và bao gồm việc ngừng bổ sung canxi hoặc vitamin D, sử dụng dung dịch muối và trong một số trường hợp là sử dụng thuốc và chạy thận nhân tạo.

1. Thuốc

Trong trường hợp tăng canxi máu nặng (canxi huyết thanh trên 14mg/dL), bác sĩ có thể khuyên dùng calcitonin, một loại hormone kiểm soát lượng canxi trong máu. 

Ngoài ra, bác sĩ cũng có thể khuyến nghị sử dụng bisphosphonates như pamidronate và axit zoledronic, là những loại thuốc dùng để ngăn ngừa mất khối lượng xương.

Việc sử dụng glucocorticoid như hydrocortison hoặc prednisone chỉ được chỉ định để điều trị tình trạng dư thừa vitamin D liên quan đến bệnh u hạt. Thuốc này làm giảm nồng độ canxi trong máu.

2. Nước muối

Việc truyền dung dịch muối 0,9% vô trùng phải thực hiện trực tiếp vào tĩnh mạch, tại bệnh viện và được bác sĩ khuyến cáo để chống mất nước và phục hồi chức năng thận.

3. Chạy thận nhân tạo

Tăng canxi máu nặng có thể gây suy thận cấp trong một số trường hợp. Vì vậy, chạy thận nhân tạo có thể được chỉ định để điều trị suy thận hoặc khi nồng độ canxi trong máu không giảm sau khi điều trị được chỉ định. 

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer